sustainability

ไอเดียดีๆ ของ "โออาร์" ปลูกกาแฟยั่งยืนคู่สิ่งแวดล้อม-ชุมชน

    ไอเดียความยั่งยืน  OR ด้วย โครงการ "คาเฟ่อเมซอนพาร์ค" ที่ไม่เพียงยกระดับคุณภาพกาแฟ แต่ยังสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ในยุคที่ "ความยั่งยืน" กลายเป็นประเด็นสำคัญระดับโลก หลายองค์กรต่างมุ่งหน้าสู่การดำเนินธุรกิจที่ไม่เพียงสร้างผลกำไร แต่ยังต้องสร้างคุณค่าให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม หนึ่งในองค์กรที่โดดเด่นในแนวคิดนี้คือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR มุ่งมั่นดําเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิด OR SDGs และเป้าหมายโออาร์ 2030 ที่ให้ความสําคัญกับการดูแลสังคมชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างคุณค่าและอนาคตที่ดีขึ้นให้กับสังคมไทยพร้อมก้าวสู่ความสําเร็จในการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่าน โครงการ "คาเฟ่อเมซอนพาร์ค"

คาเฟ่อเมซอนพาร์ค บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ ตำบลกล้วยแพะ จังหวัดลำปาง คาเฟ่อเมซอนพาร์คไม่ใช่เพียงแค่สวนกาแฟทั่วไป แต่เป็นโครงการที่มุ่งสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่ยั่งยืนตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กาแฟ การเพาะปลูก ไปจนถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ โครงการนี้ไม่เพียงแต่ยกระดับคุณภาพกาแฟไทยสู่มาตรฐานโลก แต่ยังเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านกาแฟที่ดึงดูดผู้เชี่ยวชาญและนักลงทุนจากทั่วโลก

คาเฟ่อเมซอนพาร์ค จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง

ทุกๆ ถ้วยกาแฟจากคาเฟ่อเมซอน ไม่เพียงแต่บรรจุรสชาติอันเข้มข้น แต่ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวของการพัฒนาที่ยั่งยืน การสร้างโอกาส และการเติบโตไปพร้อมกันของธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม นี่คือภาพของอนาคตที่ OR สร้างขึ้นจริงเพื่อสังคมไทย

ดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จํากัด (มหาชน)  กล่าวว่า คาเฟ่อเมซอนพาร์ค เป็นโครงการที่ตอบโจทย์ความสมบูรณ์แบบของความเป็นโออาร์ โดยเฉพาะคาเฟ่อเมซอน โออาร์มีความแข็งแกร่งในเรื่องของปลายน้ำ กลางน้ำ โดยได้มาพัฒนาในเรื่องต้นน้ำ วิธีการแนวคิด คือ ต้องการสร้างนวัตกรรมความแตกต่าง ต้องการจะอยู่กับชุมชนสังคม

ดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จํากัด (มหาชน) 

ที่นี่จึงเป็นที่ของความภูมิใจของคนไทย เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แบรนด์คาเฟ่อเมซอนมีความยั่งยืน สามารถเจริญเติบโตควบคู่กับประชาชนชาวไทยตลอดไป 

 

การสร้างคุณค่าตลอดห่วงโซ่อุปทาน

OR ไม่ได้หยุดอยู่แค่การพัฒนาต้นน้ำ แต่ยังขยายการดำเนินงานไปสู่กลางน้ำและปลายน้ำ ด้วยการเปิดโรงแปรรูปเมล็ดกาแฟในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่นี่ไม่เพียงแต่รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรมผ่านแอพพลิเคชัน "กะลา" แต่ยังเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมเกษตรกรในการผลิตกาแฟคุณภาพสูง 

นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม

ความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมสะท้อนผ่านทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การใช้รถขนส่งพลังงานไฟฟ้าในการขนส่งเมล็ดกาแฟ ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีสะอาดในกระบวนการผลิต แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ OR ในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันรับซื้อกาแฟกะลาจากเกษตรกรแล้วกว่า 100 รายคิดเป็นปริมาณกว่า 360 ตัน และมีมูลค่ารับซื้อกว่า 55 ล้านบาท โดยเมล็ดกาแฟที่แปรรูปจะถูกจัดส่งด้วย รถขนส่งอีวี ไปยังโรงคั่วกาแฟคาเฟ่อเมซอนที่อําเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งกระบวนการทั้งหมดออกแบบมาเพื่อส่งมอบกาแฟที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าคาเฟ่อเมซอน

ลำปาง Pride of nation and trust of the world

โครงการคาเฟ่อเมซอนพาร์คไม่เพียงแต่ช่วยส่งเสริมธุรกิจกาแฟคาเฟ่อเมซอน แต่ยังสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดลําปางให้กลายเป็น Pride of nation and trust of the world ส่งเสริมการสร้างงานและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนได้รับประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ ใช้เทคโนโลยีสะอาดและระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัยสอดคล้องกับแนวทางโออาร์เอสดีจีเพื่อความยั่งยืน

การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

นอกเหนือจากธุรกิจกาแฟ OR ยังมีโครงการเพื่อสังคมที่น่าสนใจ อาทิ โครงการ "เซฟโลก เซฟรถ เพื่ออนาคตน้องๆ" PTT Lubricants ที่นำวัสดุเหลือใช้มาสร้างประโยชน์ให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลน และโครงการ "ไทยเด็ด" ที่ช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ในการเพิ่มช่องทางการจําหน่าย ข้าวแต๋นทวิพรรณ นับเป็นอีกหนึ่งความสําเร็จที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนกว่า 500,000 บาทต่อปี