มติบอร์ดอีอีซี ยุบแผน “การบินไทย” ทำศูนย์ซ่อม MRO สนามบินอู่ตะเภา

12 ต.ค. 2567 | 06:35 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 06:41 น.

มติบอร์ดอีอีซี เห็นชอบการปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ที่สนามบินอู่ตะเภา จากเดิมเป็นโครงการร่วมลงทุนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้ EEC ทำแทน พร้อมชงครม.เห็นชอบ

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง เป็นประธาน เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2567 เห็นชอบการปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนิน โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) โดยให้ยกเลิกการเป็นโครงการร่วมลงทุนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่ ครม. อนุมัติไว้ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2561 

พร้อมทั้งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ดำเนินการจัดหาผู้เช่าที่ดินราชพัสดุในเขตส่งเสริมเมืองการบินภาคตะวันออก (EECa) เพื่อทำศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน

 

คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง เป็นประธาน

 

ทั้งนี้ให้เป็นไปตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 และ ระเบียบคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข การเช่าที่ดินราชพัสดุที่ประกาศเป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. 2562 ต่อไป

นายจุฬา กล่าวว่า เหตุผลของการปรับเปลี่ยนโครงการเป็นผลมาจากการที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ ตั้งแต่ปี 2563 ทำให้ไม่สามารถเป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ที่สนามบินอู่ตะเภาได้ 

ดังนั้น สกพอ. จึงเห็นว่าโครงการดังกล่าวมีความจำเป็นต่อการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และการยกระดับขีดความสามารถในการให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยานของประเทศไทย รวมทั้งเพิ่มศักยภาพของช่างอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และจำเป็นต้องขับเคลื่อนการดำเนินโครงการต่อไปให้เหมาะสมตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ที่ประชุม กพอ. จึงได้มีมติเห็นชอบการปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินโครงการ 

 

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

 

อย่างไรก็ตามในขั้นตอนต่อไป สกพอ. จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมติ กพอ. ดังกล่าว และพิจารณายกเลิกมติ ครม. วันที่ 30 ตุลาคม 2561 ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภานั้น ก่อนหน้านี้ ได้ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมครม. ไปแล้วเมื่อปี 2561 โดยโครงการศูนย์ซ่อมฯ ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 210 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่เขตส่งเสริม : เมืองการบินภาคตะวันออก มีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 7,000 – 8,000 ล้านบาท โดยรายละเอียดของงานการก่อสร้างของศูนย์ซ่อมฯ ประกอบไปด้วย

  • งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานใหม่ ได้แก่ โรงซ่อมอากาศยาน โรง พ่นสีอากาศยาน อาคารซ่อมบริภัณฑ์ อาคารสาธารณูปโภค และอาคารสนับสนุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 
  • งานออกแบบ จัดหา และติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือในอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานใหม่
  • งานออกแบบและก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานเพิ่มเติม เพื่อขยาย ขีดความสามารถในอนาคต รวมถึง งานออกแบบ จัดหา และติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือในอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน
  • งานออกแบบและก่อสร้างระบบเชื่อมต่อและระบบการส่งลำเลียงสาธารณูปโภค เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการศูนย์ซ่อมฯ จากบริเวณภายในพื้นที่ของโครงการศูนย์ซ่อมฯ ไปยังระบบเชื่อมต่อ และระบบการส่งลำเลียงสาธารณูปโภคในพื้นที่เขตส่งเสริม : เมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งอยู่ภายนอกเขต พื้นที่ของโครงการศูนย์ซ่อมฯ เช่น ระบบไฟฟ้า และระบบบำบัดน้ำเสีย

ขณะที่การให้บริการและการซ่อมบำรุงรักษาของโครงการศูนย์ซ่อมฯ ประกอบไปด้วย การให้บริการซ่อมบำรุงอากาศยาน การสนับสนุนหน่วยงานรัฐในการให้คำแนะนำ หรือการฝึกอบรมในเรื่องการบำรุงอากาศยานให้กับศูนย์ฝึกอบรมซ่อมบรุงอากาศยานในพื้นที่เมืองการบิน รวมไปถึงงานซ่อมบำรุงรักษาต่าง ๆ ด้วย