วัฒนธรรมอุแว้ แชร์ วัฒนธรรมหลอดแก้ว ฉากที่ 10

25 ต.ค. 2567 | 23:30 น.

วัฒนธรรมอุแว้ แชร์ วัฒนธรรมหลอดแก้ว ฉากที่ 10 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4039

คำว่า “ยินดีต้อนรับ” เป็น “รหัสลึกที่ไม่ลับ” ใครได้สดับก็จะรู้ได้ว่ามีแววสะดวก ความเป็นมาของรากศัพท์คำว่า “Wellcome” หมายถึง “ยินดีต้อนรับ” เดิมเขาก็ใช้คำว่า “Wilcuma” คือ “บุคคลที่การมาของเขาเป็นที่พอใจ” จำแนกให้ชัดอีกนิด คือ “Wil” แปลว่า ความปรารถนา ความยินดี ความสุข คำว่า “Cuman” แปลว่า “มา” ถ้าเป็นคำกริยาจะใช้คำว่า “Wilcumian” 

สำหรับการทักทายในห้วงเวลานี้ พนักงานเขาแซวกันตรึมว่าเขาจะเรียก “ผู้มีตำแหน่งสูงในบริษัท” ว่า ลูกพี่ นายหัว เจ้านาย ท่านผู้จัดการ ท่านรอง ท่านประทาน  เขาไม่กล้าเรียก ผู้นำ ของเขาว่า “บอส!” (ฮา)

เพื่อนซี้ผมคนหนึ่งเขาเล่าควันหลงชีวิตคู่ให้ฟังว่า ภรรยาของเขาเป็นผู้หญิงที่ปราศจากความเหลือมล้ำ ตรงที่เธอมีบุคลิกปกติเหมือนกับภรรยาทั่วไปในทุกหย่อมหญ้า ถ้าฉุนกึ๊กขึ้นมาก็จะแผลงฤทธิ์จนแยกไม่ออกว่า เธอเป็น เบบี๋ หรือ บิ๊กบ๊อส (ฮา) 

มีอยู่คืนหนึ่ง เพื่อนๆ มานั่งเคี้ยวไปคุยไปเพลินๆ เธอออกจากครัวมาโวยวายจนเขาขายหน้าคนข้างบ้าน เขาจึงตัดสินใจอุ้มภรรยาพาเธอไปปล่อยลงตรงหน้ากระจก แล้วก็บอกกับเธอแบบตรงไปตรงมาว่า “ลองถามกระจกดูสิว่าหน้าตอนหงุดหงิด กับหน้าในวันจัดงานบิร์ธเดย์ วันไหนที่หน้าตาเธอคล้ายกับสโนว์ไวท์” (อิๆ) เขาเล่าด้วยความภูมิใจว่า หลังจากหยอดมุกนี้ เขาสามารถเรียกเสียงฮากันครืน 

ถ้าอ่านผ่านๆ ก็อาจจะรู้สึกว่า เรื่องที่เล่ามาไม่เห็นว่าจะมีอะไรสำคัญ หรือ พิเศษ หากหวนกลับหลับตานึกคล้ายกับนอนฟังนิยายในวิทยุ ก็จะสะดุดความนัยว่า ถ้าเขาไม่โหมโรงด้วยมุกนี้ บรรยากาศจะอึมครึม กลืนไม่เข้าคายไม่ออก อารมณ์แขกเหรื่อที่มาร่วมวง ซึ่งเป็นล็อบบี้ยิสต์ที่ช่วยติดต่อหาลูกค้าอาจจะพลิกเฮงกลายเป็นซวยได้

เขาแซวกันนอกรอบว่า ถ้าคราใดที่เจ้าของบ้านเปล่งเสียงดังเป็นพิเศษว่า “เ-ว๊-ล-ท์-คั่-ม”W-e-a-l-t-h  C-o-m-e! 

ขอให้ฉุกคิดในใจไว้เลยว่า ไม่ใช่การยินดีระดับธรรมดา ไม่ใช่ถ้อยคำที่ระบุไว้แต่แรก ถึงแม้ว่ามันเป็นเพียงมุกเฉพาะกิจคิดสำนวนไว้ใช้ส่วนตัว แต่ก็ชวนคิดว่าทำไมเลือกใช้คำนี้  

เนื่องจาก “Wealth” หมายถึง “บุคคลผู้มีความมั่งคั่ง” ผนวกกับ   “Come” คือ “มา” รวมความได้ว่า “อิ่มใจที่ได้ดูแล” หรือ “อิ่มจังทั้งก่อนและหลังที่ได้ดูแล” (ฮา)  

                          วัฒนธรรมอุแว้ แชร์ วัฒนธรรมหลอดแก้ว ฉากที่ 10

พฤติกรรมที่เขาเล่าผมเอามาเกลาดูก็รู้ทันทีว่า สามีกำลังชี้แนะภรรยาให้ตระหนักถึงผลกระทบ ฉากว๊ากนั้นเป็นเรื่องของมารยาทเจ้าของบ้าน เขากำลังกระตุกให้คู่ชีวิตคิดให้กระจ่างว่า กระจกช่วยส่องให้เห็นว่าเธอกำลังจะตีจากกับวัฒนธรรม ใช่ไหมนั่น ในมุมกลับกัน

“วัฒนธรรม” คือ กระจกที่ส่องให้เราได้เห็นว่าเราดูดีหรือว่าขี้เหร่
ภรรยาถามสามีเพื่อคลายเครียดว่า "ถามอะไรสักหน่อยนะว่าพี่มีเมียกี่คน บอกมาเหอะไม่ว่าอะไรพี่หรอก" สามีบอกหน้าตาเฉยว่า "สามคน.." ภรรยาแซวทันทีว่า "ฉันเป็นคนที่สามล่ะสิ" สามีบอกว่า "ไม่ใช่ เธอเป็นคนที่สอง" (ฮา) นึกกันเอาเองก็แล้วกันว่า ขัดฉากจบปุ๊บแล้วมันจะจบลงแบบไหน

กุศโลบายการพูด คือ ภาพสะท้อนว่าคนที่พูดเขามีวัฒนธรรมในการ นำเสนอ หรือเปล่า บอกเอาไว้เลยว่า ใครที่เบื่อวัฒธรรมขอให้ทำใจให้มั่นคงเพราะในตัวเรามีสาขาวัฒนธรรมปักหลักแฝงอยู่ทั่วสรรพางกาย