ครอบครัว 6.O ฉากที่ 7

21 มิ.ย. 2567 | 23:30 น.

ครอบครัว 6.O ฉากที่ 7 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4003

ครอบครัว ซินเดอเรลล่า คือ ครอบครัวพะอืดพะอม ไม่ใช่ ครอบครัวผสมผสาน ครอบครัวพะอืดพะอม จะมีบรรยากาศกดดันจนกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เฝ้าจับจ้องปองร้ายคล้ายกับ สามก๊ก ที่ แก่งแย่งชิงดี ไม่มีน้ำใสใจจริงเป็นที่ตั้ง

ต่างกับ ครอบครัวผสมผสาน สมาชิกในครอบครัวผสมผสาน อาจจะมีทัศนคติที่แตกต่าง แต่ก็อยู่ร่วมกันด้วยดีไม่มีพฤติกรรมแตกแยก อย่างมากก็แค่พ่อแง่แม่งอน อ้อนสักนิดขอโทษซะหน่อย เดี๋ยวก็ โอ.เค.

 

“ย่างเข้าสู่วัย” ต่างกับ “ย่องเข้าสู่วัย” เพราะว่า ย่องเข้าสู่วัย อายุจะมากกว่า ย่างเข้าสู่วัย (ฮา) คุณแม่ ย่างเข้าสู่วัย 55 ปี ขยันฝึก ว่ายน้ำ! แทนการไหว้พระ? เพื่อนบ้านสงสัยนึกอยู่ในใจว่า อะไรกันจ๊ะ คุณพ่อ ก็ปล่อยวาทะแซวว่า “เตรียมตัวจะไปแข่งขันว่ายน้ำมาโอลิมเปียกเหรอเนี่ย!”

คุณแม่ ยิ้มแล้วชี้แจงว่า “เมื่อใดที่ ลูกชาย กับ ลูกสะใภ้ ทะเลาะกัน  ลูกสะใภ้มักจะถามลูกชายของเขาว่า ถ้า แม่ กับ หนู ตกน้ำ จะมีใครโดดลงไปช่วยไหมล่ะ ฉันเป็นห่วงเขาจึงฮึดขึ้นมาหันหน้าไปเรียนว่ายน้ำ!”

ลูกสะใภ้ ยังคงคาใจจึงถามอย่างไร้เหตุผลว่า “บอกฉันมาสิ ถ้าฉันกับแม่ตกน้ำ คุณจะช่วยใครก่อน” สามีตอบว่า “แม่ของผมว่ายน้ำเก่ง เขาจะช่วยคุณ” เธอยังเซ้าซี้ว่า “ไม่ๆๆ คุณจะต้องกระโดดน้ำลงไปช่วยพวกเราคนหนึ่ง คุณจะช่วยใคร?” สามีตอบว่า “ถ้าจะให้ดี คุณไปฝึกว่ายน้ำด้วยจะเหมาะกว่า ไม่งั้นคุณจะจมแน่เลย เพราะว่า ฉันว่ายน้ำไม่เป็น แม่ก็จะช่วยผมก่อนแน่นอน!” (ฮา)

ว่าแล้วก็ดึงภรรยาเข้ามากอด สำคัญตรงที่เวลาเราจะพูดปลอบใจ ควรจะจำชื่อเล่นของเธอให้ดีๆ เธอชื่อ แป๊ด เผลอเรียกว่า “ผมเป็นห่วง แป้น เสมอเลยนะ” เกมอาจจะพลิกจาก ครอบครัวผสมผสาน กลายมาเป็น  ครอบครัวผสมวิญญาณ (ฮา)

หวังว่าผู้อ่านคงจะเคยดูคลิป พ่อสิงห์โต (สามี) อ้าปากจะงับ ลูกหมาป่า แม่สิงห์โต (ภรรยา) คำรามห้ามทำร้ายลูกหมาป่า แม่สิงห์โต ขวางหน้าเพราะเป็น “สัตวธรรม มี น้ำใจ!” ละเว้นการเอาเปรียบผู้อ่อนแอ พ่อสิงห์โต รู้จัก “เกรงใจ!” อดีตเจ้าสาว จึงยินยอมถนอมน้ำใจ เข้าข่าย ครอบครัวผสมผสาน เป๊ะเลย

