ครอบครัว 6.O ฉากที่ 8

29 มิ.ย. 2567 | 00:30 น.

ครอบครัว 6.O ฉากที่ 8 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย... ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4005

คนที่เข้าใจคำว่า “ครอบ” ก่อนผู้อื่น จะเป็นใครไปไม่ได้ เขาคือคนที่ถือถ้วยเขย่าไฮโลนั่นไง! (ฮา)   

ครอบ คือ การใช้ภาชนะทรงกลม อย่างเช่น ฝาชี เอามาคว่ำเพื่อปิด อาหาร หรือ ลูกแมว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา รวมความไปถึง การเอาพระเกศจำลองของ พระฤาษี อัญเชิญมาสวมสวมหัว เพื่อทำพิธีประสิทธิ์ประสาทวิชาให้แตกฉานในความรู้ที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีลูกศิษย์อยู่คนหนึ่งที่ฉลาดกว่าเดิม หลังจากได้เข้าพิธีการครอบไปไม่กี่วันเขาก็ส่งมุกเข้าไปในไลน์ของแม่ว่า 

“ผมกะว่าถ้าวันไหนฤกษ์ดี ผมจะขอเข้าไปฝากตัวเป็น ลูก และ เป็น ศิษย์ ของ แม่ ที่ผมขอฝากตัวถึง 2 สถานะ เพราะว่าผมจะได้กิน ลอดช่อง 2 ถ้วย ถ้าเป็น ลูก สถานะเดียวก็จะได้กิน ถ้วยเดียว!” (ฮา) 

“ครอบครอง” คือ การปกปักรักษาเพื่อถือสิทธิปกป้องเป็นเจ้าของ ประเด็นนี้ อารมณ์ คน กับ สัตว์ ไม่ค่อยจะแตกต่างกันสักเท่าไหร่ เรากับเพื่อนนักซดกาแฟเพลิดเพลินอยู่ด้วยกันในร้าน สาวสวยเดินเข้ามาในร้าน เขาเหลียวหน้าไปดู เราส่งยิ้มให้เธอ เขาแยกเขี้ยวส่งเสียงแฮ่ตามมาด้วยการกำชับฉับพลันว่า “กูเห็นก่อน คนนี้เป็นของกู!” (ฮา) 

ออกอาการหวงก้างซะปานนั้น เพื่อสันติสุขในชีวิต และการงานเราก็ต้องเฉย อย่างเก่งก็แค่เล่าให้พ่อฟัง พ่อมีทัศนคติสายวัดก็บอกเราว่า “เฉยอย่างเดียวไม่พอ ต้องวางเฉยด้วยถึงจะดี” เราจึงโดน ไส้ในของบาจา คือ บาทาของบิดา โทษฐานพูดยวนกวนขันติกับพ่อว่า “ผมยังไม่ได้อุ้มเธอเลย แล้วผมจะเอาอะไรไปวางไว้ตรงไหนล่ะพ่อ” (ฮา) 

คน อยู่ใกล้ชิดกับ หมา ไม่น้อยไปกว่า แมว จึงรู้ว่า หมา เขาก็ศึกษาเรขาคณิตและจบกฎหมาย จะเห็นได้ว่า หมา จะ ครอบครองปรปักษ์ พื้นที่ ด้วยการกางขาทำมุมหลายสิบองศา เพื่อความสะดวกในการฉี่ใส่เสาไฟฟ้า หมาเมืองนอกเดินหลงทางเข้ากลางทะเลทรายตายคาที่ เพราะไม่มีเสาไฟฟ้าให้เยี่ยว (ฮา) 

