ชัดแล้ว "เราเที่ยวด้วยกัน" เริ่มหน้าฝนปี 2568 เล็งปัดฝุ่น “คนละครึ่ง”

27 ก.ย. 2567 | 07:31 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2567 | 07:43 น.

ชัดเจนแล้ว “เราเที่ยวด้วยกัน” มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว “สรวงศ์ เทียนทอง” รมว.การท่องเที่ยวฯ ยืนยัน ฟื้นแน่นอนคาดออกแคมเปญมาในต้นปีหน้า ก่อนเริ่มใช้ในช่วงหน้าฝน 2568 เล็งปัดฝุ่น “คนละครึ่ง” ควบคู่กัน

วันนี้ (27 กันยายน 2567) นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาฟื้นโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ โลว์ซีซัน หลังเห็นว่า แอปพลิเคชันก็ยังมีอยู่ และความต้องการก็ยังมีอีกจำนวนมาก 

 

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

"ตอนนี้กำลังไล่รื้อแผนกระตุ้นท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซัน โดยจะฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยได้ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคด้วย โดยแคมเปญอาจจะออกมาในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2568 เพื่อใช้ในช่วงหน้าฝน ซึ่งจะเน้นไทยเที่ยวไทยเป็นหลัก" นายสรวงศ์ ระบุ

ส่วนในช่วงครึ่งปีหลังยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยเห็นตัวอย่างว่า ในช่วงที่เกิดน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมาสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินไปหลายเที่ยวบิน แต่เชื่อว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2567 นี้ ยอดการจองห้องพักในหลายสถานที่ท่องเที่ยวก็ยังไม่มีการแจ้งยกเลิก จึงประเมินได้เบื้องต้นว่า นักท่องเที่ยวยังคงมองประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องที่ยวอยู่

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ  เช่น คนละครึ่ง จะกลับมาพร้อมกับเราเที่ยวด้วยกันหรือไม่นั้น นายสรวงศ์ ยอมรับว่า ในเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลก็พยายามอยู่ และเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดก็แล้วแต่ ถ้ามีนโยบายใดที่ดี จะพิจารณาเอากลับมาใช้แน่นอน แต่ต้องปัดฝุ่นให้ดี โดยเฉพาะข้อเสียต่าง ๆ ที่จะต้องจัดการให้ดีด้วย

ขณะที่เป้าหมายการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปี 2567 ให้ได้ตามเป้าหมาย 35 ล้านคน และ สร้างรายได้ 2 ล้านล้านบาท นั้น รัฐบาลจะพยายามผลักดันให้ได้ตามเป้าหมาย ผ่านการจัดอีเว้นท์ต่าง ๆ และมีมาตรการสนับสนุนออกมา

 

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

โดยจากการหารือกับทางเอกชนท่องเที่ยว ก็ได้รับข้อเสนอมาเกี่ยวกับการดึงนักท่องเที่ยวจากตลาดจีน ญี่ปุ่น และอินเดียเพิ่มขึ้น ผ่านการเพิ่มเที่ยวบินตรง และเช่าเหมาลำ โดยเฉพาะการเร่งดึงนักท่องเที่ยวจากอินเดียที่มีการใช้จ่ายต่อหัวสูง

ส่วนนักท่องเที่ยวตลาดจีน อาจพิจารณาเปิดสำนักงานการท่องเที่ยวเพิ่มเติม หรือการเจาะมณฑล และเมืองรองต่าง ๆ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น