“นฤมล“ชวน "โตโยต้า ทูโช" ลงทุนธุรกิจไฮโดรเจนในไทย

09 มี.ค. 2567 | 06:30 น.

“นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” ผู้แทนการค้าไทย ชวน "โตโยต้า ทูโช" มาขยายการลงทุนขนาดใหญ่ในธุรกิจไฮโดรเจนในไทย เชื่อไทยมีความพร้อม

วันที่ 9 มีนาคม 2567 ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้นำคณะทีมไทยแลนด์ พร้อมด้วย นางสาวกนกพร โชติปาล อัครราชทูต (ฝ่ายเศรษฐกิจการลงทุน) ณ กรุงโตเกียว เข้าพบหารือ กับนาย Jun Karato Executive Officer, Deputy of Chief Technology Officer of Toyota Tsusho Corporation 

สำหรับ Toyota Tsusho เป็น 1 ใน 17 กลุ่มบริษัทที่อยู่ภายใต้ Toyota Group โดยดำเนินธุรกิจในเครือที่เกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออก ค้าขายในประเทศญี่ปุ่นและระหว่างประเทศ  โดย โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) ได้เข้าจดทะเบียนดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ผ่านบริษัทต่างๆ จำนวนของประเทศมาก มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 

ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมา โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) มีความร่วมมือกับฝ่ายไทยอย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่ โครงการความร่วมมือกับไทย ในการผลิตต้นแบบรถกระบะไฟฟ้าดัดแปลง  จากรถกระบะที่มีอายุมากกว่า 10 ปี โดยใช้วัสดุอุปกรณ์นำเข้าจากต่างประเทศ และจากการพัฒนาชิ้นส่วนในประเทศ 

                          “นฤมล“ชวน \"โตโยต้า ทูโช\" ลงทุนธุรกิจไฮโดรเจนในไทย

โดยดำเนินการร่วมกัน ระหว่างวิศวกรจากประเทศญี่ปุ่น และไทย มีการทดสอบคุณภาพ และความปลอดภัยตามแนวปฏิบัติของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงจากกรมการขนส่งทางบก และได้ผ่านการวิ่งทดสอบการใช้งานบนท้องถนนจริงเป็นระยะทางกว่า 7,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ ได้นำรถต้นแบบแสดงในงาน Idemitsu Super Endurance Southeast Asia Trophy 2023 ด้วยแล้ว

นอกจากนั้น โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ ปตท. ในโครงการนำถังก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวที่ไม่ได้มาตรฐานมารีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์อื่นเพื่อนำกลับมาใช้ในกระบวนการซ่อมบำรุงภายใต้กลุ่มธุรกิจเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

            “นฤมล“ชวน \"โตโยต้า ทูโช\" ลงทุนธุรกิจไฮโดรเจนในไทย

“จากการหารือกับผู้บริหาร Toyota Tsusho ที่ประเทศญี่ปุ่น ด้านธุรกิจเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อเปลี่ยนผ่านภาคอุตสาหกรรมสู่การใช้พลังงานสะอาดเพื่อรองรับกฎระเบียบด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของหลายประเทศทั่วโลก

Toyota Tsusho เห็นว่าประเทศไทย มีความพร้อมด้านวัตถุดิบในการผลิต biogas และบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะเข้ามาลงทุนขนาดใหญ่ในธุรกิจด้านนี้ในประเทศไทย” ผู้แทนการค้าไทย ย้ำ