หอการค้าฯ ปลื้มงานไทย THAIFEX สำเร็จเกินคาด ลุยดันไทยท็อป10 ส่งออกอาหารโลก

13 มิ.ย. 2567 | 11:07 น.

หอการค้าไทยปลื้มงาน THAIFEX 2024 สำเร็จเกินคาดหมาย ยอดสั่งซื้อเกือบ 1 แสนล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลุยดันไทยขึ้นแท่นผู้ส่งออกอาหาร 1 ใน 10 ของโลกในอนาคต สอดคล้องรัฐบาลตั้งเป้าหมายไทยศูนย์การเกษตรและอาหารโลก

งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX - ANUGA ASIA 2024 ที่เป็นมากกว่างานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ระดับโลก ภายใต้แนวคิด Beyond Food Experiencee ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 โดยความร่วมมือระหว่างหอการค้าไทย กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และโคโลญเมสเซ่ ประเทศเยอรมนี ได้รวบรวมสุดยอดนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และผู้ประกอบการชั้นนำ จาก 52 ประเทศทั่วโลก

ในปีนี้มีผู้ซื้อและผู้นำเข้าจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมงานกว่า 138,000 ราย จาก 131 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศที่มีผู้เข้าร่วมงานสูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ จีน มาเลเซีย เวียดนาม เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ตลอดระยะเวลา 5 วัน ของการจัดงานสามารถสร้างมูลค่าการสั่งซื้อได้เกือบ 100,000 แสนล้านบาท ประเทศที่มีการสั่งซื้อมากที่สุด ได้แก่ ไทย จีน อินเดีย เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ตามลำดับ

หอการค้าฯ ปลื้มงานไทย THAIFEX สำเร็จเกินคาด ลุยดันไทยท็อป10 ส่งออกอาหารโลก

สำหรับหมวดสินค้าที่มีการซื้อขายมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ อาหารสำเร็จรูป ขนมและของขบเคี้ยว เครื่องดื่ม อาหารแช่แข็ง และอาหารทะเล ซึ่งงาน THAIFEX เป็นหนึ่งในเวทีที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการขยายตัวของอุตสาหกรรมอาหารของไทยได้เป็นอย่างมาก

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดงาน THAIFEX ปีนี้ประสบความสำเร็จเกินความคาดหวังในฐานะการเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งมีผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มเข้าร่วมแสดงสินค้า 3,133 บริษัท (บริษัทไทย 1,109 บริษัท บริษัทต่างประเทศ 2,024 บริษัท) รวมทั้งสิ้น 6,238 คูหา จาก 52 ประเทศ ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ เอเชียตะวันออก อาเซียน ยุโรป อเมริกาเหนือ ลาตินอเมริกา ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง

หอการค้าฯ ปลื้มงานไทย THAIFEX สำเร็จเกินคาด ลุยดันไทยท็อป10 ส่งออกอาหารโลก

งาน THAIFEX - ANUGA ASIA ยังถือเป็นเวทีในการสร้างคอนเนคชั่น เพื่อการเจรจาการค้ากับผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ครบวงจรที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค  และงานนี้ถือมีบทบาทและความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของไทยและประเทศในภูมิภาคนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทยทั้ง SMEs และผู้ประกอบการรายใหญ่

รวมถึงกลุ่ม Startup ที่จะมีโอกาสนำสินค้าและบริการเข้าสู่ตลาดทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ เกิดการพบปะกับผู้นำเข้า/ผู้ซื้อที่มีศักยภาพทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศ ดังนั้นผู้ผลิตจึงปรับตัวตั้งแต่วัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ ไปถึงขั้นตอนการผลิตรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อลดการเกิด Carbon Footprints และยังให้ความสำคัญกับการจัดการขยะอาหาร (Zero Food Waste) ทั้งในด้านความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety) การพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี

หอการค้าฯ ปลื้มงานไทย THAIFEX สำเร็จเกินคาด ลุยดันไทยท็อป10 ส่งออกอาหารโลก

ตลอดจนคำนึงถึงแนวคิดที่มุ่งเน้นความยั่งยืน ซึ่งให้สอดคล้องกับตลาดและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง มีผลการตอบรับเชิงบวกจากผู้ประกอบการมีความพึงพอใจในงานแสดงสินค้า THAIFEX - ANUGA ASIA เป็นอย่างมากที่ได้สร้างโอกาสและนำสินค้าไปสู่ตลาดโลก รวมถึงพัฒนาสินค้าในอุตสาหกรรมอาหารใหม่ๆ และเพิ่มนวัตกรรมให้ตอบโจทย์ลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนาสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มให้เติบโตตามเทรนด์ตลาดโลกในปัจจุบัน และสามารถเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้หอการค้าไทยเล็งเห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมและมีศักยภาพที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมอาหารของไทยให้ขึ้นแท่นประเทศผู้ส่งออกอาหารติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกให้ได้ในอนาคต สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ “Vision Thailand” ที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายการเป็นศูนย์การเกษตรและอาหาร (Agriculture & Food Hub) ตามนโยบาย IGNITE Thailand โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจุดประกายแนวคิด การยกระดับธุรกิจโดยรัฐบาลให้การส่งเสริมและสนับสนุนและผลักดัน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างงานสร้างอาชีพ ยกระดับอุตสาหกรรมด้านอหารของไทย ส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

“อีกทั้งยังเชื่อมั่นว่างานแสดงสินค้า THAIFEX - ANUGA ASIA จะมีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่แค่มูลค่าทางเศรษฐกิจจากการซื้อขายสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเกิดการปรับตัว คิดค้นนวัตรกรรม รวมถึงนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ในการดำเนินธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งจะมีส่วนช่วยยกระดับมูลค่าอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการของไทยให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย” นายสนั่น กล่าว

หอการค้าฯ ปลื้มงานไทย THAIFEX สำเร็จเกินคาด ลุยดันไทยท็อป10 ส่งออกอาหารโลก

 

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการ และประธานคณะกรรมการแสดงสินค้า หอการค้าไทย
กล่าวว่า งาน THAIFEX – ANUGA ASIA มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการอุตสาหกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มของโลก สามารถกล่าวได้ว่า เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และติดอันดับงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมอาหารอันดับที่ 4 ของโลก

ในปีนี้โคโลญเมสเซ่พันธมิตรร่วมจัดงานฉลองครบรอบ 100 ปี จึงยิ่งตอกย้ำความความยิ่งใหญ่ของงาน THAIFEX – ANUGA ASIA ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 20 จนกระทั่งถึงวันนี้งาน THAIFEX – ANUGA ASIA เป็นงานแสดงสินค้าฯ ถือเป็น Platform ที่ประสบความสำเร็จ เป็นที่น่าเชื่อถือทั้งในส่วนของ Exhibitor และ Visitor ที่เข้าร่วมงานอย่างท่วมท้น ด้วยบรรยากาศของงานแสดงสินค้าที่เป็นมาตรฐานระดับโลก ได้รับกระแสตอบรับจากผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก

“หอการค้าไทยยังสร้าง Inspiration ให้กับนักธุรกิจ SMEs กลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ของหอการค้าไทย (YEC) รวมถึงกลุ่มสตาร์ทอัพในเครือข่าย ในการเยี่ยมชมงานฯ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ทันสมัย และเข้าสู่เวทีการค้าโลกต่อไป จึงเชื่อว่า THAIFEX–ANUGA ASIA จะช่วยส่งเสริมภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของไทย ให้ประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อไป โดยการจัดงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2025 หรือการจัดงานครั้งต่อไป กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 – 31 พฤษภาคม 2568”