ช่อง 9 MCOT ปรับผังครึ่งปีหลัง ดึงเรตติ้งเพิ่ม

30 มิ.ย. 2560 | 03:55 น.
อัปเดตล่าสุด :30 มิ.ย. 2560 | 10:51 น.
อสมท ปูพรมวางยุทธศาสตร์ 5 ด้าน เน้นลดต้นทุนและบริหารงบประมาณให้สอดคล้องกับแหล่งรายได้ ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจทีวีดิจิทัล เร่งทำแผนการเปิดทางเข้าออกที่ดิน 50 ไร่ ปรับโครงสร้างองค์กรให้กระชับและยกเครื่องผังรายการเริ่ม 1 ก.ค. นี้

นายเขมทัตต์ พลเดช  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อสมทประกาศปรับผังรายการช่อง 9 MCOT HD เฟสแรก ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป วางคอนเซ็ปต์ให้เป็น Wisdom TV หรือทีวีที่ให้ผู้ชมดูสนุกอย่างมีสาระ มุ่งเพิ่มพูนแนวคิดและสติปัญญาให้เท่าทันโลก  และมีความเป็นวาไรตี้มากขึ้น  โดยมีสัดส่วนรายการบันเทิง 38% ข่าวและรายงานสถานการณ์ 35% สาระและความรู้ 11% กีฬา 3% และสาระบันเทิง 13%

[caption id="attachment_171802" align="aligncenter" width="503"] เขมทัตต์ พลเดช กก.ผอ.ใหญ่ บมจ.อสมท เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)[/caption]

นอกจากนี้ยังปรับกลุ่มรายการข่าวภายใต้คอนเซ็ปต์ “รู้ก่อน ลึกกว่า ทุกช่วงเวลากับสำนักข่าวไทย”  ซึ่งจะเน้นให้กลุ่มรายการข่าวนำเสนอข่าวอย่างรอบด้านและหลากหลายมิติ  ขณะเดียวกัน ก็ยอมตัดรายการย่อยๆ ที่เช่าเวลา อสมท อยู่ออกไป แม้จะสูญเสียรายได้  แต่เพื่อภาพลักษณ์ที่ชัดเจนในระยะยาว ทำให้สัดส่วนการผลิตรายการในปัจจุบันแบ่งเป็นรายการที่สถานีผลิตเอง 84.12%  sharing 8.06% และเช่าเวลา 7.82% ซึ่งในอนาคตหากอันดับความนิยมของสถานีแข็งแรงขึ้น ก็พร้อมเปิดรับพันธมิตรทั้งผู้ผลิตรายการและ digital content มาทำในรูปแบบ sharing มากขึ้น

“การปรับด้าน light entertainment ในเฟสแรก จะนำซีรีส์จีนและซีรีส์เกาหลีเข้ามาฉายในช่วง “ซีรีส์ดัง    หนังฮิต” ซึ่งมีให้ชมกันตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ไปจนถึงสิ้นปี รวมถึงนำสารคดีระดับโลกอย่าง “The Wonderful Animals”   ที่เผยชีวิตและพฤติกรรมสุดแปลกของสัตว์ทั่วโลกมาฉายด้วย ซึ่งเรามองว่าเป็นความบันเทิงที่ตอบสนอง        ความต้องการของผู้รับชมช่อง 9 MCOT HD เชื่อว่าหลังจากผังรายการใหม่ออกอากาศไป น่าจะเป็นที่พึงพอใจของผู้ชมมากขึ้น และจะทำให้เรตติ้งช่อง 9 MCOT HD ในช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น” นายเขมทัตต์กล่าว

สัดส่วนผังรายการใหม่_New นอกจากนี้ อสมท ยังเตรียมที่จะเจรจากับ กสทช.และคู่สัญญา กรณีคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ฉบับใหม่  รวมถึงเร่งจัดทำแผนทางเข้าออกที่ดิน 50 ไร่และการใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าว ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อสร้างรายได้ในกลุ่ม Non Broadcast ให้กับ อสมท ในอนาคต

“แม้การปรับผังรายการดังกล่าวเป็นการปรับย่อยในเฟสแรก แต่ก็ถือว่าเป็นการปรับเพื่อรองรับคอนเทนท์ใหม่ๆ ที่จะมีการพิจารณาคัดเลือกในปีหน้าด้วย  ซึ่งขณะนี้มีผู้ผลิตรายการรายใหญ่หลายรายติดต่อเข้ามาขอร่วมผลิตรายการที่น่าสนใจให้กับ อสมท หลังจากนี้ อสมท จะมีความเคลื่อนไหวและนำเสนอเรื่องราวใหม่ๆ ให้คนไทยทุกๆ  2 เดือน   สำหรับการปรับเปลี่ยนเฟสต่อไป คือ การพัฒนา MCOT Family ช่อง14 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนสิงหาคมนี้ครับ” นายเขมทัตต์กล่าวปิดท้าย