แลนด์บริดจ์ เนื้อหอมมาก สุริยะ เข็น พ.ร.บ.SEC เข้าสภา ก.ค. เปิดประมูลปลายปี 68

06 มิ.ย. 2567 | 06:41 น.
อัปเดตล่าสุด :06 มิ.ย. 2567 | 07:17 น.

สุริยะ ฟุ้ง แลนด์บริดจ์ เนื้อหอมมาก เผย บริษัทยักษ์ใหญ่ดูไบ DP Word เล็ง สำรวจพื้นที่มิถุนายน เร่ง สรุป Market Sounding - พ.ร.บ.SEC เข้าสภากรกฎาคม คาด เปิดประมูลปลายปี 68

วันที่ 6 มิถุนายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการเดินทางไปโรดโชว์เพื่อชักชวนบริษัทชั้นในต่างประเทศมาลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า “เนื้อหอมมาก ๆ ครับ” 

นายสุริยะกล่าวว่า มั่นใจว่าจะเป็นโครงการแลนด์บริดจ์ที่ประสบความสำเร็จแน่นอน เพราะจากการเดินสายโรดโชว์ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้มีโอกาสพบกับประธานบริษัทดูไบ พอร์ต เวิลด์ (DP Word) ซึ่งเป็นบริษัทระดับโลก มีเรือเดินสมุทรทั้งหมด 1,700 ลำ บริหารท่าเรือหลายสิบประเทศ ได้แสดงความสนใจและจะเดินทางมาสำรวจพื้นที่ในเดือนมิถุนายนนี้ 

นายสุริยะกล่าวว่า สำหรับการศึกษาความเป็นไปของโครงการแลนด์บริดจ์เบื้องต้นและการเดินสายโรดโชว์นักลงทุนให้ความสนใจเป็นอย่างมากจึงพบว่า มีประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและประเทศไทย

“สำคัญที่สุด คนที่จะตัดสินใจว่า โครงการแลนด์บริดจ์นี้จะเดินไม่ได้ คือ ภาคเอกชนต่างประเทศจะมาลงทุน ผมมั่นใจว่า โครงการนี้เกิดแน่”นายสุริยะกล่าว

นายสุริยะกล่าวว่า จากการเดินสายโรดโชว์เพื่อชักชวนนักลงทุนที่เป็นบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศให้ความมั่นใจว่าจะมาลงทุน เช่น อิตาลี จีน และการสัมมนาจัดทดสอบความสนใจภาคเอกชน (Market Sounding) ขั้นตอนต่อไป คือ การเสนอร่างกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (SEC) เข้าสภาภายในสมัยประชุมสามัญที่จะเปิดในเดือนกรกฎาคมนี้   

“เราได้รับฟังความคิดเห็นอย่างครบถ้วนแล้ว หลังจากที่เราไปโรดโชว์ชักชวนนักลงทุนแล้วดูว่า มีข้อคิดเห็นอะไรที่เพิ่มเติม เพื่อใส่ลงไปในกฎหมายหรือไม่”นายสุริยะกล่าว

นายสุริยะกล่าวว่า ส่วนไทม์ไลน์การเปิดประมูลเพื่อหาผู้รับเหมาจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 68 ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจลงทุนจำนวนหลายราย ทั้งบริษัทจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง จีน และอิตาลี โดยจะเป็นการลงทุนลักษณะกิจการร่วมค้า (Consortium) บริษัทไทยอาจจะไม่มีศักยภาพเพียงพอ อาจจะต้องเป็นการ Joint กับบริษัทต่างประเทศ โดยเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด แต่รัฐจะเป็นผู้จ่ายค่าเวนคืนที่ดิน 

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ในรายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ เรื่อง การศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ สภาผู้แทนราษฎร ระบุประมาณมูลค่าการลงทุนของโครงการ รวม 1,001,206.47 ล้านบาท แบ่งเป็น รัฐเวนคืนที่ดิน 6,212 ล้านบาท เอกชนลงทุน 994,994.47 ล้านบาท