จาก Basecamp24 ถึง builds CMU ปั้นนศ.สู่ Startup มูลค่าเศรษฐกิจหมื่นล้าน

27 มิ.ย. 2567 | 15:46 น.

 จาก “Basecamp24” ถึง “builds CMU” บทพิสูจน์ความสำเร็จของหน่วยบ่ม "เพาะธุรกิจ" ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับการเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้ Startup นักศึกษา สร้างมูลค่าค่าทางเศรษฐกิจรวม: 11,394 ล้านบาท

ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่า ธุรกิจ Startup หรือ SMEs ในทุกวันนี้ ถือเป็นตัวในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม การเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจเหล่านี้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย หากแต่ต้องเผชิญกับความท้าทายตั้งแต่เริ่มต้นและระหว่างทางของธุรกิจ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

จาก Basecamp24 ถึง builds CMU ปั้นนศ.สู่ Startup มูลค่าเศรษฐกิจหมื่นล้าน

หรือที่คุ้นหูกันในชื่อ “STeP” ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้แก่ผู้ประกอบการ จึงออกแบบโมเดลบ่มเพาะธุรกิจขึ้นเพื่อเป็นตัวช่วยแบ่งเบาความกังวลของผู้ประกอบการให้ก้าวข้ามผ่านข้ามหุบเหวแห่งความท้าทาย (Valley of Challenge) และยังสามารถเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป็นกำลังสำคัญสู่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

จนเกิดเป็น "Basecamp24"  โปรแกรมบ่มเพาะธุรกิจ หรือ Business Incubation Program ที่เปรียบเทียบการทำธุรกิจเหมือนการเดินขึ้นภูเขา ซึ่งมีทั้งความเสี่ยงและความน่ากลัว แต่บนปลายทางก็มีความสวยงามรออยู่ โดยทำหน้าที่เป็นเสมือนพี่เลี้ยงคอยนำทางในทุกเส้นทางการเติบโตตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสูงสุดอย่างรวดเร็ว

โดยปัจจุบัน Basecamp24 ผลักดันให้มีการจัดตั้ง Startups ได้แล้วถึง 378 ราย รวม 177 โปรเจ็ค สามารถสร้างมูลค่าธุรกิจให้กับ Startup รวม 7,362 ล้านบาท ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงาน 5,462 คน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมกว่า 11,394 ล้านบาท

จาก Basecamp24 ถึง builds CMU ปั้นนศ.สู่ Startup มูลค่าเศรษฐกิจหมื่นล้าน

ไม่เพียงเท่านั้น โมเดลโปรแกรมบ่มเพาะธุรกิจในรูปแบบนี้ ยังเปรียบเสมือนพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มนักศึกษา ให้มีโอกาสได้ลองผิดลองถูกและมีความกล้าในการสร้างธุรกิจจริง

ด้วยเหตุนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) จึงได้นำโมเดลเดียวกันนี้ มาก่อตั้ง “builds” (CMU Startup& Entrepreneurial Platform) โปรแกรมปั้นสตาร์ทอัพจากนักศึกษาแบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ด้วยการขับเคลื่อนนโยบายของมช. สู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างผู้ประกอบการ (Entrepreneurial University)

ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำงานวิจัยหรือเทคโนโลยีภายในมหาวิทยาลัยมาสร้างเป็นธุรกิจที่ไม่ได้จำกัดการเติบโตเพียงแค่ในมหาวิทยาลัย โดยมี Basecamp24 เป็นกำลังสำคัญในการรับช่วงต่อโดยการ Spin-off ธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสเข้าใกล้ถึงแหล่งทุน

จาก Basecamp24 ถึง builds CMU ปั้นนศ.สู่ Startup มูลค่าเศรษฐกิจหมื่นล้าน

และยังสามารถรองรับการเติบโตของธุรกิจสู่การ ‘สเกลอัพ’ (Scaleup) หรือการขยายผลธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขีดสามารถเพื่อแข่งขันในตลาด
ที่สูงขึ้นได้อีกด้วย 

“builds” ประสบความสำเร็จอย่างมากหลังจากเปิดตัว เมื่อกลางปี 2566 ที่ผ่านมา โดยมีกระแสตอบรับของนักศึกษา มช. เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษาเข้าร่วมโปรแกรมฯ จำนวนกว่า 970 คน และมีการจัดตั้งทีมสตาร์ทอัพแล้วกว่า 60 ทีม อีกหนึ่งความสำเร็จที่ถือเป็นตัวพิสูจน์ความสำเร็จของ “builds” คือการปั้นสตาร์ทอัพจากนักศึกษา 

ที่การันตีด้วยการคว้ารางวัลระดับประเทศ อย่าง “Research to Market Thailand : R2M 2023” โครงการเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งในทางเดียวกันยังถือเป็นการตอกย้ำการนำโมเดลบ่มเพาะธุรกิจ จาก “Basecamp24” ไปใช้ได้จริง ภายใต้การดูแล โค้ชชิ่ง และให้คำแนะนำทุกอย่างก้าวการแข่งขันโดยทีมผู้เชี่ยวชาญของอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ 

จาก Basecamp24 ถึง builds CMU ปั้นนศ.สู่ Startup มูลค่าเศรษฐกิจหมื่นล้าน

โดย น้องๆ นักศึกษาทีม Wizmed มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้คว้าชัยในการแข่งขั้น R2M 2023 กับการนำเสนอผลงานวิจัย PASUK น้ำยาพรมร่างอาจารย์ใหญ่ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากปัญหาของนักศึกษาสายการแพทย์ที่เรียนผ่าตัดอาจารย์ใหญ่ และได้รับผลกระทบจาการส่งกลิ่นเหม็นของสารเคมีอย่าง ฟอร์มาลีน (Formalin) เป็นต้น

อีกทั้งมีความเกี่ยวข้องจากการสัมผัสสารเคมีโดยตรง ซึ่งน้องๆ นักศึกษาทีม Wizmed มช. ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความน่าสนใจของงานวิจัยตัวนี้ ว่า “พวกเราเห็นถึงความเป็นไปได้ครับ” เพื่อที่จะสามารถนำไปต่อยอดเป็นแผนธุรกิจต่อไป อย่างพวกเราซึ่งไม่ได้ทำงานวิจัยมาด้วยตัวเอง แต่ก็จะมีงานวิจัยที่น่าสนใจอยู่ ให้เราได้ค้นคว้าและศึกษางานวิจัยเหล่านั้นควบคู่ไปด้วย 

จนไปเจอกับผลงานวิจัย “PASUK น้ำยารักษาร่างอาจารย์ใหญ่” ของ ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์ คณะแพทยศาสตร์ มช. เป็นงานที่ทีมเห็นพ้องต้องกันว่ามีความเป็นไปได้และสามารถนำมาพัฒนาจนกลายเป็นผู้ชนะรางวัล
ในที่สุด 

จาก Basecamp24 ถึง builds CMU ปั้นนศ.สู่ Startup มูลค่าเศรษฐกิจหมื่นล้าน

และปิดท้ายด้วยรางวัลชมเชย ที่ทีมมช. ยังสามารถกวาดมาได้ในรายการการแข่งขัน R2M 2023 ครั้งนี้ จากทีม ModernPlas มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้นำเสนอผลนวัตกรรม PlasOne ผลิตภัณฑ์พลาสมาเย็นเพื่อการฟื้นฟูเส้นผม ซึ่งจุดเด่นของนักศึกษาทีมนี้ คือการหยิบยกนำเทคโนโลยีพลาสมา พัฒนาเป็นเครื่องพลาสมาที่สามารถแก้ปัญหาผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงในการช่วยฟื้นฟูเส้นผม มีขนาดเล็กพกพาสะดวก

