‘หมีเนย’ พลังการสร้างแบรนด์ผ่านมาสคอต

07 ส.ค. 2567 | 22:11 น.

เปิดความสำเร็จเคล็ดไม่ลับ “บูม-เบลล์” 2 สาวทายาท ร้านดัง Coffee Beans by Dao ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ “หมีเนย” สร้างปรากฏการณ์ พา Butterbear ก้าวสู่ความสำเร็จระดับประเทศ

น้องหมีเนย มาสคอตสุดน่ารักจากแบรนด์ Butterbear กำลังเป็นกระแสฟีเวอร์ไปทั่วโซเชียลมีเดีย! ด้วยความน่ารักสดใสและคาแรคเตอร์ที่โดดเด่น ทำให้น้องหมีเนยสามารถกวาดใจผู้คนได้ทั่วประเทศ จนทำให้ร้าน Butterbear กลายเป็นร้านขนมที่ฮอตฮิตติดลมบนในช่วงนี้

จากความคิดสร้างสรรค์ของทายาทร้านดังสู่ปรากฏการณ์ระดับชาติ น้องหมีเนย เกิดจากไอเดียของ บูม-ธนวรรณ วงศ์เจริญรัตน์ และ เบลล์-ธนาภา ปางพุฒิพงศ์ ทายาทคนเก่งของ ดาว ณัฐธยาน์ ปางพุฒิพงศ์ เจ้าของร้านกาแฟชื่อดัง Coffee Beans by Dao

‘หมีเนย’ พลังการสร้างแบรนด์ผ่านมาสคอต

ทั้งคู่ได้แรงบันดาลใจจากวิกฤตโควิด-19 ที่ต้องการสร้างแบรนด์ที่สามารถสร้างความสุขให้กับผู้คนได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยได้แรงบันดาลใจจากดิสนีย์แลนด์ในการสร้างคาแรคเตอร์ที่น่ารักและเป็นที่รักของทุกคน

เปิดประวัติสองสาวพี่น้องผู้ร่วมก่อตั้ง Butterbear ผู้มีคุณแม่เป็นต้นแบบในชีวิต “บูม ธนวรรณ” ลูกสาวคนกลางของคุณพ่อ อัมพรพิมล วงศ์สงวนกับคุณแม่ ณัฐธยาน์ ปางพุฒิพงศ์  “บูม” อดีตนักร้องสาวเสียงหวาน ตัดสินใจหันมาเอาดีด้านธุรกิจขนมหวาน ด้วยแรงบันดาลใจจากคุณแม่และประสบการณ์ที่สั่งสมมาจากการเรียนรู้ธุรกิจร้านอาหารมาตั้งแต่เด็ก

‘หมีเนย’ พลังการสร้างแบรนด์ผ่านมาสคอต

“บูม” จบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ และมหาวิทยาลัยทัฟส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะกลับมาใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มาสร้างสรรค์แบรนด์ขนมของตัวเอง ได้ชักชวน “เบลล์-ธนาภา” น้องสาวคนเล็ก ที่มีความหลงใหลในโลกของขนมหวานเช่นกัน ร่วมกันคิดค้นสูตรขนมและสร้างสรรค์แบรนด์ Butterbear ขึ้นมา โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างสรรค์ขนมหวานที่อร่อยและมีความสุขให้กับทุกคน

จากร้านขนมเล็กๆ สู่ปรากฏการณ์ไวรัลระดับประเทศ

ทั้งคู่เริ่มต้นธุรกิจ Butterbear ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ โดยเริ่มคิดไอเดียการสร้างแบรนด์ครั้งแรกในปี 62 จากการทำขนมขายออนไลน์ในปี 63 และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าอย่างมาก

กระทั่งตัดสินใจขยายธุรกิจด้วยการเปิดร้าน Butterbear Dessert Café ณ ชั้น G ดิ เอ็มสเฟียร์ ศูนย์การค้าแห่งใหม่ริมถนนสุขุมวิท ในปี 66 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่หลงใหลในความน่ารักของน้องหมีเนย

จากความฝันสู่ความเป็นจริง

ร้าน Butterbear สร้างปรากฏการณ์สุดฮือฮาในวงการอาหารไทย จนได้รับการโหวตให้เป็นร้านอาหารที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 จากผลสำรวจ Thailand social awards 2024 โดยบริษัทไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด

ด้วยความน่ารักสดใสและท่าเต้นสุดคิ้วท์ น้องหมีเนยจึงกลายเป็นขวัญใจของผู้คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มแฟนคลับที่เรียกตัวเองว่า “ด้อมน้องเนย” ที่พร้อมใจกันสนับสนุนและตามเชียร์น้องหมีเนยอย่างเหนียวแน่น จนกลายเป็นกระแสไวรัลที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลายบนโซเชียลมีเดีย

ถือว่าเป็นกระแสที่ยังคงถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง คือ “ButterBear” หรือ “น้องหมีเนย” ที่มีความน่ารัก สดใส และสกิลการเต้นที่ไม่แพ้มาสคอตตัวไหนทำให้เหล่าชาวด้อมน้องเนยตกหลุมรัก และเอ็นดูเป็นพิเศษจนคนบนโซเชียลแซวกันว่าเป็น “ดาราสาวห้างแตก” เพราะไม่ว่าจะปรากฏตัวที่ไหน ก็เรียกเสียงกรี๊ดจากเหล่าผู้ชมได้เสมอ

‘หมีเนย’ พลังการสร้างแบรนด์ผ่านมาสคอต

นางสาวธนวรรณ (ปางพุฒิพงศ์) วงศ์เจริญรัตน์กล่าวถึงเคล็ดลับการทำธุรกิจคือ ฟังเสียงลูกค้าและใช้พลังของแฟนคลับ ทีมงาน Butterbear ให้ความสำคัญกับการฟังเสียงของลูกค้าและนำมาปรับปรุงพัฒนาสินค้าและบริการอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังใช้พลังของแฟนคลับในการโปรโมทแบรนด์ สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่หลากหลายและน่าสนใจ ทำให้ผู้ชมติดตามและแชร์ต่ออย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบัน Butterbear มีสินค้าลิขสิทธิ์มากกว่า 40 รายการ เช่น ตุ๊กตา เสื้อยืด แก้วน้ำ และอื่นๆ ซึ่งได้รับความนิยมจากแฟนคลับอย่างมาก ยังทำให้ยอดใช้จ่ายต่อบิลของ Butterbear เพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 300 บาท เป็น 1,500 บาท

ความสำเร็จของ Butterbear สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถและความมุ่งมั่นของสองสาวพี่น้อง ที่สามารถสืบทอด DNA ความอร่อยและความคิดสร้างสรรค์จากคุณแม่มาได้อย่างน่าชื่นชม ความสำเร็จของ Butterbear สะท้อนให้เห็นถึงพลังของการสร้างแบรนด์ผ่านคาแรคเตอร์ที่น่ารักและการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง น้องหมีเนยไม่เพียงแค่เป็นมาสคอตของร้านขนม แต่ยังกลายเป็นไอดอลที่สร้างแรงบันดาลใจและความสุขให้กับผู้คนอีกด้วย

ความหลงใหลในขนมทั้งบูมและเบลล์มีความรักและความหลงใหลในขนมหวาน ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมถึงการเรียนรู้จากประสบการณ์ ทั้งคู่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ในการทำธุรกิจร้านอาหารของครอบครัว ทำให้แบรนด์ Butterbear เป็นที่จดจำและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เรื่องราวความสำเร็จของบูมและเบลล์ เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม