net-zero

AIS ขับเคลื่อนนวัตกรรมสีเขียว มุ่งสู่ Cognitive Tech-Co-ลดกระทบสิ่งแวดล้อม

    AIS มุ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมสีเขียว เดินหน้าธุรกิจสู่การเป็น "Cognitive Tech-Co" ควบคู่ไปกับการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เผยดึง AI ช่วยจัดการพลังงานสถานีฐานทั่วประเทศ พลังงานได้ถึง 125 ล้านบาทต่อปี

นาย อราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานขับเคลื่อนนวัตกรรม  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)  หรือ AIS กล่าวในงานสัมมนา Road to Net Zero 2024 The Extraordinary Green จัดโดย “ฐานเศรษฐกิจ”ภายใต้หัวข้อเรื่อง Here for the Long Run: The Green Cognitive Tech Co  อยู่กันให้ยาวๆ: บริษัทไฮเทคหัวใจสีเขียว ว่า AIS ขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งหวังให้การเติบโตของบริษัทควบคู่ไปกับการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

AIS ขับเคลื่อนนวัตกรรมสีเขียว มุ่งสู่ Cognitive Tech-Co-ลดกระทบสิ่งแวดล้อม
 

โดย AIS ได้นำนวัตกรรม AI เข้ามาช่วยเฝ้าระวังการใช้พลังงานในสถานีฐานทั่วประเทศกว่า 60% เพื่อควบคุมการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เมื่ออุณหภูมิไม่สูงมากหรือการใช้งานน้อยลง ระบบจะสั่งลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อประหยัดพลังงาน โดยยังคงรักษาประสิทธิภาพในการให้บริการได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ AIS สามารถลดต้นทุนด้านพลังงานได้ถึง 125 ล้านบาทต่อปี

AIS ตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้นบริษัทจึงปรับวิสัยทัศน์ใหม่ โดยมุ่งเป็น "Cognitive Tech-Co" ที่มุ่งสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าและสังคม ควบคู่ไปกับการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ผ่านกระบวนการที่ยืดหยุ่นและใช้นวัตกรรมที่ยั่งยืน พร้อมทั้งขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในระยะยาว

สนับสนุนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์

AIS ยังได้ริเริ่มโครงการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรหลากหลายองค์กร เพื่อให้เกิดการเก็บรวบรวมและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกต้อง ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้ดัชนีการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 7% ในปี 2019 มาเป็น 10% ในปี 2023 โดย AIS มีส่วนร่วมในการรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์มากกว่าล้านชิ้น

สร้างสรรค์นวัตกรรมในองค์กร

AIS เชื่อมั่นในพลังของนวัตกรรมภายในองค์กร โดยได้จัดตั้งแพลตฟอร์ม "Innojump" ซึ่งสนับสนุนให้พนักงานนำเสนอแนวคิดและโครงการที่ส่งเสริมความยั่งยืน เช่น การใช้พลังงานลมในพื้นที่แดดน้อย และการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการพลังงานในองค์กร ซึ่งโครงการเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงของ AIS

AIS ยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนในสังคม พร้อมเชิญชวนองค์กรและบุคคลทั่วไปเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนไปพร้อมกัน