ควรจ้างใคร-จะรวยไหม ? การทำนายดวงชะตาเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูในสิงคโปร์

25 ก.ย. 2566 | 08:50 น.

ควรจ้างใคร-จะรวยไหม ? เป็นคำถามยอดฮิต หลังพบข้อมูลที่น่าสนใจว่าการทำนายดวงชะตาเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูในสิงคโปร์ในเวลานี้

เมื่อพูดถึงการค้นหาพนักงานที่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่แค่ "ประสบการณ์การทำงาน" หรือ "เรซูเม่" เท่านั้นที่ต้องได้รับการพิจารณาอย่างละเอียด สำหรับนายจ้างบางรายในสิงคโปร์ แต่วันและเวลาเกิดของผู้สมัครงานก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพื่อพิจารณาว่าผู้สมัครคนใดเหมาะสมกับบริษัทหรือไม่ นั่นหมายถึงการที่ซีอีโอบางคนได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน "ฮวงจุ้ย"

นั่นหมายถึงถ้าผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยทำนายออกมาไม่ดี ผู้สมัครคนนั้นก็อาจจะไม่ได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง จึงสวนทางกับ หลักการจ้างงานของสิงคโปร์ที่อิงตามคุณธรรม 

จากข้อมูลที่รายงานโดย CNBC  อ้างอิงคำบอกเล่าของอดีตพนักงานคนหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานจ้างงานในบริษัทการตลาดที่รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งในรายงานใช้คำว่า "หมอดู" จนทำให้จำนวนคนที่ได้รับการพิจารณาในตำแหน่งงานลดลง เนื่องจากจำเป็นต้องตัดผู้สมัครที่เหมาะสมสอดคล้องกับบริษัทออกไป  หรือหากระบุวันเกิดผ่านผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยก่อน และเป็นการอ่านออกมาไม่ดี นั่นก็จะเป็นการตัดผู้สมัครออกก่อนที่จะมีกำหนดการสัมภาษณ์ด้วยซ้ำ

คำถามที่หลากหลายต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการทำนาย มีตั้งแต่ ใครจะจ้างใคร ที่ที่จะฝากเงิน เมื่อไหร่คือเวลาที่ดีที่สุดในการแต่งงาน ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หันมาสนใจการทำนายดวงชะตาในสิงคโปร์

จากข้อมูลพบว่า อุตสาหกรรมนี้เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2021 โดยจำนวนสถานประกอบการทำนายดวงชะตาในสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 32.6% ตามสถิติล่าสุดที่กำหนดโดยกรมสถิติของสิงคโปร์ ขณะที่รายได้จากการดำเนินงานรวมของอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเกือบ 70% เป็น 76.2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (56 ล้านดอลลาร์) ในช่วงเวลาเดียวกัน

สำหรับบริษัทแล้ว รายงานชี้ให้เห็นว่ามีประมาณ 100 แห่งใช้บริการของ Way Fengshui Group ต่อปี เพื่อสอบถามว่าจะจ้างใคร โดยบริษัทต่างๆ อาจส่ง "Bazi" หมายถึงอักขระ 8 ตัวที่แสดงถึงวันเกิดของบุคคล ไปจนถึงเวลาเกิดตามธรรมเนียมจีนของผู้สมัครมาให้ และถามว่าบุคคลนี้เหมาะสมกับตำแหน่งที่พวกเขาจ้างหรือไม่ โดยบริษัทต้องตัดสินใจขั้นสุดท้ายด้วยตนเองหลังจากการประเมินว่าผู้สมัครมีความเหมาะสมหรือไม่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการจ้าง C-suite ซึ่งหมายถึงระดับงานที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า “Chief” เป็นกลุ่มงานระดับผู้บริหารภายในบริษัท หรือหากเป็นการจ้างงานที่สำคัญมากและบริษัทยังไม่แน่ใจ หรือหากมั่นใจมาก ก็แค่ต้องการดูว่ามีจุดบอดที่ต้องระวังหรือไม่

ขณะที่บริษัทในสิงคโปร์บางแห่งยังหันไปขอคำแนะนำจากผู้ทำนายก่อนตัดสินใจทางธุรกิจครั้งสำคัญ เช่น โอกาสในการลงทุน ซึ่งการปรึกษาหารือดังกล่าวมักจะทำควบคู่กับการวิจัย แต่โดยปกติแล้วจะเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจภายในที่ชัดเจนก่อน ผู้เชี่ยวชาญจะให้คำปรึกษาว่าเวลาใดที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินงาน โดยมีแนวทางสำหรับการปฎิบัติ เช่น ตรวจสอบระดับความสูงของที่ดิน โครงสร้างที่ไม่พึงประสงค์รอบบริเวณของธุรกิจนั้นๆ  หรือปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้อง หากไฟเขียวแล้ว บริษัทก็จะเดินหน้าดำเนินโครงการต่อไป

ฉันจะรวยได้อย่างไร?

ไม่ได้มีแค่ประเด็นการรับพนักงาน แต่บางคนที่แสวงหาโชคลาภ ก็มีคำถามว่า เงินจะมาเมื่อใด ฉันจะรวยไหม ทำไมฉันไม่รวยล่ะ ?

อ้างอิงคำบอกเล่าของ บริษัทให้คำปรึกษาด้านฮวงจุ้ยอีกราย Hoseiki  กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นเพราะกลยุทธ์การลงทุนไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับความจริงที่ว่าคนเหล่านั้นต้องการรวยอย่างรวดเร็วและจากวันเกิดบางคนมีองค์ประกอบด้านความมั่งคั่งติดลบ  

โดยลูกค้าประมาณ 60% ถามเกี่ยวกับวิธีรวย และส่วนใหญ่มาจากชาวสิงคโปร์ที่มีอายุระหว่าง 35 ถึง 45 ปี ส่วนใหญ่เป็นพนักงานขาย เช่น ตัวแทนประกันภัยทางการเงิน ที่ต้องการคำแนะนำในการเพิ่มยอดขาย

เมื่อไหร่จะได้แต่งงาน?

นอกเหนือจากความมั่งคั่งและการติดต่อทางธุรกิจแล้ว ชาวสิงคโปร์ยังขอคำปรึกษาเพื่อสอบถามข้อมูลส่วนตัว เช่น คำแนะนำเกี่ยวกับชีวิตรัก หรือผลการสอบ มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นที่คนหนุ่มสาวมาหาคำตอบเพื่อเลือกชื่อลูกของพวกเขา และยังมีวันฤกษ์ดีในการแต่งงานด้วย

บางคนใช้การทำนายดวงชะตาเพื่อวัดโอกาสในการมีความรัก รายงานระบุว่า ผู้คนในช่วงอายุ 20 ปี โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง สนใจอย่างยิ่งที่จะรู้ว่าสามารถมีลูกได้หรือไม่ หรือจะแต่งงานเมื่อใด โดยเฉพาะเมื่อวิถีชีวิตในแต่ละวันอาจไม่ได้เจอใครซักคน ซึ่งเมื่ออายุเกินกำหนด จะเริ่มกังวลมากขึ้นเล็กน้อย และต้องการทราบว่ายังมีความหวังในการมีครอบครัวอยู่หรือไม่

ข้อมูล

Fair employment practices

cnbc

wayfengshui