"ดีพร้อม-เดลต้า" ทุ่มเงิน 5 ล้านยกระดับ "Startup" ขึ้นแท่นนวัตกรรมโลก

07 ก.ย. 2567 | 07:25 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ก.ย. 2567 | 07:25 น.

"ดีพร้อม-เดลต้า" ทุ่มเงิน 5 ล้านยกระดับ "Startup" ขึ้นแท่นนวัตกรรมโลก เดินหน้า DIPROM x DELTA ANGEL FUND 2024 มุ่งพัฒนาความรู้และทักษะการดำเนินธุรกิจ รวมถึงสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)ยกระดับสตาร์ทอัพไทย (Startup) สู่ความเป็นนวัตกรรมระดับสากล

โดยดำเนินการผ่านโครงการ DIPROM x DELTA ANGEL FUND 2024 เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการดำเนินธุรกิจให้แก่ Startup รวมถึงสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งจะช่วยยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการและประเทศต่อไป

ซึ่งปีล่าสุดนี้ได้มีการสนับสนุนเงินทุนทั้งหมด 5 ล้านบาท เพื่อการจัดตั้งวิสาหกิจเริ่มต้น ด้วยการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ ในกลุ่มอุตสาหกรรม S-Curve และ New S-Curve เพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์พัฒนานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีในระยะเวลาจำกัด 
 

การสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่อยอดธุรกิจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งส่งต่อนวัตกรรมใหม่ไปยังภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้นวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการดำเนินธุรกิจในภาพรวม 

"ดีพร้อม-เดลต้า" ทุ่มเงิน 5 ล้านยกระดับ "Startup"  ขึ้นแท่นนวัตกรรมโลก

"ในปี 67 โครงการได้เพิ่มเติมหัวข้อการใช้นวัตกรรมในรูปแบบการดำเนินธุรกิจ และอยู่ในสาขา Deep Technology และ Soft Power เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความสามารถในการพัฒนา และยกระดับธุรกิจ ให้สามารถแข่งขันได้ในปัจจุบัน"

อย่างไรก็ดี ผลจากการดำเนินงาน 9 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการได้รับทุนสนับสนุนจำนวน 207 ทีม รวมมูลค่ากว่า 33.16 ล้านบาท โดยในปี พ.ศ. 2564 บริษัท สามารถคอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมสนับสนุนทุนให้แก่ผู้ประกอบการ จำนวน 25 ทีม รวมมูลค่า 580,000 บาท 
 

ซึ่งการสนับสนุนเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพและกระตุ้นการเติบโตของนวัตกรรมในประเทศไทย โดยจะส่งผลดีต่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

นายวิคเตอร์ เจิ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจสตาร์ทอัพมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและนวัตกรรมของประเทศ