Egg Station

14 ก.ย. 2567 | 06:05 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ก.ย. 2567 | 06:18 น.

Egg Station คอลัมน์ อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ในประดาอาหารเช้าสากลนั้น มันจะไม่หนีเรื่องไข่ ไข่ไก่ที่สดจริงๆนั่นฝรั่งอิตาเลี่ยนเคยน้อมเกล้าถวายสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง โดยเปิดเปลือกนิด แล้วโรยเกลือ หย่อนหลอดฟางเพื่อเสวยโดยทรงดูดเอา มีบันทึกในบทพระราชนิพนธ์ไกลบ้าน

เช้านี้ลมหนาวระลอกแรกแห่งเขาใหญ่พัดมา พาออกซิเจนโอโซนพรั่งพรูจากป่าซึ่งรัฐบาลท่านกรุณาสงวนเอาไว้ เย็นรื่นสดชื่นใจ สมควรได้ตั้ง Egg Station ทำเมนูไข่ไว้รับรองท่านเพื่อนฝูงและแม้กระทั่งตนเอง 55

 

Egg Station

 

เริ่มจากไข่ลวกก่อน แม่เคยผ่าตัดสมองเมื่อสักสามสิบปีก่อน ประธานแพทย์ผู้รักษา ท่าน พล.ต. นายแพทย์บัวจันทร์ สกุลณะมรรคา ท.จ.ว. ซึ่งสมควรเปนที่ศาสตราจารย์ของศาสตราจารย์ตามขีดความสามารถและความเมตตาล้นพ้นประมาณของท่าน ได้กรุณาแนะนำให้แม่กินไข่ลวกทุกวัน วันละ 2 ฟอง ข้อแม้อย่าใส่เกลือมากไม่ดีต่อไตและความดัน แต่ใส่พริกไทยได้และดีที่จะใส่ ท่านว่าไข่ลวกนี้ดีบำรุงสมอง

ที่ปากช่องเขาใหญ่ ไข่ไก่ธรรมชาติดี๊ดี เล็กบ้างใหญ่บ้าง จริงใจ ไม่ดัดจริตให้รสแห่งชีวิตเต็มปากเต็มคำ ยังความอิ่มเอมจากปากนั้นมาถึงใจ ถัดจากงานลวกแล้วก็เอาไปดาว _ปล่าว หามิใช่ star egg 55

เมื่อยังเล็กไปค้างโรงแรมโมเวนพิค ในกรุงอัมสเตอร์ดาม แต่เช้าซุกซนลงมาคนเดียวเจอ Egg Station มีไอ้หนุ่มสุรินัมจากอาณานิคมดัชท์ ประจำการอยู่ ทำหน้าเย่อหยิ่ง เด็กไทยตัวเล็กๆ มองหน้าคนโตแล้วร้องสั่งว่า “Star Egg, please” - ไข่ดาว, ได้โปรด (เลียนแบบจากปกติเคยสั่งไข่ดาวที่ เอ็ก สเตชั่น โรงแรมโซฟิเทลรถไฟหัวหิน แต่คิดเอาเองว่าจะแปลอย่างไรให้เปนฝรั่ง)

เล่นเอาสุรินัมงุนงงและลังเล พยามแยกเขี้ยวใส่เด็ก แต่ทว่าในความมั่นใจแกมสั่งการของเด็กนั่นผนวกกับเจอเด็กจ้องเข้าไปในตา สุรินัมที่วางมาดว่ามีวัฒนธรรมสูงกว่า ก็หันหลังกลับ เดินไปปรึกษา ผจก. 555

กว่าแม่จะลงมา แล้วแก้ไขสถานการณ์ว่า “He did mean fried egg - over easy.” ก็เกือบสายไป ก่อนจะสอนภาษา ว่าไข่ดาว มันเปนกิริยาดาว คือ ทอด! ไม่ใช่ของอะไรที่อยู่บนฟ้า

ในทศวรรษ 1980s ไข่ดาวนอก มีแบบ Sunny side up (ไข่ดาวด้านเดียว_ไข่แดงไม่สุกให้สวยเหมือนพระอาทิตย์) Over easy (กลับด้านมาทอดด้วย_ง่ายๆไข่แดงพอสุก) สมัยนี้แยกเพิ่มเปน over medium, over heard ตามความแข็งของไข่แดง

 

Egg Station

 

เช้านี้เช็ดกระทะเหล็กหนาเบลเยี่ยมเสียด้วยน้ำมันเบคอน ตอกไข่ลงไป 4 ฟอง ทำ sunny side up ใช้พายปาดเค้ก เลาะลงมาเสิร์ฟจานได้สวย เครื่องปรุงต่างๆ ทั้งซอสไทย ซอสจีน ซอสญี่ปุ่น วางเผื่อแขกท่านเลือก พริกไทยด้วย แล้วจึงไปทำไข่กวน scrambleใส่พริกหวานหน่อย โรยเนยเเข็งขูด วางช่อโรสแมรี่เอากลิ่นหอมๆ ดอกไม้กวาด เอาแต่ช่ออ่อนๆ ผัดกระเทียมใส่น้ำส้มบัลซามิค กินแกล้ม ขนมปังฝรั่งเศสได้มาจากในเมือง ก็หั่นนาบกระทะเอา แทนการอบ

ถ้าว่าแขกบางท่านยังไม่หายมึนหัวดีจากกรณีวานคืน คติที่ประดาบาร์เทนเดอร์ชายทะเล ท่านสอน คือให้เสิร์ฟไวน์ขาวละลายโซดาเย็นเจี๊ยบๆ สักแก้วหนึ่ง ถ้ายังไม่ทึ่ง ให้เอาน้ำส้มคั้นสด เจือลงไปด้วย_เอาหวาน รับประกันว่าถอนเกลี้ยง เสี้ยงหมดไปทันที เรื่องที่มีอาการเมาค้าง!

กุศลใดจะมีแต่การเผยแพร่นี้ ขอจงสำเร็จแต่คุณแม่และคุณหมอล่วงลับเทอญ