"Shrimp board" แนะชะลอปล่อยกุ้งลงบ่อ รอขายเมื่อราคากระเตื้อง

05 ก.ค. 2566 | 08:54 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ก.ค. 2566 | 09:09 น.

"Shrimp board" ส่งสัญญาณให้เกษตรกรชะลอการปล่อยกุ้งลงบ่อ "ในช่วง 3-4 เดือนนี้" ชี้ตลาดโลกย่ำแย่ กุ้งขาวฯ ราคาตกฮวบ แนะรอเวลาขายเมื่อตลาดกระเตื้อง คาดดีมานด์และซัพพลายขยับในช่วงฤดูการบริโภค-รอรัฐบาลใหม่

นายพยุง ภัทรกุลชัย กรรมการบริหารการจัดห่วงโซ่การผลิตกุ้งทะเลและผลิตภัณฑ์ (Shrimp board) หรือบอร์ดกุ้ง เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  จากการประชุมหารือกรณีปัญหาและแนวทางแก้ไขกุ้งขาวแวนนาไมราคาตกตํ่า ซึ่งในเดือนมิถุนายน 2566 นี้ ราคากุ้งขาวฯ ขนาด 100 ตัวต่อ 1 กก. ตกลงมาเหลือ ราคาซื้อขายกันอยู่ที่ กก.ละ 100 บาท  

ขณะราคาประกันตามที่ได้แจ้งไว้จะอยู่ที่ราคา กก.ละ 119 บาท และกุ้งขาวฯ ขนาด 40 ตัวต่อ 1 กก.ตกลงมาเหลือราคาซื้อขายกันอยู่ที่ กก.ละ 140 บาท ขณะราคาประกันตามที่ได้แจ้งไว้จะอยู่ที่ราคา กก.ละ 165 บาท  
    

นายพยุง กล่าวถึงสาเหตุกุ้งขาวแวนนาไมราคาตกตํ่าว่า เกิดจากกรณีที่ปริมาณกุ้งขาวฯ ล้นในตลาดโลก  เนื่องจากประเทศผู้ส่งออกหลักๆ ที่เป็นคู่แข่งการค้ากับประเทศไทยอย่าง อินเดีย เวียดนาม  อินโดนีเซีย เอกวาดอร์

ประเทศดังกล่าวเร่งระบายสินค้าออกมาขาย ซํ้ายังตัดราคาขายกุ้งขาวฯ ลงมาเยอะมาก เช่น ราคากุ้งขาวฯ ขนาด 100 ตัวต่อ 1 กก. ตัดราคาลงมาเหลือราคาซื้อขายกันอยู่ที่  กก.ละ 100 บาท และกุ้งขาวฯ ขนาด 40 ตัวต่อ 1 กก.ตัดราคาลงมาเหลือราคาซื้อขายกันอยู่ที่ กก.ละ 130 บาท 

นอกจากนี้ เป็นผลมาจากปัญหาเศรษฐกิจโลกอยู่ในสภาพตกตํ่า ทั้งจากการเกิดสงคราม ปัญหาด้านพลังงาน ปัญหาความผันผวนของค่าเงิน ความแข็งตัวของค่าเงินบาท ทำให้ผู้บริโภคหลักอย่างกลุ่มประเทศยุโรป  สหรัฐอเมริกา และจีน ลดการนำเข้าสินค้ากุ้งขาวฯ

โดยประเทศจีนเอง ยังมีการพัฒนาระบบการเลี้ยงกุ้งขาวฯภายในประเทศ เพื่อลดการสั่งซื้อจากต่างประเทศ ผลที่เกิดขึ้นตามมาก็จะเห็นได้จากออเดอร์และคำสั่งซื้อของห้องเย็นต่างๆ ลดลง

"Shrimp board" แนะชะลอปล่อยกุ้งลงบ่อ รอขายเมื่อราคากระเตื้อง แนวทางในการแก้ปัญหาเร่งด่วน นายพยุง แนะนำให้ดีมานด์และซัพพลายในตลาดโลกปรับตัวกันก่อน  โดยภายใน 4-6 เดือนต่อไปนี้ ทางคณะกรรมการ Shrimp board จะต้องส่งสัญญาณให้เกษตรกรชะลอ การผลิตในช่วงฤดูการเลี้ยงกุ้งขาวฯ 3-4 เดือนนี้ ทั้งทุกฝ่ายก็กำลังรอท่าทีของรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร  

"รัฐบาลใหม่ควรพิจารณาและเดินตามแผนแม่บทในการบริหาร-จัดการการผลิตกุ้งขาวฯ ที่ทางคณะกรรมการ Shrimp board ได้วางไว้ให้หมดแล้ว เช่น เรื่องการประหยัดพลังงานโดยลดการใช้ไฟฟ้า และมาเน้นส่งเสริมให้เกษตรกรใช้โซล่าเซลล์ในบ่อเลี้ยงกุ้งต่างๆ" 

ขณะที่ นายสุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธานกรรมการบริหารตลาดทะเลไทย ตลาดค้ากุ้งขาวแวนนาไม ระดับใหญ่ที่สุดในอาเซียน กล่าวถึง แนว ทางแก้ไขกรณีกุ้งขาวฯ ราคาตกตํ่า ประกอบด้วย

 1. เกษตรกรควรชะลอการลงกุ้งในบ่อที่เลี้ยง แล้วรอผลิต-ปล่อยออกมาขายในตลาด ช่วงที่มีการบริโภคมากขึ้น เช่นในช่วงเทศกาลต่างๆ หรือช่วงฤดูกาลที่ตลาดต่างประเทศมีความต้องการบริโภคอาหารกันมากขึ้น

2. คณะกรรมการ Shrimp board ควรวางแผนลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร มีการพัฒนาสายพันธ์กุ้งขาวฯ และมีการถอดบทเรียน มีการส่งเสริมให้เกษตรที่พัฒนาการเลี้ยงกุ้งได้ดี-มีความเชี่ยวชาญ สามารถมาถ่ายถอดความรู้ให้กับเกษตรกรรายใหม่ๆ หรือเกษตรกรที่ต้องการพัฒนา การเลี้ยงกุ้งขาวฯ ให้ดียิ่งขึ้น    

3. จัดการและวางระบบสาธารณสุขที่ดีในการเลี้ยงกุ้งขาวฯ  เพื่อป้องกัน-แก้ไข ควบคุมการเกิดโรคระบาดต่างๆ

4. ภาครัฐมีนโยบายและแผนงานในการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งขาวฯ เช่น การลดต้นทุนในเรื่องอาหารกุ้ง ลดต้นทุนในการพัฒนา-จัดหาลูกกุ้งขาวฯ ที่นำมาเลี้ยง เป็นต้น