"กนอ." พลิกบทบาทสู่ผู้ส่งเสริมการลงทุนดึงเม็ดเงิน หนุนอุตฯไทยสู่เวทีโลก

06 ก.ค. 2567 | 00:19 น.

"กนอ." พลิกบทบาทสู่ผู้ส่งเสริมการลงทุนดึงเม็ดเงิน หนุนอุตฯไทยสู่เวทีโลก มุ่งะสร้างงานให้กับคนไทยช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจ เดินหน้าสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่เอื้อต่อการเติบโต

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานคณะกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.มุ่งผลักดันการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม เพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ และสร้างงานให้กับคนไทย โดยมุ่งหวังจะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ ยังตั้งเป้าให้ กนอ. เป็นผู้ส่งเสริมการลงทุน หรือInvestment Enhancer โดยสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่เอื้อต่อการเติบโต ซึ่งในปีงบประมาณ 67 กนอ. มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานขึ้น 2 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมแอลพีพี นครสวรรค์ และนิคมอุตสาหกรรมเฮอร์มีสฯ 

 

นอกจากนี้ ยังมีการขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีก 4 แห่ง ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ กนอ. มีพื้นที่รวม 1,444 ไร่ มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 43,240 ล้านบาท และคาดว่าจะสร้างงานได้ถึง 10,810 ตำแหน่ง

"กนอ." พลิกบทบาทสู่ผู้ส่งเสริมการลงทุนดึงเม็ดเงิน หนุนอุตฯไทยสู่เวทีโลก
 
“กนอ. ต้องการสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่สร้างความมั่งคั่งและความยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการและนักลงทุน เพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืน” 

ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ.กล่าวว่า กนอ. ได้ดำเนินการสร้างหลักสูตรนักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมืออาชีพ ซึ่งล่าสุดเป็นรุ่นที่ 8 โดยครอบคลุมเนื้อหาทั้งด้านกฎหมาย ข้อกำหนด การเงิน การตลาด และการบริหารจัดการ 
 

รวมถึงมีการศึกษาดูงานที่นิคมอุตสาหกรรมต้นแบบ WHA Eastern Seaboard 4 ที่มีแนวคิด Smart and Sustainable Industrial Estate มีผู้เชี่ยวชาญทั้งภายในและภายนอก กนอ. มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ ที่สำคัญ 
  
“เชื่อว่าหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบุคลากรมืออาชีพ ช่วยผลักดันการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรมไทยในเวทีโลก และเป็นกลไกสำคัญ ที่จะทำให้นิคมอุตสาหกรรมอยู่เคียงข้างกับชุมชนได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน”