”พิชัย“ สั่งธอส.ยืดเวลาผ่อนบ้านนานสูงสุด 85 ปี ปล่อยกู้บ้าน 5-10 ล้านขึ้นไป

01 ก.ค. 2567 | 10:48 น.

“พิชัย” สั่งธอส.ยืดเวลาผ่อนบ้านนานสูงสุด 85 ปี แบ่งเบาภาระประชาชน ส่วนระยะยาวเน้นปล่อยกู้บ้านราคา 5-10 ล้านบาทขึ้นไป คาดสิ้นปี 67 NPL ลดเหลือ 5%

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)​ ดูแลลูกค้าที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเอง ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

สำหรับระยะสั้นนั้น เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ คือ การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ จากเดิม 60-70 ปี ปรับเป็น 80-85 ปี เพื่อแบ่งภาระประชาชน ให้ความสามารถในการผ่อนชำระหนี้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) และกลุ่มลูกหนี้ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ (SM)

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ขณะเดียวกัน ในระยะยาว ได้มอบนโยบายให้ ธอส.ขยายวงเงินการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยตั้งแต่ 5-10 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมที่ ธอส.เน้นปล่อยสินเชื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายได้น้อย วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากยิ่งขึ้น

“ปัจจุบันมีการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบบ 5 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับขนาดเศรษฐกิจไทยที่มีมูลค่า 19 ล้านล้านบาท คิดเป็น 30% ของผลิตภัณณ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)​ หากธอส.ขยายวงเงินปล่อยสินเชื่อ จะทำให้พอร์ตการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเป็น 50% ของจีดีพี ครอบคลุมการมีที่อยู่อาศัยของประชาชนมากยิ่งขึ้น”

นอกจากนี้ ยังได้มอบนโยบายให้ธอส.ไปพิจารณาอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยในอัตราที่เหมาะสม  เช่น  อัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยไม่คิดดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือน-1 ปี หรืออัตราดอกเบี้ยคงที่ในระยะเวลายาวขึ้น จากปัจจุบัน อยู่ที่ 1-3 ปี  รวมทั้งปรับเงื่อนไขการชำระหนี้ให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ได้เปิดงานมหกรรมแก้ไขหนี้และไกล่เกลี่ยภาคครัวเรือน โดยธอส.ร่วมกับสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้ากลุ่มเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และกลุ่มลูกหนี้เสีย ที่ได้รับกระทบจากรายได้ต่ำ เข้ามาเจรจากับธอส. โดยมีเจ้าหน้าที่จากศาล เป็นคนกลางมาช่วยไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ ซึ่งจะทำให้คนไทยรักษาบ้านไว้เป็นของตัวเอง ล่าสุด มีผู้มาสมัครแล้ว 40,000  ราย 

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ธอส.ได้เตรียมวงเงินปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย 170,000 ล้านบาท โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ส่วนกลุ่มราคาที่อยู่อาศัย 5-1 0 ล้านบาท ขึ้นไป ได้จัดสรรวงเงินไว้แล้ว 2,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 

“ปีนี้ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 250,000 ล้านบาท  ล่าสุด 6 เดือน ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 90,000 ล้านบาท  และเตรียมอนุมัติสินเชื่อจากโครงการ Happy Home อีก 10,000 ล้านบาท” 

สำหรับนโยบายการขยายระยะเวลาการชำระหนี้นั้น ลูกค้าธอส. สามารถเข้ามาติดต่อสาขาทั่วประเทศ เพื่อเข้าร่วมโครงการขยายระยะเวลาชำระหนี้ เป็น 80 ปี สำหรับประชาชนทั่วไป และ 85 ปี สำหรับข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ 

ทั้งนี้ หากมีการขยายระยะเวลาการผ่อนชำระแล้ว จะทำให้ค่างวดลดลง ยกตัวอย่าง วงเงินกู้ 1 ล้านบาท จากเดิมผ่อนชำระ 4,100 บาทต่องวด จะลดลงไปอีก 500-2,000 บาท ซึ่งเม็ดเงินที่ลดลง ประชาชนสามารถนำไปจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้ 

”การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สัดส่วนหนี้เสียลดลงได้ ปัจจุบัน NPL แบงก์อยู่ที่ 5.7% และจะพยายามทำให้ลดลงไม่เกิน 5% และวางเป้าปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยจากนี้ไป ไตรมาสละ 50,000-70,000 ล้านบาท เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย“