ตลาด “กาแฟพิเศษ” บูม คนไทยยอมจ่ายแก้วละร้อย โอกาสทองของธุรกิจ

08 ต.ค. 2567 | 10:14 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2567 | 10:20 น.

เจาะตลาดกาแฟรวม 100,000 ล้าน กาแฟพิเศษมีมูลค่า 2,000 ล้านบาท โตต่อเนื่อง ปีละ 8.55% ชี้คอกาแฟไทยยอมจ่ายแพงกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับกาแฟปกติ แลกกับความสุข เซ็นทรัลพัฒนา จับเทรนด์ ดันไทยสู่เดสติเนชั่นเทศกาลกาแฟระดับโลก ผ่าน Thailand Coffee Hub

คอมมูนิตี้ของคอกาแฟ ขยายวงกว้าง เปิดโลก “คุยภาษากาแฟ” เหมือนคนเทรดหุ้น การวนพูดคุยเรื่องความชอบอย่างถึงพริกถึงขิง เป็นพฟติกรรมของคนรุ่นใหม่ ในกลุ่มคอกาแฟเองก็เช่นกัน อย่างยิ่งในคอมมูนิตี้ “กาแฟพิเศษ”

ตลาด “กาแฟพิเศษ” บูม คนไทยยอมจ่ายแก้วละร้อย โอกาสทองของธุรกิจ ตลาด “กาแฟพิเศษ” บูม คนไทยยอมจ่ายแก้วละร้อย โอกาสทองของธุรกิจ

นางสาวณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวว่า “ปัจจุบันกาแฟพิเศษมีมูลค่า 2,000 ล้านบาท ของตลาดกาแฟพรีเมียม 20,000 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดกาแฟรวม 100,000 ล้านบาทซึ่งเติบโตเฉลี่ยนับตั้งแต่ปี 2564-2566 อยู่ที่ปีละ 8.55% ในขณะที่กาแฟพิเศษไทยเติบโตต่อเนื่องทุกปีไม่ต่ำกว่า 25% ทั้งในแง่จำนวนร้านและบาริสต้า

โดยบริษัทสำรวจข้อมูลทางการตลาดระดับโลก Euromonitor International รายงานมูลค่าตลาดกาแฟไทย พบว่ากาแฟเป็นสินค้าที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้านการบริโภคกาแฟก็เพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน จาก 30,000 ตัน เป็น 90,000 ตันต่อปี ภายในระยะเวลา 10 ปี เฉลี่ยวันละ 1.5 แก้วต่อวัน

ตลาด “กาแฟพิเศษ” บูม คนไทยยอมจ่ายแก้วละร้อย โอกาสทองของธุรกิจ

สะท้อนว่าอุตสาหกรรมกาแฟในไทยยังเติบโตได้อีกมาก และการที่จะแข่งขันในระดับโลกได้นั้น เราต้องแข่งขันด้านคุณภาพ ด้วยการผลิตเมล็ดกาแฟพิเศษ เพิ่มมูลค่าของกาแฟให้สมเหตุสมผลกับราคาที่ผู้บริโภคต้องจ่าย ดังนั้นทางสมาคมฯ จึงได้ส่งเสริมตั้งแต่ต้นน้ำคือเกษตรกรผู้ผลิต มีการจัดประกวดกาแฟพิเศษเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรไทยหันมาทำกาแฟในเชิงคุณภาพมากขึ้น

เป็นการช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตกาแฟพิเศษและค้นหากาแฟที่มีคุณภาพส่งต่อไปถึงปลายน้ำคือผู้บริโภค เพื่อนำเงินเข้ามาในระบบ พัฒนาให้อุตสาหกรรมกาแฟเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างเซ็นทรัลพัฒนา จัดงาน Thailand Coffee Hub เพื่อช่วยกันทำให้อุตสาหกรรมกาแฟในประเทศไทยเจริญเติบโต มีศักยภาพที่จะเป็นที่ยอมรับในเวทีกาแฟพิเศษโลกในอนาคตอันใกล้นี้

เซ็นทรัลพัฒนา x สมาคมกาแฟพิเศษไทย หนุนอุตสาหกรรมกาแฟไทยสู่เวทีโลก ตั้งเป้าจาก Thailand Coffee Hub สู่ World Coffee Hub

นางขวัญแก้ว สิริจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานการส่งเสริมธุรกิจ ฝ่ายการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “เซ็นทรัลพัฒนา สร้างประสบการณ์ระดับโลกมาแล้วมากมาย ทั้งสงกรานต์ เคาท์ดาวน์ และอีกมาก เป้าหมายสำคัญอีกงานคือ Thailand Coffee Hub ซึ่งมีพันธมิตรหลักคือสมาคมกาแฟพิเศษไทย เสริมด้วยพันธมิตรแบรนด์กาแฟกว่า 300 ราย ที่ร่วมกันเดินสายจัดงานตลอด 3 ปี สร้างเม็ดเงินให้กับอุตสาหกรรมกาแฟไทย ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

ตลาด “กาแฟพิเศษ” บูม คนไทยยอมจ่ายแก้วละร้อย โอกาสทองของธุรกิจ

ปี 2565 เซ็นทรัลพัฒนา และสมาคมกาแฟพิเศษไทย ร่วมกันจัดเทศกาลงานกาแฟ “Thailand Coffee Hub” ครั้งแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ และโรดโชว์ยังศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วทุกภูมิภาค ตามหัวเมืองใหญ่ และเมืองท่องเที่ยว โดยที่เซ็นทรัลเวิลด์ มีผู้ร่วมงานแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 100,000 คน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40%- 50% และในสาขาอื่นๆ มีผู้ร่วมงานแต่ละครั้งราว 30,000 – 50,000 คน ได้กระแสตอบรับอย่างล้นหลาม

งาน Thailand Coffee Hub ก้าวสู่ปีที่ 3 เปิดแคมเปญที่ centralwOrld ก่อนจะโรดโชว์ไปทั่วทุกภูมิภาคจนถึงปีหน้า ภายใต้แนวคิด The Coffee universe: A Space of Endless Passion” จักรวาลคน(รัก)กาแฟไม่สิ้นสุด เพื่อสื่อถึงแรงบันดาลใจและความหลงใหลใน coffee lifestyle ของกลุ่มคนรักกาแฟ