net-zero

WHA เปิดบริษัท “โมบิลิกส์” เชื่อมระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า มุ่งสู่ NET ZERO

    WHA กรุ๊ป ตั้ง “โมบิลิกส์” ต่อจิ๊กซอร์ระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้า EV Ecosystem เดินหน้าบรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050

คุณชัยรินทร์ เนติพีระพงศ์ Managing Director บริษัท โมบิลิกส์ จำกัด Senior Director / Business Development บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA กล่าวในงานสัมมนา Road to Net Zero 2024 The Extraordinary Green จัดโดย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนการดำเนินงานของ WHA  ในการมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero นั้นเริ่มมองจากภาพใหญ่คือเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลก ก่อนแปลงไปสู่แนวทางการปฏิบัติ โดยเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลกที่สำคัญ  เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล การตระหนักถึงสุขภาพ และความยั่งยืน

 

WHA เปิดบริษัท “โมบิลิกส์” เชื่อมระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า มุ่งสู่ NET ZERO

 

โดยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ NET ZERO เป็นเทรนด์การเปลี่ยนแปลงสำคัญ ขณะที่ธุรกิจ WHA ประกอบด้วย 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ โลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม ยูทิลิตี้และพาวเวอร์ และดิจิทัล ที่สามารถสร้างให้ระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้า EV Ecosystem) สำหรับลูกค้าองค์กร (B2B)  

WHA ได้นำกรอบการทำงาน SBTi มาใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแบบสมบูรณ์ใน Scope 1 และ 2 ลง 42% ภายในปี 2030 และ 90% ภายในปี 2050 รวมถึงลดความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน Scope 3 สำหรับการลงทุนลง 74% ภายในปี 2030 และ 90% ภายในปี 2050

 

WHA เปิดบริษัท “โมบิลิกส์” เชื่อมระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า มุ่งสู่ NET ZERO

 

คุณชัยรินทร์ เนติพีระพงศ์ กล่าวต่อไปว่าเพื่อเป็นการตอบโจทย์ กรีนโลจิสติกส์   และ ระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้า EV Ecosystem) กลางปีที่ผ่านมา WHA จัดตั้ง บริษัท โมบิลิกส์ จำกัด ขึ้นมา  โดยโมบิลิกส์มีบริการหลัก 3 ด้าน ได้แก่:การให้เช่ายานยนต์ไฟฟ้า: ครอบคลุมตั้งแต่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ 4 ล้อ รถ 6 ล้อ รถหัวลาก และอุปกรณ์ด้านหลัง โดยในอนาคตจะขยายไปสู่รถบัสและรถอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีรถให้เช่าแล้วกว่า 300 คัน เริ่มส่งมอบยูนิตแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

สถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะ: แบ่งเป็นสองส่วน คือ การติดตั้งสถานีชาร์จในพื้นที่ของลูกค้าที่เช่ารถไฟฟ้า และการติดตั้งตามจุดยุทธศาสตร์ในเส้นทางโลจิสติกส์ทั่วประเทศ รวมถึงการพิจารณาจุดที่สามารถทำ In-transit Charging  และซอฟต์แวร์บริหารจัดการ: ประกอบด้วย 6 ฟีเจอร์หลักที่ช่วยให้การใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าง่ายขึ้น ได้แก่ Route Optimization, Charging Management, Charging Application, Battery Intelligence, Roaming Platform และ Fleet Management

ซอฟต์แวร์ของโมบิลิกส์แบ่งเป็น 3 โมดูลหลัก  ประกอบด้วย  การจัดการฟลีท: ช่วยให้ลูกค้าสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของรถ สถานะของรถ และสภาพแบตเตอรี่ โดยมีทีมหลังบ้านคอยตรวจสอบและแจ้งเตือนหากพบปัญหา

การชาร์จอัตโนมัติ: โมบิลิกส์ ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์หลายราย ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้แอปพลิเคชันเดียวในการชาร์จข้ามเครือข่าย จองคิว และชำระเงินได้

การเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง: รวมแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ลูกค้าใช้งานอยู่เข้าด้วยกัน เพื่อช่วยลดต้นทุนการขนส่ง โดยเลือกเส้นทางที่ใกล้ที่สุด จุดชาร์จที่เหมาะสมที่สุด และใช้รถไฟฟ้าเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน

นายชัยรินทร์ กล่าวต่อไปว่า การดำเนินงานของโมบิลิกส์ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามของ WHA ในการบรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050 โดยกลุ่มบริษัทยังมีโครงการอื่นๆ อีกมากมายที่กำลังพัฒนาเพื่อสนับสนุนเป้าหมายนี้

นอกจากนี้ WHA ยังได้พัฒนาระบบนิเวศ EV ที่ครบวงจร โดยใช้ประโยชน์จากธุรกิจต่างๆ ในเครือ เช่น การใช้แบตเตอรี่ EV ที่หมดอายุการใช้งานมาเป็นระบบกักเก็บพลังงานสำหรับโซลาร์รูฟ การติดตั้งสถานีชาร์จในนิคมอุตสาหกรรม และการพัฒนาซอฟต์แวร์บริหารจัดการโดย WHA Digital