ริมน้ำ บางไทร

31 ส.ค. 2567 | 04:05 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ส.ค. 2567 | 04:35 น.

ริมน้ำ บางไทร คอลัมน์ อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

บรรณาธิการบริหารท่านมีนัดไปออกรอบเล่นกอล์ฟแถวบางไทร กรุณาทักถามมาว่า มีร้านข้าวปลาร้านไหนแนะนำให้ไปอิ่ม_โอชากันบ้าง?

ริมน้ำ บางไทร

ก็ต้องเรียนว่า ร้าน ‘ริมน้ำ บางไทร’ นะซีพระเดชพระคุณ อันดับแรกท่าน บก.บห. เปนนักข่าวสายพาณิชย์ท่านชำนาญและช่ำชองในเรื่องข้าว เมนูโปรดของท่านคือข้าวผัด ซึ่งท่านพิถีพิถัน คัดสรรกินแต่เจ้ามีฝีมือ อันดับแรกข้าวจะเอามาผัดให้ท่านต้องใช้ข้าวเย็น..ปล่าว..

ข้าวเย็น_ไม่ได้แปลว่า ดินเนอร์ ชัพเพอร์ แต่หมายว่าข้าวสุกหุงทิ้งไว้ให้เย็น หุงแต่เช้าก็ดีทิ้งไว้ยันเย็น_จะดี เวลาผัดโดนน้ำมันข้าวจะไม่แฉะแบะกินอร่อย บางคนหุงแล้วเอาที่เหลือแบ่งกินไปแช่ตู้เย็นด้วยกลัวบูด_ก็ดี ได้ข้าวเย็นพร้อมผัดเช่นกัน (เคล็ดวิธีหุงข้าวไม่ให้บูดง่าย ท่านว่า ห้ามให้น้ำใต้ฝาหม้อข้าวหยดลงใส่ข้าวหุงสุกในหม้อเปนอันขาดหยดลงปุ๊บก็เตรียมบูดได้)

ริมน้ำ บางไทร

สไตล์คนไทยผัดข้าวมักใส่มะเขือเทศ ปรุงรสด้วยประดาน้ำปลาซีอิ้วขาว__ดำ ตัดนำตาลนิด_รสจัด ใส่หอมใหญ่ ใบหอม

บางเจ้าผัดข้าวได้กลิ่นคาวไข่และแฉะเปียก

เปนเพราะจัดลำดับผิด_ไข่ต้องใส่ให้โดนน้ำมันร้อนๆก่อนข้าว และความร้อนในกระทะผัดข้าวยามข้าวลงไปเจอไข่แล้วนั้น_ต้องจัดขนาดเม็ดข้าวเต้นเร่าๆบนกระทะได้ ข้าวผัดปูร้านริมน้ำฯนี้ผัดมาโดยถูกต้องทุกกระบวนท่าโรยพริกไทยป่นหนานิด บีบมะนาวเสี้ยว ต้นหอม_ผักชีโรยมา กินกับซอสพริกศรีราชาก็ดี น้ำจิ้มพริกตำกระเทียมบีบมะนาวก็อร่อย

จานต่อไปขอท่านได้ลองฉู่ฉี่ ซึ่งมันเปนอีกมิติของเครื่องแกงคั่ว ที่กระทำกับปลาสด โดยมีกะทิมันหวานเปนกระสาย และจำจะต้องใส่ใบมะกรูดเอากลิ่นระหอมเหยลงไปด้วย มิเช่นนั้นจะไม่เปนฉู่ฉี่

สมัยนี้เอาง่ายด้วยการหั่นฝอยใบมะกรูด จริงอยู่ว่ามันแลสวยงามดีเวลาดู แต่อับละอองกลิ่นในใบมะกรูดจะออกกำจายหอมซ่าได้นั้น_มันต้องฉีก_เอาฉีกมือให้เล็กหน่อยจึงจะสัมฤทธิ์กลิ่นหอมฟุ้ง ฉู่ฉี่เปนของทำยาก และวัดฝีมือกันที่ปลาสดฉู่ฉี่ ใครมาชวนกินฉู่ฉี่ปลาทอดล่ะก็... ง่ายไป

ริมน้ำ บางไทร

ถ้าคนทำมือไม่แน่จริง รสของเครื่องแกงมันชวนให้ปร่าได้ง่าย และฉู่ฉี่มีน้ำไม่มากแก้รสได้ยากถ้าเกิดทำพลาดไป และหากทำไม่เปน รสเผ็ดปร่าของเครื่องฉู่ฉี่จะกลบรสแท้ของปลาสดนั้นเสียหมด เสมือนว่าเอาอะไรมาฉู่ฉี่ก็ได้รสเดียวกันคือปร่าขมและอมเผ็ด!

ตามมาด้วยสายบัวตีน้ำมันกระเทียมสด เพิ่มไฟเบอร์ให้มื้ออาหาร ริมน้ำ บางไทร คัดเอาสายบัวอ่อนๆ มาตีน้ำมันกระเทียมจีน ให้รสกลมกลืนกรอบหวาน เคี้ยวได้กลิ่นท้องทุ่งและบึงบัวลอยมาทุกคำกลืน จะตัดรสด้วยต้มยำปลาม้าน้ำใสของเขาก็ได้ใส่หม้อไฟลอยพริกแห้งมาหอมๆ แยกพริกสดตำมาให้เติมเผ็ดเอาเอง

ริมน้ำ บางไทร

ส่วนปลาค้าว ปลาน้ำเงิน ให้สั่งแบบทอดกรอบโรยน้ำปลา เขาตั้งกระทะทำน้ำปลาให้สุกเสียก่อนในน้ำมัน แล้วปรุงหวานนิดเดียวตัดเค็มซอสญี่ปุ่น ก่อนเอาชิ้นปลาสดทอดกรอบหั่นแว่นลงเคล้าแล้วเอาขึ้น_หอม มัน ไม่คาว อร่อยเอร็ดเสียจนจานเดียวไม่เคยพอ