แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท พัลวัลจนวันสุดท้าย

17 ส.ค. 2567 | 09:26 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ส.ค. 2567 | 09:34 น.

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท พัลวัลจนวันสุดท้าย : บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4019

การเมืองไทยกลับเข้าสู่ภาวะสุญญากาศอีกครั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 มีคำวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงลงเฉพาะตัว จากกรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ

ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า แล้วขั้นตอนจากนี้จะเป็นอย่างไร ใครจะมาทำหน้าที่แทน โดยไม่ต้องรอช้า เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงสส.ทุกคน นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

รายชื่อแรกที่ออกมาหลังแกนนำพรรคเพื่อไทยเดินไปเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ช่วงเย็นวันเดียวกันคือ นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย  ก่อนจะพลิกเป็น นางสาวแพรธองธาร ชินวัตร แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย อีกคนในวันรุ่งขึ้น 

เรื่องที่ไม่นิ่ง เห็นจะเป็นการ แจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งรัฐบาลเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 ล่าสุดมีคนลงทะเบียนเกิน 30 ล้านคนแล้ว จึงก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า แล้วคนที่ลงทะเบียนไปจะทำอย่างไร จะยังได้เงินดิจิทัล 10,000 หรือไม่ 

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่า จะเดินหน้าหรือไม่ แต่ด้วยกรอบระยะเวลการเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2567 ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2567  ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณปกติ งบกลางปี หรือ งบผูกพันข้ามปี ก็ต้องทำให้เสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2567 

แต่ด้วยระยะเวลาที่จำกัดของการเปลี่ยนผ่านนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ หากไม่สามารถดำเนินการได้ทัน นั่นหมายความว่างบประมาณที่จะนำมาใช้ 1.65 แสนล้านบาท ในปีงบ 67 ก็ต้องไปหากันใหม่ และยังต่อเนื่องไปยังงบประมาณปี 2568  ด้วยหรือไม่ 

แต่ที่ไม่แน่ๆ ไม่น่าจะทันตามระยะเวลาเดิม คือ เดือนธันวาคม 2568 ที่รัฐบาลให้คำมั่นไว้

หัวใจสำคัญของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากเงินแล้วยังมีเรื่อง ระบบการชำระเงิน ซึ่งการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) ภายใต้งบประมาณ 95 ล้านบาท จะเสร็จทันตามกำหนดหรือไม่

เนื่องจากเป็นระบบใหญ่ มีความซับซ้อน และต้องเชื่อมต่อกับหลายหน่วยงาน แต่ตอนนี้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร.ยังไม่มีการออกประกาศว่าจ้าง หรือ ประมูลจัดซื้อจัดจ้างออกมาแต่อย่างใด

ล่าสุดยังมีกระแสข่าวการยกเลิกโครงการดิจิทัล วอลเล็ต โดยอ้างคำสั่งการจาก นายทักษริณ ชินวัตร หากเป็นเช่นนั้นจริง ทุกอย่างก็จบ