“แอร์เอเชีย” พร้อมให้บริการ แนะเช็กอินล่วงหน้า หลังระบบไอทีคลี่คลาย

20 ก.ค. 2567 | 09:31 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ก.ค. 2567 | 14:28 น.

“แอร์เอเชีย” พร้อมให้บริการทุกเที่ยวบินได้ต่อเนื่อง หลังระบบไอทีขัดข้องคลี่คลาย แนะผู้โดยสารเช็กอินออนไลน์ล่วงหน้า เพิ่มความสะดวก ลดความหนาแน่นใช้บริการที่เคาน์เตอร์

รายงานข่าวจาก สายการบินแอร์เอเชีย (20 ก.ค. 2567) เผยว่า จากผลกระทบปัญหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในหลายพื้นที่ทั่วโลกขัดข้อง เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางสายการบินได้ระดมพนักงาน พร้อมได้รับความช่วยเหลือจากท่าอากาศยานต่าง ๆ ในการสื่อสารและให้บริการผู้โดยสาร โดยจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบ Manual ทำให้ใช้เวลาในการให้บริการนานขึ้น ทั้งนี้สายการบินสามารถจัดการเที่ยวบินได้ครบถ้วน ทำให้ไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่ท่าอากาศยานแต่อย่างใด

ปัจจุบันระบบต่าง ๆ กลับมาใช้งานได้แล้ว โดยยังคงตรวจสอบการใช้งานเป็นระยะ สายการบินแอร์เอเชียจึงขอแนะนำผู้โดยสารที่เดินทาง และไม่มีสัมภาระโหลดลงใต้ท้องเครื่อง เลือกเช็กอินออนไลน์ล่วงหน้า เพื่อลดความหนาแน่นที่เคาน์เตอร์ ณ สนามบิน อย่างไรก็ตามสำหรับผู้โดยสารที่จำเป็นต้องใช้บริการเคาน์เตอร์ แนะนำให้เดินทางมาที่สนามบินล่วงหน้าเพื่อความสะดวกสูงสุด

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ปัญหาความขัดข้องที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน ธนาคาร และอื่นๆ ทั่วโลก รวมทั้งกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย โดยเฉพาะในระบบออนไลน์ การเช็กอิน การสำรองที่นั่งและบริการต่าง ๆ อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าทุกเที่ยวบินของบริษัทยังคงให้บริการได้ต่อเนื่อง หลังจากวันที่ 19 กรกฎาคมและช่วงเช้า 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดความล่าช้าในการให้บริการ เพราะต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบ manual สำรอง

“แอร์เอเชีย” พร้อมให้บริการ แนะเช็กอินล่วงหน้า หลังระบบไอทีคลี่คลาย

“พนักงานทุกคนของเรา ได้ร่วมกันทำงานอย่างหนัก และสามารถดูแลไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างได้ สำหรับวันนี้ (20 ก.ค) พบว่าระบบได้กลับมาใช้งานได้ดีขึ้นแล้ว สายการบินได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทุกท่าอากาศยาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) กรมท่าอากาศยาน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลผู้โดยสาร”

ขณะเดียวกัน สายการบินได้พยายามดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ อาทิ บริการอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งการเปลี่ยนเที่ยวบินหรือรับข้อเสนอทางเลือกอื่น ๆ  สอดคล้องกับที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย( กพท.)กำหนด ทั้งนี้สายการบินแอร์เอเชียยังคงติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้