"ธรรมนัส" ยินดี "ปราโมทย์" นั่งนายก สมาคมสมัยที่ 3 ฝากให้เป็นที่พึ่งกับชาวนา

21 ก.ค. 2567 | 07:18 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2567 | 07:41 น.

ไร้คู่แข่ง “ปราโมทย์” นั่งนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมัยที่ 3 ต่ออีก 2 ปี “ธรรมนัส” ร่วมยินดี ฝากสมาคมฯ ให้เป็นพึ่งกับชาวนาไทยทั่วประเทศ ฯ อุบเซอร์ไพรส์ชาวนา อย่าเพิ่งรีบขายข้าว กำลังจะมาตรการใหม่ หลังหลายประเทศแจ้งความต้องการต้องการข้าวไทยประมาณ 20 ล้านตัน

วันที่ 21 กรกฎาคม 2567  สมาคมเกษตรกรและชาวไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567  ณ ห้องแกรนด์บอลรูม เดอะคาวาลิ คาซ่า รีสอร์ท จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีสมาชิกมาร่วมประชุม กว่า 600 คน ปรากฏว่าคณะกรรมการระดับจังหวัด 56 จังหวัด ได้เสนอชื่อเพียงคนเดียวให้ นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ ให้นั่งเก้าอี้นายกสมาคมฯ สมัยที่ 3 ต่ออีก 2  ปี  

\"ธรรมนัส\" ยินดี \"ปราโมทย์\" นั่งนายก สมาคมสมัยที่ 3 ฝากให้เป็นที่พึ่งกับชาวนา

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการเปิดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 กล่าวว่า  สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเป็นสมาชิกของสมาคมชาวนา ผมร่วมคณะเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เดินทางไปต่างประเทศ ไปเปิดตลาดขายข้าวซึ่งสิ่งที่ผมอยากจะฝาก พบว่าตลาดต้องการข้าวมาก ถึง 20 ล้านตัน จากปกติส่งออกแค่ 9-10 ล้านตัน บริโภคในประเทศ 7-8 ล้านตัน  จะมีส่วนเกินในประเทศ 2-3 ล้านตัน  ล่าสุดอินโดนีเซียสั่งข้าวเพิ่ม อินเดียไม่สามารถปลูกข้าวได้ ก็มีความต้องการข้าวไทย รวมทั้งประเทศจีน  อย่าเพิ่งรีบขายข้าวให้รอฟังสัญญาณ จะมีโครงการดีในฤดูกาลนี้ จะมีมาตรช่วยเหลือให้ข้าวมีราคา

 

 

“มีคนตั้งคำถามกับผมว่าสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เป็นสมาคมที่เป็นกลุ่มต้องการยอมรับจากพี่น้องเกษตรกรหรือไม่ ผมฟังแล้วก็ตกใจเหมือนกันว่า ไม่รู้ หรือไม่เข้าใจ ว่าสมาคมชาวนาฯ เป็นสมาคมที่ก่อตั้งมานานแล้ว และเวลามีวิกฤติต่างๆ สมาคมจะขับเคลื่อน ดังนั้นต่อไปนี้ท่านจะต้องเสียงดัง อย่าปล่อยให้คนนอกสมาคมไปประณามว่าไม่มีศักยภาพ ไม่เป็นที่ยอมรับกัน อย่าปล่อยอย่างนั้น  เพราะท่านคือคนส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงอยากให้สมาคมเป็นที่พึ่งให้กับชาวนาทั่วประเทศ "

\"ธรรมนัส\" ยินดี \"ปราโมทย์\" นั่งนายก สมาคมสมัยที่ 3 ฝากให้เป็นที่พึ่งกับชาวนา

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมฯ กล่าวภายหลังจากได้รับการดำรงตำแหน่ง ว่า ที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้มีการประสานงานกับทางรัฐบาลโดยผ่านรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และหน่วยงานอีกหลายหน่วยงาน  เนื่องจากได้รับความไว้วางใจให้เป็นนายกสมาคมฯ อยากจะขอความหวังจากรัฐบาลไม่ว่าพรรคไหนก็แล้วแต่ที่ทำประโยชน์และยกระดับให้ชาวนา ผมอยากให้พี่น้องสนับสนุน ผมไม่ได้ยุ่งกับการเมือง ผมไม่มีพรรคแต่ผมมีพวก จึงอยากให้สมาชิกชาวนาใช้ดุลยพินิจว่าเกษตรกรจะลืมตาอ้าปากได้จะต้องมีภาครัฐเข้ามาช่วยสนับสนุน

\"ธรรมนัส\" ยินดี \"ปราโมทย์\" นั่งนายก สมาคมสมัยที่ 3 ฝากให้เป็นที่พึ่งกับชาวนา

สำหรับบรรยากาศในงานคับคั่ง ทั้งคนวงการข้าว ข้าราชการและนักการเมือง มาร่วมแสดงความยินดีอย่างอบอุ่น 

คณะกรรมการสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย วาระ ปี 2567-2569

 

เปิดตัวคณะกรรมการสมาคมฯ

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคม

 

อุปนายก

1 กำนันบัญชา พวงสวัสดิ์  จ.พระนครศรีอยุธยา

2 นายฉัตรชัย มาฉาย จ.กำแพงเพชร

3 นาย ทวี สมใจ จ.บุรีรัมย์

4 นายสรรเพชญ์ นิ่มกัน จ.นครราชสีมา

5 นายประยุทธุ์ ขันหนองโพธิ์  จ.ขอนแก่น

6 นายธีรสิทธิ์ อุตมะ จ.ศรีสะเกษ

7 นาง จำรัส อิทธิกุลจ.ชัยภูมิ

8 นาย อุดมชัย เครือละม้าย จ.นครนายก

9 นาย ฐิติภณ พุ่มบรรเทาจ.ปทุมธานี

10 นาย สมยศ เอี้ยงปาน จ.ชัยนาท

11 นาย สาธุ อนุโมทามิ จ.นนทบุรี

 

 

ที่ปรึกษาสมาคมฯ

1. ท่านชัชวาลล์ คงอุดม

ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์

 

2. นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์

ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์

 

4. นาย ธนากร ฉิมพันธ์

ประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ

 

5. นาย นิทัศน์ เจริญธรรมรักษา

ที่ปรึกษาสมาคมฯ

 

ทนายประจำสมาคม

1 นายณรงค์ ปานสุวรรณ

2 น.ส.วาสนา สระทองหลาง