อิสราเอลล้างแค้น! ถล่มเบรุต-กาซาเดือด หลังฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดโจมตี

20 ต.ค. 2567 | 04:20 น.
อัปเดตล่าสุด :20 ต.ค. 2567 | 04:39 น.

อิสราเอลตอบโต้รุนแรงทางอากาศทั้งในเบรุตและฉนวนกาซา หลังถูกฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดโจมตีภาคเหนือ โดรนถูกปล่อยโจมตีบ้านพักของนายกฯ เนทันยาฮู

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา "อิสราเอล" ได้โจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ต่อพื้นที่ทางใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งถือเป็นที่ตั้งของคลังอาวุธและศูนย์บัญชาการของ "กลุ่มฮิซบอลเลาะห์" หลังจากกลุ่มติดอาวุธจากเลบานอนได้ยิงจรวดเข้าใส่ภาคเหนือของอิสราเอล โฆษกของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่โดรนถูกปล่อยมาโจมตีบ้านพักของนายกฯ ในช่วงวันหยุด โดยนายเนทันยาฮูเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "ความผิดพลาดร้ายแรง" และชี้ว่าเป็นการพยายามลอบสังหารจากเฮซบอลเลาะห์ซึ่งเป็น "ตัวแทนของอิหร่าน"

 

อิสราเอลได้ตอบโต้ด้วยการถล่มพื้นที่ทางใต้ของกรุงเบรุตอย่างหนัก สร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายแห่งและทำให้เกิดกลุ่มควันหนาทึบปกคลุมเมืองจนถึงค่ำ ทั้งนี้ อิสราเอลได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ 4 เขตในกรุงเบรุต แต่การโจมตียังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่นอกเหนือจากนั้นด้วย

ในขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาเพื่อต่อสู้กับกลุ่มฮามาส ซึ่งได้มีการต่อสู้กันมานานกว่า 1 ปีแล้ว โดยมีรายงานว่าการโจมตีครั้งล่าสุดได้คร่าชีวิตผู้คนกว่า 100 ราย และทำให้ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายยิ่งทวีความรุนแรง

การเสียชีวิตของ ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายลง กลับยิ่งทำให้ความขัดแย้งในตะวันออกกลางรุนแรงยิ่งขึ้น พร้อมกับสัญญาว่าจะไม่มีการเจรจาหยุดยิงจากทั้งฮามาสและฮิซบอลเลาะห์

เครดิตภาพ Reuters

ในอีกด้านหนึ่ง สหรัฐฯ แสดงท่าทีอยากให้อิสราเอลลดการโจมตีในเบรุตลง แต่ยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลในการปกป้องพรมแดนของตนจากภัยคุกคาม ขณะที่ใกล้ถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ การเดินเกมทางทหารของอิสราเอลถูกมองว่าเป็นความพยายามในการสร้างเสถียรภาพให้กับพรมแดนของตนและป้องกันไม่ให้คู่แข่งสามารถฟื้นกำลังกลับมาได้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ากองทัพอิสราเอลได้โจมตีทางใต้ของเลบานอน ทำลายฐานทัพใต้ดินของฮิซบอลเลาะห์ และสังหารรองผู้บัญชาการของพื้นที่บินต์จเบล ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญของกลุ่มติดอาวุธในวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะที่สถานการณ์ในฉนวนกาซายังคงเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง ผู้คนจำนวนมากต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเนื่องจากการโจมตีจากอิสราเอลซึ่งทำให้ประชากรส่วนใหญ่กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกัน การเจรจาเพื่อหยุดยิงและปล่อยตัวตัวประกันยังคงถูกชะลอออกไป

แหล่งข่าวหลายฝ่ายรายงานว่า อิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ทำการปล่อยสิ่งของช่วยเหลือทางอากาศให้แก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซา ขณะที่การเจรจาหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับฮามาสยังไม่มีความคืบหน้า

เครดิตภาพ Reuters