T&B Media จับมืออาลีบาบาเปิดตัว "LuLu" มนุษย์ดิจิทัลเสมือนจริง

16 ก.ค. 2567 | 10:15 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ค. 2567 | 11:01 น.

เจ้าสัวซีพี “ธนินท์ เจียรวนนท์” ร่วมงาน T&B Media จับมืออาลีบาบา เปิดตัว “LuLu” มนุษย์ดิจิทัลเสมือนจริง พร้อมรับบทนักแสดงนำ แอนิเมชั่นเรื่องใหม่ "Looking for Gods"

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (Senior Chairman of CP Group) ร่วมกับคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ประกอบด้วยไมเคิล รอสส์ รองประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์, วรรณี เจียรวนนท์ รอสส์ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการโรงเรียนนานาชาติคอนคอร์เดียน, ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารบริษัท DTGO, ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์, ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท T&B Media Global, หวง เว่ยเว่ย รองประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์

พร้อมกับเหวิน เจีย หุ้นส่วนและประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Alibaba Group, เจิ้ง หย่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Alibaba Digital Media & Entertainment Group เข้าร่วมงาน  World Artificial Intelligence Conference เปิดตัว “LuLu” มนุษย์ดิจิทัลที่มีความเสมือนจริงครั้งแรก ซึ่งเป็นผลงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัทไทยอย่าง T&B Media Global และบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในจีนอย่าง Alibaba Digital Media & Entertainment Group 

T&B Media จับมืออาลีบาบาเปิดตัว \"LuLu\" มนุษย์ดิจิทัลเสมือนจริง

ดร. ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร บริษัท T&B Media Global กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง Alibaba และ T&B ถือเป็นก้าวสำคัญในความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ความสมจริงและความสามารถในการตอบโต้ของ LuLu เกิดขึ้นได้จากเทคโนโลยีระดับสูงของ AI

โดยบูรณาการเข้ากับระบบทางภาษาอย่าง “Tongyi Xingchen” ทำให้ LuLu สามารถให้คำตอบปลายเปิด และตอบโต้ได้อย่างมีความหมายทั้งในโลกเสมือน และโลกจริง โดย LuLu ถูกออกแบบโดยผู้กำกับ CG ชั้นนำของจีนอย่าง Somei ร่วมกับศิลปินชาวมาเลเซียที่มีชื่อเสียงอย่าง Zeen Chin ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความงามที่ทันสมัยและเสน่ห์ของผู้หญิงเอเชีย

“ความสำเร็จนี้ถือเป็นก้าวสำคัญภายใต้ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง T&B Media Global และ Alibaba Digital Media & Entertainment Group ในเดือนตุลาคม 2566 ที่มุ่งเน้นการเผยแพร่คอนเทนต์ระหว่างไทย-จีน, การพัฒนา มนุษย์ดิจิทัลเสมือนจริง LuLu ซึ่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษร่วมกันจาก Alibaba และได้แนวคิดต้นฉบับจาก T&B และ LuLu จะได้รับบทบาทสำคัญในโครงการวัฒนธรรมและความบันเทิงระหว่างไทย-จีน รวมถึงจะปรากฏตัวในละครสั้นหลาย ๆ เรื่อง”

​ในการสร้าง LuLu นั้นได้รับแรงบันดาลใจจาก เทพเจ้าด้านอาหารในตำนานของจีน (God of Food) ซึ่งเป็นเทพที่มีความฉลาด ช่างสงสัย และมีความหลงใหลในการสำรวจอาหารจากทั่วโลก ซึ่งจากการพัฒนานี้ ทาง T&B Media Global และ Alibaba Digital Media & Entertainment Group มีแผนสร้างหนังสั้นคุณภาพสูงที่มี LuLu ร่วมแสดงด้วย

รวมถึงหนังสั้นที่นำเสนอเรื่องราวของ LuLu โดยเฉพาะ “Lulu's Flavorful Adventure” ที่ได้ผู้กำกับที่มีชื่อเสียงชาวไทยอย่าง คุณต่อ ธนญชัย ศรศรีวิชัย มาร่วมพัฒนาบท นอกจากนี้ LuLu จะได้รับบทนักแสดงนำในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องใหม่ของ T&B Media Global เรื่อง "Looking for Gods"

T&B Media จับมืออาลีบาบาเปิดตัว \"LuLu\" มนุษย์ดิจิทัลเสมือนจริง

ดร. ชวัลวัฒน์  กล่าวอีกว่า การพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมมนุษย์ดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI และการถ่ายทำเสมือนจริง มีผลให้ตลาดจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีการคาดการณ์ว่า ในปี 2568 อุตสาหกรรมมนุษย์ดิจิทัลจะทำให้ตลาดจีนเติบโตถึง 640,000 ล้านหยวน และมีแนวโน้มในการเติบโตสูงขึ้น ในขณะที่ตลาดหลักมีมูลค่าอยู่ที่ 48,000 ล้านหยวน

​ก่อนการเปิดตัว LuLu ทาง Alibaba Digital Media & Entertainment Group ได้สร้าง Leah มนุษย์ดิจิทัลเสมือนจริงคนแรกที่สร้างชื่อเสียงจากซีรีย์เรื่อง "Nobody" และไม่นานมานี้ Leah ได้เซ็นสัญญากับ Damai แพลตฟอร์มจำหน่ายตั๋วการแสดง รวมถึงกิจกรรมด้านความบันเทิงในจีน เพื่อมุ่งสู่การทำให้ Leah เป็นนักดนตรีเสมือนจริง