คลังเตรียมแก้กฎหมาย ลดเวลา “ติดแบล็คลิสต์เครดิตบูโร” ช่วยลูกหนี้เสีย

29 พ.ค. 2567 | 06:32 น.

คลังเตรียมแก้กฎหมาย ลดเวลา “ติดแบล็คลิสต์” ทางเครดิตบูโร ช่วยลูกหนี้เสีย สนับสนุนประชาชนเข้าถึงสินเชื่อ จากเดิมมีประวัติหนี้เสียในระบบนานถึง 8 ปี

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ระยะเวลาการติดแบล็คลิสต์ (Blacklist) ทางเครดิตบูโร เป็นข้อที่น่าสังเกตว่ายาวนานเกินไปหรือไม่ เพราะผู้ที่มีประวัติเป็นหนี้เสีย ติดแบล็คลิสต์รวมนานถึง 8 ปี ถือว่ายาวนานมาก

โดยส่วนนี้จะต้องไปพิจารณารายละเอียดดูว่าจะสามารถลดระยะเวลาลงได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวสามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

“เราจะต้องไปดูว่าคนที่ติดแบล็คลิสต์จะสามารถลดระยะเวลาจาก 5 ปี บวก อีก 3 ปี เป็น 8 ปี ลดลงเหลือ 2 ปี บวก 3 ปี เป็น 5 ปี หรือ 1 ปี บวก 3 ปี ได้หรือไม่ ต้องไปดูว่าส่วนนี้สามารถแก้ไขกฎหมายได้อย่างไร ซึ่งเรามองว่าระยะเวลาในปัจจุบันนี้ยาวนานเกินไป”

สำหรับการแก้ไขระยะเวลาการติดแบล็คลิสต์นั้น ขอดูรายละเอียดกฎหมายก่อน อย่างไรก็ตาม คิดว่ากระบวนการดำเนินการหากมีการเร่ง จะมีระยะเวลาในการทำงานที่สั้นลง

ทั้งนี้ ในหลักการเมื่อลูกหนี้เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จะมีการส่งประวัติทางเครดิตต่อเนื่องว่าเป็นหนี้เสียนาน 5 ปี และในเดือนสุดท้ายตามกฎหมาย เครดิตบูโรจะต้องเก็บประวัติอีก 3 ปี ฉะนั้น ส่งผลให้ลูกหนี้มีประวัติเป็นหนี้เสียนานถึง 8 ปี