พลิกโฉมริมน้ำกก เชียงราย ดันแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ รับประชาคมอาเซียน

02 มิ.ย. 2567 | 11:06 น.
อัพเดตล่าสุด :02 มิ.ย. 2567 | 11:15 น.

กรมโยธาธิการและผังเมือง พลิกโฉมริมแม่น้ำกก จังหวัดเชียงราย ดันแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ รับเข้าสู่ประชาคมอาเซียนคาดมีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจีน เพิ่มขึ้นอีก ไม่น้อยกว่า 1 ล้านคนต่อปี

 

  "เชียงราย" เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้การค้าการลงทุนบริเวณชายแดนมีปริมาณมาก อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ทางเทศบาลนครเชียงราย จึงขอความอนุเคราะห์กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำกก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในจังหวัดเชียงรายให้โดดเด่นและยั่งยืน

 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งมีภารกิจด้านการพัฒนาเมือง ได้เล็งเห็นความสำคัญของพื้นที่ริมแม่น้ำกก ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดเชียงราย จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนและปรับปรุงภูมิทัศน์พัฒนาเมืองริมตลิ่งแม่น้ำกก เทศบาลนครเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำกก ความยาว 1,845 เมตร และงานปรับปรุงภูมิทัศน์ริมแม่น้ำกก ได้แก่

พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์

งานก่อสร้างทางจักรยาน งานก่อสร้างทางเดินเท้า งานปรับปรุงภูมิทัศน์ ลานจอดรถยนต์/จักรยาน และห้องน้ำสาธารณะ ซึ่งโครงการฯ จะช่วยป้องกันการพังทลายของตลิ่งริมแม่น้ำกก เพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นการปรับปรุงพื้นที่สาธารณะที่ยังใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด การพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำกกให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม

สามารถเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้กับจังหวัดเชียงราย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชนและจังหวัด ทำให้ประชาชน ในพื้นที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และเป็นการรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ที่คาดว่าจะมีปริมาณนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ที่จะเพิ่มขึ้นอีก ไม่น้อยกว่า 1 ล้านคนต่อปี

ภาพริมแม่น้ำกก

          พื้นที่ออกกำลังกาย

อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโครงการดังกล่าว มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้งานพื้นที่ สัมผัสกับความสวยงามของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งกรมฯ ที่ได้ดำเนินภารกิจด้านการพัฒนาเมืองอย่างตั้งมั่น เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนเจริญรุ่งเรืองขึ้น มีสิ่งแวดล้อมที่ดี สร้างชุมชนให้สะอาดปลอดภัย

มีพื้นที่สำหรับกิจกรรมสันทนาการ ซึ่งจะทำให้ชุมชนมีความสุขและผ่อนคลายมากขึ้น บรรยากาศร่มรื่นริมแม่น้ำกก จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชนในพื้นที่และชุมชนใกล้เคียง ถือเป็นการส่งเสริมสุขภาพจิตใจและคุณภาพชีวิตในทุกมิติ เป็นการเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดี Change for Good ในพื้นที่อีกด้วย

ริมแม่น้ำกก จังหวัดเชียงราย