“สุริยะ” จ่อเบรกสร้าง “แลนด์บริดจ์” หวั่นเอกชนเมินลงทุน

16 ก.ย. 2566 | 06:38 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2566 | 06:58 น.

“สุริยะ” สั่งทุกหน่วยงานดันเมกะโปรเจ็กต์เร่งด่วน ชงคมนาคมภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เปิดสาเหตุส่อเบรกสร้าง“แลนด์บริดจ์” ห่วงเอกชนเมินลงทุน เตรียมเดินหน้าผลักดันไฮสปีด 3 สาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานจัดทำแผนงานและโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และเสนอกระทรวงคมนาคมในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาและจัดลำดับความสำคัญต่อไป 

 

“ส่วนโครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือแลนด์บริดจ์ เป็นโครงการใหญ่ที่มีมูลค่าลงทุนสูงมาก อีกทั้งยังมีประเด็นผลกระทบสิ่งแวดล้อม การคุ้มค่าในการลงทุน การหาผู้ประกอบการร่วมลงทุน จึงเห็นว่าค่อนข้างยากและต้องใช้เวลา”
 

ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง และโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย รวมถึงส่วนเชื่อมต่อ สปป.ลาว จะเดินหน้า เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความสำคัญและเป็นยุทธศาสตร์ของประเทศในการเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารไปยังประเทศจีนได้ 

 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ด้านโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 224,544 ล้านบาท โดยมี บจ.เอเชีย เอรา วัน (เครือ ซี.พี.) เป็นผู้ร่วมลงทุน มีการเจรจาปรับเงื่อนไขทางการเงิน จากผลกระทบโควิด-19 จะดูกฎหมายก่อน ทั้งนี้อยากให้โครงการเดินหน้าต่อไป ซึ่งจะต้องดูภาระผูกพันตามสัญญาด้วย