กรอ.อีสานใต้ เคาะงบ 500 ล้าน ดัน 24 โครงการ ชงครม.สัญจร พรุ่งนี้

01 ก.ค. 2567 | 08:35 น.

รองนายกฯ “อนุทิน ชาญวีรกูล” ประชุมร่วม กรอ. ภาคอีสานใต้ เห็นชอบโครงการพัฒนาพื้นที่ 24 โครงการ วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท พร้อมชง ครม.สัญจร โคราช เห็นชอบ 2 กรกฎาคม 2567 นี้

วันนี้ (1 กรกฎาคม 2567) ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคเอกชนในพื้นที่ กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) หรือ กรอ. เห็นชอบ โครงการพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานใต้ วงเงินรวม 500 ล้านบาท โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 พิจารณาอนุมัติโครงการและวงเงินงบประมาณต่อไป

สำหรับโครงการพัฒนาของจังหวัดภาคอีสานใต้ที่ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุม กรอ. ครั้งนี้ ประกอบไปด้วยโครงการต่าง ๆ รวม 24 โครงการ วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท แบ่งเป็น 

  1. โครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี ของกลุ่มจังหวัด และรายจังหวัด รวม 16 โครงการ วงเงินรวมกว่า 249 ล้านบาท
  2. โครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) ซึ่งเป็นโครงการที่มาจากความต้องการของภาคเอกชนและหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ รวม 8 โครงการ วงเงินรวมกว่า 247 ล้านบาท

“ที่ประชุมได้เห็นชอบตามข้อเสนอที่เสนอเข้ามาของทางจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ซึ่งทั้งหมดจะนำเสนอไปยัง ครม.สัญจร วันพรุ่งนี้ต่อไป” รองนายกฯ ระบุ 

สำหรับโครงการสำคัญที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี มีโครงการสำคัญ อาทิ โครงการส่งเสริมศักยภาพคลัสเตอร์ไหมอีสาน กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์สู่สากล, โครงการ Triple Heritage Ring Road เพื่อพัฒนาและยกระดับสินค้าและบริการและสร้าง อัตลักษณ์ของท้องถิ่นของผู้ประกอบการ ตามเส้นทาง 3 มรดกโลก เชื่อมโยงการท่องเที่ยวนครชัยบุรินทร์, โครงการการสร้างศูนย์กลางการประกอบอาหารนครชัยบุรินทร์ และโครงการพัฒนาพื้นที่เขาใหญ่ เพื่อให้ได้รับการรับรองเป็น Blue Zone เป็นต้น 

ส่วนโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) มีโครงการสำคัญ อาทิ โครงการปรับปรุงก่อสร้างถนนเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว สายทางเข้าเขื่อนลำแชะ ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา, โครงการขับเคลื่อน Soft Power โคราชเมืองศิลปะ, โครงการฟื้นฟูภูมิทัศน์วัฒนธรรมคูเมือง กำแพงเมือง เสริมความมั่นคงประตูเมืองด้านทิศ เหนือ (ประตูผี) อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา และ โครงการเพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว และพัฒนา Land Mark จังหวัดชัยภูมิ เป็นต้น

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประชุมกรอ. ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคเอกชนในพื้นที่ภาคอีสานใต้

นายไพสิทธิ์ ปิติทรงสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 กล่าวว่า ภาคเอกชนพอใจการผลักดันโครงการพัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ ที่ได้นำเสนอมาในการประชุม กรอ. ครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและพื้นที่แล้วหลายครั้ง จนได้ข้อสรุปโครงการที่ทางหน่วยงานภาครัฐจะนำไปดำเนินการในขั้นตอนต่อไป