เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ “สารัชถ์” ทำ

20 ก.ค. 2567 | 23:50 น.

เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ “สารัชถ์” ทำ : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขมหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4,011 ระหว่างวันที่ 21-24 ก.ค.2567

*** อุกอาจกลางกรุง เมื่อมีการฆาตกรรมหมู่ชาวต่างชาติ 6 ศพ ณ โรงแรมหรูใจกลางเมืองย่านราชประสงค์ เป็นชาวเวียดนามแท้ 4 คน และ เวียดนาม ถือหนังสือเดินทางสหรัฐ อีก 2 คน รวมเป็น 6 ศพ มีการตั้งข้อสังเกต ข้อวิเคราะห์กันออกมาใน หลายประเด็น ฆาตกรรมล้างหนี้ ฆาตกรรมด้วยเคลียร์ผลประโยชน์ทางธุรกิจไม่ลงตัว

เลยเถิดไปจนกระทั่งฆาตกรรมของสายลับ พยายามโยงให้คิดไปถึงการปะทะกันของหน่วยงานลับของมหาอำนาจไปโน่น ด้วยประจวบเหมาะกับที่รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย มีกำหนดนัดหมายมาประชุมในโรงแรมแห่งนั้นพอดี แน่นอนก็มีสิทธิ์คิดกันไปต่างๆ นานา จับแพะชนแกะกันวุ่นวายไปหมด แต่ที่แน่ๆ เหตุอุกอาจสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายอย่างยิ่งยวดให้กับประเทศ

*** เสียหายอย่างน้อยในแง่ภาพลักษณ์ เมืองท่องเที่ยว และเป็นพื้นที่ใจกลางเมืองหลวง พื้นที่ตรงข้ามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ย่านดาวน์ทาวน์ที่ชุมนุมไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แวะพักก่อนไปต่อ หรือ เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว นักธุรกิจมาพักเจรจาธุรกิจ มาประชุม มาช็อปปิ้ง อาจจะขาดความเชื่อมั่นในแง่ของความปลอดภัย ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการต่างประเทศ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สตช. ฝ่ายความมั่นคง ต้องเร่งออกมาเคลียร์ สร้างความเชื่อมั่น มั่นใจในความปลอดภัย ระบบตรวจสอบรอบคอบรัดกุม ประเทศไทยไม่ใช่สวรรค์ของพวกอาชญากรข้ามชาติ หรือ ดินแดนเสรีของพวกแกงค์อาชญากรรม หรือแหล่งพำนักของพวกองค์กรอาชญากรรม


*** ไม่น่าจะปกติ ตามที่ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน บอกว่าปกติที่สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เข้าช่วยสืบเสาะตรวจสอบคดีฆาตกรรม 6 ศพในทันที แม้จะอ้างความเป็นคนถือสัญชาติอเมริกัน 2 ใน 6 ศพที่เสียชีวิต จึงเข้ามาได้ แต่กรณีนี้หน้าที่ตำรวจไทย สตช.ที่ต้องคลี่คลายคดีให้ชัดเจนไม่คาใจ ไม่ตัดจบง่ายๆ ฆ่ากันเอง วางยา สารพิษไซยาไนซ์ คนวางยาเป็น 1 ใน 6 จบชีวิตตัวเองตายตามไปด้วย สรุปปิดคดี  

ถ้าจะสรุปกันอย่างนั้นคำถามคือ “สารพิษไซยาไนซ์” มาจากไหน นำมาอย่างไร ติดตัวมาจากต่างประเทศ หรือ หาเอาจากในไทย ถ้านำเข้ามาผ่านระบบตรวจสอบอย่างไร ถ้าหาจากภายในยิ่งเรื่องใหญ่กว่า จัดหามาจากไหน กรณีใช้สารพิษในการสังหารนี้  บังเอิญจริงๆ ที่ในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการใช้สารพิษแต่เป็นอีกประเภทและชนิดหนึ่ง ในการเป็นอาวุธสังหาร ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่องค์กรลับของรัสเซียอย่างเคจีบี ใช้สังหารคนแปรพักต์ กระทั่งฝ่ายตรงข้าม แบบแนบเนียน ขออย่าให้เป็นเช่นนั้นเลย 

*** เล็กๆไม่ ใหญ่ๆ สารัชถ์ทำ สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด GULF ประกาศทำดีลประวัติศาสตร์ควบรวมกิจการ GULF กับ INTUCH ที่จะผลักดันให้บริษัทที่จะตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการควบรวม เป็นบริษัทแถวหน้าของเอเชีย ที่จะพรั่งพร้อมไปด้วย ธุรกิจพลังงาน ดาวเทียม สื่อสาร ดาต้าเซนเตอร์ เป็นเทคคัมพานีอย่างสมบูรณ์แบบตามเป้าหมายที่วาดฝันไว้ จะมีการผสานผสมความเชี่ยวชาญด้านพลังงาน การสื่อสาร การเงินดิจิตัล เทคโนโลยี ขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ สร้างโอกาสในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค

*** การควบรวมกิจการครั้งนี้ จะทำให้การบริหารจัดการของบริษัทภายในกลุ่มทั้งหมด มีความเข้มแข็งและชัดเจนมากขึ้น โดยการควบรวมกิจการในครั้งนี้ เป็นธุรกรรมควบรวมขนาดใหญ่ และมีบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งในประเทศไทย และในสิงคโปร์เกี่ยวข้องด้วยถึง 5 บริษัท ได้แก่ GULF INTUCH ADVANC THCOM Singtel บริษัทคาดหวังการควบรวมครั้งนี้ เป็นข่าวในเชิงบวกสำหรับตลาดทุนไทย ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 
การควบรวมครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในภูมิทัศน์ทางธุรกิจของไทย โดยสร้างกลุ่มบริษัทที่มีความแข็งแกร่งทั้งด้านพลังงานและการสื่อสาร ซึ่งมีศักยภาพในการแข่งขันในระดับภูมิภาคและระดับโลก

                                 เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ “สารัชถ์” ทำ

*** นี่ก็ลงทุน THAI AI CLOUD TECH CO., LTD. (TACT) ลงนามบันทึกความร่วมมือกับ Alibab Colud (Thailand) จำกัด, บริษัท ZTE (ประเทศไทย) จํากัด โดยใช้ระบบเครือข่ายสัญญาณบอรดแบนด์ ของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ในโครงการ Thailand Clouds and Data Center และโครงการ Thailand AI Super Computing Data Center

โดยร่วมมือกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีระดับโลก และได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือหลายฉบับกับพันธมิตรในกลุ่ม เพื่อนำความเชี่ยวชาญและโซลูชั่นต่างๆ มาพัฒนาโครงการที่เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบ Clouds และ Data Center ในไทย 

รวมทั้งการพัฒนาโครงการปัญญาประดิษฐ์ของไทยหรือ AI ให้อยู่ในระดับโลก และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิดิจิทัลเพื่อเป็นศูนย์กลางทางเทคโนโลยีทางด้าน Clouds, Data Center และ AI ของประเทศไทยให้เป็นผู้นำในอาเซียน