“ครอบครัว” คงจะต้องดูข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อนจะคอมเมนท์ว่าออกหัว หรือ ออกก้อย กล้าทำนายได้เล็กน้อยว่าคงจะมีใครสักคนวางแผนออกนอกบ้านด้วยการอ้างว่า “จะรีบไปช่วยเพื่อน ตอนนี้มันอยู่ที่โรงพัก” กว่าจะรู้ว่า เขาหลบหนีไปก๊งเหล้ากับเพื่อนที่ ร้านอาหาร ร้านนั้นเจ้าของตั้งชื่อว่า “โรงพัก” 

ผู้ใดที่เป็น “ผู้ครอบครองครอบครัว” ควรจะวางตัวเป็น ผู้นำ อย่าถลำล้ำข้ามเส้นเป็น “ผู้ปกครอง” จนโอเวอร์โหลด ไม่งั้นก็อาจจะเกิดอาเพศ เพียงแค่ถือสิทธิ์ ครอบ พื้นที่ ครัว ไม่ให้เข้ามายุ่งก็เริ่มจะเหินห่าง ถ้าเกรี้ยวกราดบ่อยครั้ง แฟน หรือ ลูก อาจจะเปลี่ยนท่าทีจาก เหินห่าง เป็น เหินหาง คือ ไม่ถือหางเรา หมายถึง ไม่เข้าข้างเรา  

บรรยากาศ ครอบครัว 6.O อาจจะวงแตก ลองนึกดูว่า ถ้ามีใครสักคนในครอบครัวแต่งตัวเป็นนักร้อง ไปยื่นคำร้องให้ยุบครอบครัวมันก็จบไม่สวย 

                         ครอบครัว 6.O ฉากที่ 8

ผลสรุปของนักวิจัยสายฮา เขาเรียบเรียงพฤติกรรมของสามีทั่วโลกว่า หลังจากทำกิจกรรม X เรียบร้อยก็หลับผล็อยไป เมื่อตื่นขึ้นมา สามีเขาจะทำอะไรอีก ลองอ่านดูแล้วก็ตื่นตาตื่นใจ น่ารักน่าชังดังต่อไปเนี้ย…

 05 % ทานไข่ลวก

06 % อาบน้ำ

07 % สูบบุหรี่

08 % จุ๊บกันอีกเล็กน้อย

74 % แต่งตัวขับรถกลับบ้านไปหาภรรยา

(ฮา!) 

ตราบใดที่เราลืมนึกถึง “จุดสัมผัส” หรือ ทัชพอยต์   (Touchpoint) คือ ปฏิกริยาที่ทำให้เกิดบรรยากาศอึดอัดขึ้นในครอบครัว นานวันผ่านไปมันจะระเบิดได้เหมือนลูกโป่งที่ปั๊มลมเข้าไปมากเกิน เราคงจะ ครอบ พื้นที่ของ ครัว ได้อยู่ แต่น่าจะมีปัญหาตรงที่อาจจะ ครอบแฟน เอาไว้ครอง สงสัยจะยาก

อย่างน้อยที่สุด ภรรยาควรจะสร้างสรรค์บรรยากาศให้สามีระทึกครึกครื้นด้วยการเปลี่ยนชุดนอน ให้แตกต่างกันตั้งแต่วันอาทิตย์ไปจนถึงวันเสาร์

วันอาทิตย์ แต่งชุด ไทยอาหม

วันจันทร์ แต่งชุด นักมวย

วันอังคาร แต่งชุด มิส 8 ทวีป

วันพุธ แต่งชุด อาบอบนวด

วันพฤหัส แต่งชุด มิสผลไม้

วันศุร์ แต่งชุด รปภ. 

วันเสาร์ แต่งชุด นักศึกษา

(ฮา!) 

ปล. อันที่จริงก่อนที่เราจะแต่งงานกัน ควรจะจับเข่าคุยกันไปเรื่อยๆ เพื่อเช็คทัศนคติกันให้ชัดเจนแบบว่า อ้าปากเห็นไส้ติ่ง! เสียดายที่อยู่กันไม่ได้ ดีกว่าเสียดายที่เสียใจเพราะเสียของ