"ภูมิธรรม" ดึง "ซีพี-ไทยเบฟ-ปตท.-บางจาก" ระบายสินค้า-พืชผลเกษตร

23 ก.ค. 2567 | 04:27 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ค. 2567 | 04:54 น.

"รองนายกฯภูมิธรรม เวชยชัย" จับมือ 30 รัฐวิสาหกิจ ซีพี-ไทยเบฟเวอเรจ-ห้างใหญ่-ปตท.-บางจาก" ร่วมภารกิจระบายสินค้า-พืชผลเกษตร ลั่น ทุนใหญ่ไม่เป็นประเด็น

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังแก้ปัญหาสินค้ารอง เราได้ดึง 30 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และบริษัทใหญ่ ๆ เข้ามาร่วมลงทุนกับการจัดการกับสินค้ารอง

โดยการสร้างความต้องการ (ดีมานด์) เพื่อช่วยดูซับสินค้าต่าง  ๆ ให้ออกมาสู่สาธารณะ ยกตัวอย่างเช่น ลำไย ขณะนี้ราคากิโลกรัมขึ้นมา 50 กว่าบาท หรือมังคุดกิโลกรัมละ 60-70 บาท เพราะเกิดจากกระบวนการดึงทุกฝ่ายเข้ามาร่วมมือกัน 

 

“กระทรวงพาณิชย์จัดประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง เชิญบริษัทใหญ่ ๆ ก็มีซีพี ไทยเบฟเวอเรจ บริษัทใหญ่ในห้างสรรพสินค้าใหญ่ทั้งหมด รวมทั้ง ปตท. บางจาก ปั๊มน้ำมันต่าง ๆ ราชทัณฑ์ สมาคมโรงพยาบาล สมาคมธุรกิจรายย่อยต่างๆ ทุกส่วนที่ดึงมา เพื่อให้มาช่วยดูดซับสินค้า ซึ่งได้ผลดี และเรากำลังจะทำกับพืช”นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรมกล่าวว่า รูปธรรมนี้บอกให้เห็นว่า เราพยายามดึงทุกส่วน คนที่มีกำไรก็ให้ลดกำไรลงหน่อย คนที่ขาดทุนก็ให้เขามีโอกาสฟื้นขึ้นมา ประชาชนก็ให้ได้บริโภค ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังแก้ไขปัญหาสินค้าแพง 

 

“วันนี้เราประกาศนโยบายชัดเจนว่า เราอยู่ในสังคมที่มีคนหลายส่วน และเราพยายามดึงความร่วมมือของทุกฝ่าย มาช่วยแก้ปัญหา เรื่องทุนใหญ่จึงไม่เป็นประเด็น เพราะนโยบายของรัฐบาล คือ การสร้างความสมดุล”นายภูมิธรรมกล่าว