SET กับความเชื่อมั่นที่หายไป

21 ก.ค. 2567 | 23:15 น.

SET กับความเชื่อมั่นที่หายไป คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ต้องยอมรับว่าการเกิดขึ้นของกรณี EA ทำให้ SET เสีย momentum ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่อให้เราจะเห็นว่าดัชนีรวมยังไม่ได้วิ่งไปไหน แต่หากไปดูการเล่นจริงจะพบว่าจะเสียมากกว่าได้ โดยเฉพาะกับคนเล่นสั้น เนื่องจากหุ้นที่ขึ้นมักขึ้นได้ไม่ไกลและมักจะโดนแรงขาย นอกจากนั้นหากมีข่าวร้ายอะไรเกิดขึ้นกับหุ้นรายตัว หุ้นตัวนั้นก็มักจะโดนแรงขายจำนวนมากและมากกว่าพื้นฐานที่เสียไปจริงๆ ยกตัวอย่างเช่น หุ้นไฟฟ้า SPP อย่าง GPSC BGRIM ที่เปิดตลาดมาด้วยแรงขายจำนวนมากจากข่าวค่า FT ที่หากเทียบกับ fundamental จริงๆ ถือว่าลงมากไป เรื่องนี้กำลังสื่อให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดมีน้อยมาก เมื่อไหร่ก็ตามที่มีปัจจัยลบก็พร้อมเทขาย ในทางกลับกันตอนมีปัจจัยบวก เช่นหุ้นแบงค์บางตัวที่ผลประกอบการดี กลับราคาไม่ค่อยขึ้น

เพราะฉะนั้นภาพตลาดอาจจะบังคับเป็นนัยว่า นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ควรค่อยๆ เก็บของและมองไกลซะหน่อยมากกว่าเล่นสั้น ยกเว้นว่าซื้อล่วงหน้าและเดาให้ถูกว่าพรุ่งนี้ตลาดจะเล่นตัวไหนและขายวันรุ่งขึ้นเลย อย่างไรก็ตามต่อให้ภาพ SET อาจจะดูไม่ไปไหน แต่ก็ยังดูมีความหวังอยู่บ้าง
 


หากดูตามรูปจะเห็นว่าภาพการเคลื่อนไหวยังมีโอกาสเป็น double bottom ซึ่งข้อแม้ในการที่จะให้ภาพนี้เป็น double bottom คือต้องยืนแถวนี้ให้อยู่ 

สิ่งที่ SET กำลังจะเจอในระยะสั้นคือฤดูของผลประกอบการ สิ่งที่ต้องระวังคือหากตัวไหนผลประกอบการออกมาผิดคาดก็อาจจะโดนแรงขายแบบที่หนีไม่ทัน ซึ่งนี่ก็จะเป็นอีกหนึ่งจุดวัดใจและวัดความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีกับหุ้นตัวนั้นๆ ว่าถ้ามั่นใจว่าจะกลับมาดีแล้วจะกล้าช้อนหรือไม่