พ่อค้าคนกลาง-ร้านค้า ฟันส่วนต่างไข่พุงปลิ้น    

26 มี.ค. 2563 | 05:55 น.

ผู้ผลิต-ผู้ค้าไข่ไก่เตือนอย่ากักตุน มีไข่จากฟาร์มทุกวัน40-41ล้านฟอง  หากตื่นตระหนกจะยิ่งเข้าทางพ่อค้าคนกลางฟันกำไร

 

 

นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ให้สัมภาษณ์”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าความจริงไข่ไม่ได้ขาดแต่เกิดจากที่ประชาชนแห่ซื้อไข่ตุน  “ไม่รู้ไข่มันเป็นอะไรเวลาไม่มีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้นก็ไม่มีใครสนใจ พอมาวันนี้มีเหตุการณ์ไม่ปกติ ไข่ก็มีความสำคัญขึ้นมาทันที ประชาชนตื่นตระหนกไปซื้อตุนจนขาด  วันนี้ยืนยันว่าไข่มีผลิตทั่วประเทศออกจากฟาร์มทุกวันวันละ 40-41 ล้านฟอง  ในภาวะปกติจะบริโภคกันไม่เกิน 37-38 ล้านฟองต่อวันทั่วประเทศ พอรัฐบาลประกาศอะไรก็ตามที่ฉุกเฉินก็จะเป็นแบบนี้เหมือนกันทั่วโลก

   พ่อค้าคนกลาง-ร้านค้า ฟันส่วนต่างไข่พุงปลิ้น    

มงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์

“ที่ราคาไข่ไก่แพงน่าจะมาจากพ่อค้าคนกลางฟันกำไรในช่วงที่ไข่ขายดี เพราะวันนี้เราขายออกจากหน้าฟาร์มก็ยืนราคาตั้งแต่ 2.40-2.80 บาทต่อฟอง และต้นทุนที่พ่อค้าคนกลางจะได้คือไข่เบอร์3  ดังนั้นถ้าประชาชนต้องการบริโภคไข่ในราคาไม่แพงก็อย่าตื่นตระหนก เพราะจะยิ่งเกิดการฉวยโอกาสฟันกำไร รับรองว่ามีไข่ออกจากฟาร์มทุกวันไม่มีขาดแน่นอน  ดังนั้นถ้าราคาไข่สูงกระทรวงพาณิชย์ก็ต้องลงมาควบคุมให้ดี  ตอนนี้คนเคยซื้อ10 ฟองก็ซื้อเพิ่มเป็น1-2ถาด (ถาดละ30ฟอง)”

สอดคล้องกับที่นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า ยังยืนยันว่าไข่ไก่ไม่ได้ขาดแน่นอน เวลานี้คนซื้อกลัว อยู่ในอาการตกใจ  ไข่ออกจากฟาร์มไม่ใช่เครื่องจักรที่ปั๊มออกมาได้ตลอด  เมื่อไข่ขาดขายดีมีพ่อค้าคนกลางฟันกำไรก็ต้องดูให้ดีเพราะพ่อค้าคนกลางมีหลายระดับตั้งแต่ยี่ปั๊ว ซึ่งเป็นพ่อค้าคนกลางรายใหญ่  ซาปั๊ว คือผู้ค้าที่รับมาจากยี่ปั๊วอีกที 

 พ่อค้าคนกลาง-ร้านค้า ฟันส่วนต่างไข่พุงปลิ้น    

มาโนช ชูทับทิม

ดังนั้นถ้าประชาชนไม่ตกใจราคาก็จะยืนตามปกติ โดยราคาขายปลีกมีตั้งแต่ 3-3.50บาทต่อฟองโดยมีขนาดตั้งแต่เบอร์ศูนย์(ใหญ่สุด)ไปถึงเบอร์4  ดังนั้นพอคนตกใจก็จะมีดีมานด์เทียมเข้ามา ยอมรับว่าคนค้าขายก็ต้องหวังกำไร  เมื่อมีปัญหาแบบนี้เราก็ต้องดู 3 ส่วนให้ดี คือภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็ต้องลงมาทำให้คนไม่แตกตื่นแห่ไม่กักตุนสินค้า ขณะที่กลุ่มพ่อค้าคนกลางที่มีหลายระดับก็ต้องอย่าฉวยโอกาสในช่วงวิกฤติแบบนี้ ส่วนผู้บริโภคก็ไม่ควรออกมากักตุนสินค้า

“ถามว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นนานแค่ไหนก็ตอบยาก คนตื่นกลัวไม่มีอะไรกินก็ต้องซื้อไข่ไปตุน  แต่ขอย้ำว่าไข่ไม่ขาดแน่นอน”

 

 พ่อค้าคนกลาง-ร้านค้า ฟันส่วนต่างไข่พุงปลิ้น