                                 ครอบครัว 6.O ฉากที่ 7

ภรรยามักจะระแวงสามี เขาคนไหนก็ไม่รู้เล่าว่า อดัม ออกไปข้างนอกสองสามคืน กว่าจะกลับมามอบตัวก็ดึกมากแล้ว อีฟ หงุดหงิดอารมณ์เสีย ตั้งข้อหาสถานเบาว่า “คุณกำลังวิ่งเล่นกับผู้หญิงคนอื่น” อดัม โต้วาทีกลับไปว่า “เธอเป็นผู้หญิงคนเดียวบนโลกนี้ ก็เลยถือดี สรุปเดาเอาเองโดยไม่สนใจเหตุผล”                

ทั้งคู่เถียงกันนานจน อดัม หลับผล็อย สะดุ้งตื่นขึ้นมาเพราะโดน อีฟ เอาหัวแม่โป้งจิ้มไล่ระดับตั้งแต่หน้าอกลงไปถึงเอว อดัม จึงโวยวายกับเธอว่า “คุณทำยังงี้ไปทำไม!” อีฟ ตอบเสียงห้วนว่า “ฉันกำลังนับจำนวนซี่โครงของคุณ!” (ฮา)

สารตั้งต้นที่กระตุ้นให้คนไม่ยอมผสมผสานจิตใจใยดี เป็นเพราะส่วนใหญ่ไม่ยอมซ่อมแซมทัศนคติของตนเองให้สอดคล้อง กับ ความเป็นจริง และ การเกลี่ยประโยชน์สุขแจกจ่ายให้กับคนรอบตัวที่อาศัยอยู่ใต้หลังคาเดียวกัน

พ่อคุยกับลูกว่า  “วันที่ลูกเกิดออกมาจากท้องแม่ ลูกเป็นเด็กฉลาด หัวโต หน้าผากกว้าง แม่เบ่งคลอดจนหน้ามืด พ่อช่วยดูแลทั้งแม่และลูกเอาไว้ เหนื่อยหอบเลยแหละ ลูกโตแล้วเนี่ย จะช่วยอะไรแม่ได้บ้างล่ะ?”

ลูกบอกว่า “ผมจะช่วยดูแลแม่เยอะๆ!” พ่อยิ้มแป้นชมลูกว่า “รู้ใจกันแบบนี้ ดีฝุดๆ ว่าแล้ว พ่อก็หาเมียน้อยมาเป็นแม่เลี้ยงเอาไว้อีกหกบ้าน  มอบหมายให้ลูกช่วยวิ่งรอก คอยเป็นหูเป็นตาเทคแคร์อีกหกแม่?” (ฮา)

ไก่เห็นกางเกงในงู งูเห็นถุงยางไก่ แน่ใจได้ชัวร์ ครอบครัวผสมผสาน ติดเชื้อครอบครัวพะอืดพะอม! 

อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ลูกของ แม่ Gen X เป็น ลูกโทน Gen Y รักใครใยดีกับ สาว Gen Z หลังจากแต่งงาน ลูกชาย Gen Y ห่วงใย แม่ จึงชวน ภรรยา Gen Z มาอยู่ในบ้าน แม่ Gen X คงต้องลุ้นกันแหละว่า ทั้งสามชีวิต จะคิดแบบเดียวกับ

แม่สิงห์โต ผู้มี “สัตวธรรม มี น้ำใจ!” แค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่า ทั้งสาม 3 Gen จะแลเห็น “ปมดี” ซึ่งกันและกัน เหมือนกับ รจนา แลเห็น  ผิวสีทอง ของ เงาะป่า ฉับไวทันกินเพียงพอก่อนที่จะปฏิเสธหรือเปล่า

มุกตลกจากโลกยุโรปเขาแซวกันเข้าไส้ว่า ตำรวจเผยสถิติความสงบสุขในช่วง 100 วัน ที่ผ่านมา ปรากฏผลรวมอันสุดจะพิสดารได้ว่า

● โจรกรรม  O คดี

● ฆ่าคน  O คดี

● ค้าประเวณี  O คดี

● ตบตีกันในครอบครัว  8,72O คดี

● ลองถาม เซียนหวย ดู ว่ามุกนี้จะ ออกหัว หรือ ออกหาง (ฮา)