โดยการนำเครื่องพลาสมาสัมผัสที่บริเวณศีรษะที่มีปัญหาผมร่วงอนุมูลของพลาสมาจะช่วยกระตุ้นให้เซลล์รากผมที่อ่อนแอหรือเจริญเติบโตช้า สามารถงอกใหม่และแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนไปยังเซลล์รากผม

จาก Basecamp24 ถึง builds CMU ปั้นนศ.สู่ Startup มูลค่าเศรษฐกิจหมื่นล้าน

รวมถึงกระตุ้นการสร้างเส้นเลือดฝอยใหม่และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนซึ่งมีส่วนช่วยให้ผมกลับมางอกใหม่และแข็งแรง อีกด้วย

สิ่งเหล่านี้ล้วนการันตีถึงความสำเร็จของ Basecamp24 และ builds ได้อย่างเป็นรูปธรรม ในการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและสร้างธุรกิจนวัตกรรมที่มีคุณค่าต่อสังคม จากการพิสูจน์และวางกลยุทธ์อย่างชาญฉลาดพร้อมจุดแข็งสำคัญ คือการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง ที่ไม่ใช่แค่การเรียนรู้ภาคทฤษฎีอย่างเดียว

จาก Basecamp24 ถึง builds CMU ปั้นนศ.สู่ Startup มูลค่าเศรษฐกิจหมื่นล้าน

ผู้ประกอบการและนักศึกษายังจะได้รับประสบการณ์ตรงในการสร้างธุรกิจจากการลงมือทำจริงภายใต้การให้คำชี้แนะจากทีมผู้เชี่ยวชาญ และมากไปกว่านั้น คือ เครือข่ายพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐและเอกชนที่หลากหลาย ซึ่งจะมาร่วมให้คำปรึกษาและสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การเชื่อมโยงพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ หรือแม้แต่โอกาสในการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่สายตาระดับโลกต่อไป

จาก Basecamp24 ถึง builds CMU ปั้นนศ.สู่ Startup มูลค่าเศรษฐกิจหมื่นล้าน

สำหรับเหล่านักฝันใหญ่ไฟแรงที่อยากเป็น Startup สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว Basecamp24 และ builds ได้ที่ Facebook Fanpage: Basecamp24 และ builds - CMU Startup & Entrepreneurial Program หรือเดินทางไปยังสถานที่จริงเพื่อพูดคุย รับคำปรึกษา และเข้าร่วมโครงการต่างๆ ได้โดยตรง ณ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) และ builds ชั้น 2 อาคารศูนย์สุขภาพ มช. 

 

 

สรุปข้อมูลที่น่าสนใจ

 

ผลงานและความสำเร็จของ Basecamp24:

  • ก่อตั้ง Startups: 378 ราย
  • โปรเจ็ค: 177 โปรเจ็ค
  • มูลค่าธุรกิจรวม: 7,362 ล้านบาท
  • การจ้างงาน: 5,462 คน
  • มูลค่าทางเศรษฐกิจรวม: 11,394 ล้านบาท

ความสำเร็จของ builds CMU:

  • นักศึกษาเข้าร่วมโปรแกรม: 970 คน
  • จัดตั้งทีมสตาร์ทอัพ: 60 ทีม
  • คว้ารางวัล R2M 2023
  • ทีม Wizmed: ผลงานวิจัย PASUK น้ำยารักษาร่างอาจารย์ใหญ่
  • ทีม ModernPlas: ผลิตภัณฑ์พลาสมาเย็นเพื่อการฟื้นฟูเส้นผม

จุดแข็งและโอกาสสำหรับนักศึกษา:

  • เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง
  • เครือข่ายพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐและเอกชน
  • การเข้าถึงแหล่งเงินทุนและโอกาสในการนำผลิตภัณฑ์สู่ระดับโลก