"เศรษฐา" ปัดล้วงลูก เช็ค GDP ล่วงหน้า หลังเอกสารหลุดก่อนแถลง

24 ม.ค. 2567 | 04:52 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ม.ค. 2567 | 04:56 น.

นายกฯ "เศรษฐา" ปัดล้วงลูก สศค. เช็ค GDP ล่วงหน้า หลังเอกสารหลุดก่อนแถลง ยอมรับเศรษฐกิจไม่ดีจริง และหาช่องกระตุ้นตลอด รับเห็นต่างกับ ธปท. เป็นเรื่องธรรมดาในการอยู่ร่วมกัน

จากประเด็นร้อนโฆษกรัฐบาล ออกมาให้ความเห็นและนำแจ้งถึงเอกสารลับการประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 และ ปี 2567 ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เผยแพร่ออกมาก่อนวันแถลง โดยมีเนื้อหาสรุปข้อมูลตึวเลข GDP ของไทยในปี 2566 ขยายตัว 1.8% นั้น

วันนี้ (24 มกราคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่า ในฐานะรมว.คลัง ไม่เคยขอตัวเลขมาดูก่อน โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีความเป็นอิสระในการทำตัวเลข ต้องให้เกียรติผอ.สศค.ด้วย โดยตอนนี้ขอให้รอทาง สศค. แถลงเป็นทางการก่อน ซึ่งตัวเลขที่ออกมาไม่ยืนยันว่าเป็นตัวเลขจริงหรือไม่

ส่วนกรณีตัวเลขที่ออกมาต่ำกว่าที่รัฐบาลวางไว้ และต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นายกฯ ยอมรับว่า รัฐบาลได้พิจารณามาตรการต่าง ๆ ตลอดเวลา และตัวเลขที่ออกมายอมรับว่า ต่ำ ซึ่งตนไม่อยากสร้างวาทกรรมใหม่ ว่าเศรษฐกิจวิกฤติหรือไม่วิกฤติ แต่ยืนยันว่าเศรษฐกิจไม่ดี 

ขณะที่ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า ประเทศยังไม่วิกฤตินั้น นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของท่านก็พูดไป เป็นเรื่องของความเห็นต่าง เป็นธรรมดาของสังคม โดยเมื่อถามว่า นโยบายการเงินกับนโยบายการคลัง ดูเหมือนไม่สอดประสานกัน อาจกระทบกับความเชื่อมั่นนักลงทุนนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า อาจมีเห็นต่างกันบ้าง แต่เชื่อว่า สศค.กับ ธปท. มีการคุยกัน ซึ่งการเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดาในการอยู่ร่วมกัน และแต่ละคนก็มีหน้าที่ต้องทำไป

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องการลดดอกเบี้ยนโยบายต้องถามจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่วนเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลคิดอยู่ตลอดเวลา และมั่นใจว่าจะมีนโยบายอื่นๆตามมาด้วย ไม่ใช่แค่ดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว ซึ่งได้มีการพูดคุยกับ รมช.คลัง และผอ.สศค. ตลอดเวลาในทุกๆเรื่อง เช่น มาตรการกระตุ้นทางด้านภาษีและหลายมาตรการ