เครือข่าย YNAC หนุน นายกฯ ยื่น 200,000 ชื่อนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

11 มิ.ย. 2567 | 05:15 น.

เครือข่ายแพทย์-นักวิชาการ-กลุ่มเยาวชน YNAC ยื่นกว่า 200,000 รายชื่อ หนุน นายกรัฐมนตรี ดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น 

ฐานเศรษฐกิจ ยังคงเกาะติดความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ที่เห็นต่างกรณีที่รัฐบาลประกาศเตรียมดึง "กัญชา" กลับมาเป็นยาเสพติดโดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ไขประกาศกระทรวงให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 พร้อมออกกฎกระทรวงอนุญาตให้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

ในวันนี้ (11 มิถุนายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาลมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของกลุ่มผู้ที่คัดค้านและกลุ่มผู้ที่เห็นด้วยให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับหนังสือจาก เครือข่ายเยาวชน "ไม่นะกัญชาและยาเสพติด" ( YNAC: Youth Network Against Cannabis) และเครือข่ายแพทย์ นักวิชาการ ภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติดจำนวน 20 คน นำรายชื่อ 207,977 รายชื่อ ยื่นหนังสือต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สนับสนุนนโยบายรัฐบาลให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดให้ใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น 

หนึ่งในตัวแทนกลุ่ม ระบุว่า ตั้งแต่มีนโยบายกัญชาส่งผลกระทบเชิงรุกมาก ประชาชนใช้กัญชาอย่างแพร่ระบาดมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษามากขึ้น รัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นผู้ที่ไม่เห็นด้วยให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดมีเพียงร้อยละ 15 

สำหรับวันนี้ได้นำรายชื่อมาสนับสนุนให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด โดยยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล คือ ขอให้รัฐบาลเร่งนำกัญชานำกลับไปเป็นยาเสพติด เพื่อเป็นการหยุดการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ

พร้อมขอให้มีการพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย บุคลากรจากกระทรวงสาธารณสุข ผู้สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และผู้ที่คัดค้านการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ร่วมให้ข้อมูลอย่างเปิดเผยและโปร่งใสกับกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล ในการออกกฏหมายการใช้กัญชาต่อไป ทั้งนี้ มีรายชื่อที่เป็นแพทย์ในการสนับสนุนครั้งนี้รวม 67 คน 

เครือข่าย YNAC หนุน นายกฯ ยื่น 200,000 ชื่อนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ด้านนายสมคิด กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) มีกลุ่มที่คัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดมายื่นหนังสือเช่นกัน ซึ่งการแต่งตั้งคณะทำงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกัน รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รับฟังทุกฝ่ายทุกความเห็นแต่จะปฏิบัติอย่างไร ต้องมีคณะทำงานชัดเจน เป็นรัฐบาลที่รับฟังอาจจะไม่ทันใจใครไปบ้าง ถ้ามีความเห็นที่หลากหลายเป็นสิ่งที่เราต้องรับฟัง จากนี้จะเสนอสู่นายกรัฐมนตรีต่อไป 

เครือข่าย YNAC หนุน นายกฯ ยื่น 200,000 ชื่อนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ขณะที่รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องมีการหาข้อสรุปร่วมกันระหว่างกลุ่มที่ต่อต้านและกลุ่มที่เห็นด้วยกับการนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ที่เหมือนกัน คือ จะต้องมีคณะกรรมการฯ ที่เป็นกลาง หน้าที่ของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ดูแลศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ จะเร่งดำเนินการรับความเห็น ข้อแนะนำ หรือประเด็นข้อร้องเรียนต่าง ๆ นำไปสู่การดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ขอให้สบายใจว่า การดำเนินการขั้นตอนต่อไปจะมีการเร่งมือเพื่อให้รัฐบาลรับทราบเพื่อจะมีการพิจารณาตั้งคณะทำงานต่อไป 

เครือข่าย YNAC หนุน นายกฯ ยื่น 200,000 ชื่อนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศของกลุ่มเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยในวันนี้ซึ่งปักหลักหน้าทำเนียบเข้าสู่วันที่ 3 เป็นไปอย่างสงบ หลังจากที่เมื่อวานนี้ประกาศเตรียมยกระดับการชุมนุมหากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอ โดยเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ได้ยื่นหนังสือ รองเลขาฯนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เสนอ 2 ข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล

ขอให้ควบคุมกัญชาโดยกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ พร้อมเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาคประชาชนและภาครัฐเพื่อสํารวจวิจัยข้อมูลในมิติต่าง ๆ เกี่ยวกับกัญชารอบด้าน

เครือข่าย YNAC หนุน นายกฯ ยื่น 200,000 ชื่อนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด