ชีวิตยุคใหม่ไปได้สวยด้วยมืออาชีพ (7)

15 ก.ย. 2566 | 23:30 น.

ชีวิตยุคใหม่ไปได้สวยด้วยมืออาชีพ (7) : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3923

โรเบิร์ต ฮอลโลเวย์ ครูใหญ่ ร.ร.มัธยม เมืองโลเรน รัฐโอไฮโอ ดวงกุด “ซวยทับซ้อน” เพราะเชียร์วอลเลย์บอลกันเมามันจนของขึ้น ตะแกของขึ้นจึงหลุดปากท้าเดิมพันลูกศิษย์ ซึ่งเป็น นักเรียน ชาย 3 คน ว่า “หากทีมที่ครูเชียร์เล่นแพ้ ครูจะจูบเท้าเธอ แต่ถ้าทีมที่เธอเชียร์เล่นแพ้ เธอจะต้องจูบเท้าครู”

ปรากฏเวรกรรมว่า ทีมที่ครูใหญ่เชียร์เล่นแพ้ แกจึงก้มจูบเท้า นักเรียนชาย 3 คน ดัง...จ๊วบ! ลูกศิษย์รอบสนามกรี๊ดกันสนั่นโลก คณะผู้บริหารโรงเรียนเปิดวงถกกันว่า น่าจะไล่ออก แต่ทว่า นักเรียน บอกต่อเป็นเสียงเดียวตรงกันว่า “ครูใหญ่ เจ๋งมั่กๆ ต้องให้แกอยู่ต่อ!”

นายกเทศมนตรี ซีซาร์ ไมอา พูดแซวคู่แข่งในการเข้าร่วมชิงชัยสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐริโอเดอจาเนโร ที่ บราซิล มีถ้อยคำเนื้อหาค่อนข้างหวือหวาท้าทายกันอุ๊ยเสียวเฟี้ยวฟ้าวว่า

“โธ่! อย่าง ไอ้ โรซินโญ่ มัทเธอุส เนี่ยนะ ไม่มีทางจะชนะเลือกตั้งได้หรอก! เอาเป็นว่าถ้ามันชนะขึ้นมานะ ผมขอสาบานจะแก้ผ้าขี่รถซิ่งวิ่งโชว์รอบกรุง ริโอเดอจาเนโร ก็ยังได้เลย”

ปรากฏว่า วิบากเวรสาดกระเซ็นผลกรรมว่า โรซินโญ่ มัทเธอุส เป็นผู้ที่ได้รับชัยชนะ งานนี้ ซีซาร์ ไมอา เสียคนเพราะว่าไม่ยอมรูดซิปโชว์สเปคตามที่ได้ลั่นวาจาเอาไว้ (ฮา)

อีก 1 ใน 11 คุณลักษณะสำคัญของ “มนุษย์มืออาชีพ” คือ “ยืนยันในคำมั่นที่ได้ตกลงกันไว้” สัญญากับใครไว้รีบจดโน้ต ขีดเส้นใต้ แปะติดไว้บนไวท์บอร์ด จะได้จดจำกันให้แม่นเป๊ะ ไม่งั้นจะเละเป็นโจ๊ก
รู้ไว้ใช่ว่าเอาฮาไว้ก่อน ใครไม่อยากก้นร้อน ควรพิถีพิถันกับการใช้คำว่า Confirm ไว้บ้างก็ดี เพราะ Con แปลว่า “โกหก” Firm แปลว่า “ยืนยัน” ผสมกันแปลว่า “ยืนยันว่าโกหก!” (ฮา) 

ว. เทคโนโลยี ไทย - เยอรมัน เชิญผมไปพูดให้บุคลากรฟัง หัวข้อ “ จิตวิทยาในการทำงานร่วมกัน” รับปากลงคิวไว้เสร็จสรรพ ก็มีคิวระดับชาติ จาก สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทับเส้นทางทำมาหากิน ส่งจดหมายเชิญให้เข้าร่วมประชุมใหญ่ กับ คณะกรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะ และ วัฒนธรรม ในฐานะที่ผมได้รับตำแหน่งเป็น ที่ปรึกษา ผมเล่าให้ คณบดี ฟัง ท่านบอกผมว่า “ไปประชุมเลยครับ เรื่องของบ้านเมืองต้องมาก่อน อาจารย์สรรหาวิทยากรระดับเดียวกันมาแทนให้ด้วยนะครับ!”

หลังจากวันนั้นผ่านไป ผมโทรไปไถ่ถามกับท่านว่า “ผมขออนุญาตแสดงความรับผิดชอบด้วยการอาสาพูดหัวข้อเดิม เพิ่มเติมโดยไม่รับค่าตอบแทนอีกหนึ่งวัน ผู้ฟังจะได้ไม่เสียความรู้สึก” คณบดีแปลกใจ แต่ก็ยินดีให้ความร่วมมือ เมื่อบรรยายจบคณบดี ท่านก็มอบเสื้อโค้ชตราจรเข้ให้ผมหนึ่งตัว แล้วท่านก็พูดต่อหน้าผู้ฟังว่า “ตั้งแต่จัดอบรมกันมา ไม่เคยมีใครมาขอพูดฟรีเพื่อชดเชย เพิ่งมี อ.สุรวงศ์ เป็นคนแรก” ผู้ฟังทั้งห้องลุกขึ้นปรบมือกันสนั่น คืนนั้นผมเข้าบ้านไม่ได้ หน้าบานเป็นกระด้งกว้างใหญ่กว่าประตูบ้าน (ฮา) 

ห้องพักที่เรียกว่า เซฟเฮาส์ เจ้าของคอนโดเขาเดาไม่ออกหรอก ว่าจะมีใครมาปักหมุดเอาไว้ใช้ เป็นโซนนัดพบหลบมุมลับๆ ล่อๆ เพื่อหาข้อสรุปว่า “เราไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย เราแค่ทำสิ่งที่กฎหมายห้าม” (ฮา) 

ไลฟ์สไตล์พูดอย่างทำอย่างไม่มีทางแจ้งเกิดได้ ในเมืองลับแล ทุกคนในแดนนี้ไม่มีใครตะแล็ดแต๊ดแต่ จับได้ว่าใครตอแหลขี้จุ๊คอลเซ็นเตอร์เขาจะไม่เอาไว้

                           ชีวิตยุคใหม่ไปได้สวยด้วยมืออาชีพ (7)

หนุ่มนักล่าสัตว์มุดส่องสาวชาวลับแล ที่เอาใบไม้ลวดลายแปลกมาวางซ่อนไว้ใต้พุ่มไม้ ขากลับเธอหาใบไม้ไม่เจอก็ร้อนใจ หนุ่มนักล่าสัตว์ก็โผล่ออกมายื่นใบไม้คืนให้ เขามีข้อแม้ว่า ขอติดตามเธอไปชมถิ่นลับแล งอแงออดอ้อนจนเธอใจอ่อนยอมผ่อนปรน เขาฉุกใจว่าทำไมทั้งเมืองมีแต่ผู้หญิง

นางก็เล่าว่า “คนในเมืองนี้มีศีลธรรมถือความสัตย์เต็มคาราเมล ใครผิดวาจาต้องอำลาออกจากถิ่น ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่รักษาคำมั่น จึงต้องโละทิ้งให้ไปอยู่กับงูเห่า!” (ฮา) ว่าแล้วเธอก็พาเขาไปกราบคุณแม่ เขารู้สึกรักใคร่จึงปักใจอยู่ด้วย คุณแม่ก็ไม่ขัดแต่ขอให้สัญญาว่า “เจ้าทั้งสองจะต้องอยู่กินด้วยกันโดยธรรม” อมิตตพุทธ! สุดติ่งไปเลย เอ้า…..พุทโธ!

เขากับเธอมีลูกชายด้วยกัน วันวานเธอมีลูกชายหนึ่งลูกอยู่ในอ้อมกอด วันนี้เขามีลูกชายหนึ่งลูกอยู่ในวงแขน สรุปว่า ครอบครัวใหม่คู่นี้มีลูกเพียงหนึ่งลูก (ฮา)

วันนี้ตาขวาเขากระตุก ลางบอกเหตุเมื่อเธอมีธุระจึงโอนลูกให้เขาเป็นผู้ดูแล ลูกร้องให้หาแม่ อุแว้ อุวะ อุวะ อุแว้ งอแงลองเพลย์ อุตส่าห์เห่กล่อม  “คุณแม่ คุณแม่ อยู่ไหน ไม่ใกล้ ไม่ไกล นั่นไง…..แม่มา!” (ฮา) เพียงแค่ปลอบใจลูกว่า “แม่มาแล้ว…..แม่มาแล้ว!” แม่ยายท่านได้ยินก็ยื่นโนติสทันควันในข้อหา “ลูกเขย ทะลึ่ง Confirm คือ ยืนยันว่าโกหก!” (ฮา)

น้องหญิงแดนลับแล ถึงแม้จะแคร์แต่ก็ต้องทำใจเลิกคบ เธอจัดแจงจัดอาหารที่จำเป็นใส่ถุงก๊อบแก๊บให้ แถมด้วยหัวขมิ้นจำนวนมากอีกหนึ่งเป้ เขาเสียใจจึงเดินไปช้าๆ แถมอ่อนแรงจึงล้วงขมิ้นโยนทิ้งเรี่ยราด กว่าจะรู้ว่ามันคือทองคำ ก็เหลือติดตัวอยู่เพียงแง่งเดียวเท่านั้น

เมืองลับแลไม่ได้มีเพียงแค่อำเภอเดียวในจังหวัดอุตรดิตถ์ ผมเดินทางไปบรรยายทุกภาค ขอยืนยันว่า มีมากกว่าที่คาด ทุกชีวิตในลับแลใจแน่วแน่อยู่ในระดับ มนุษย์มืออาชีพ ถ้าสติไม่กริ๊บอย่าไปจีบสาวลับแล ที่เอามาแชร์ก็แค่จะเรียนเพื่อทราบว่า ถ้าใจเรากว้างไม่เกิน “เซฟเฮาส์?” เราซื้อใจคนในถิ่น “ลับแล!” ได้ยาก