คนรุ่นใหม่หัวใจสำคัญของ“ความฝันจีน”

22 ก.ค. 2566 | 02:00 น.

คนรุ่นใหม่หัวใจสำคัญของ“ความฝันจีน” : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3906

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เน้นย้ำแนวคิด “ความฝันจีน” / จงกั๋วเมิ้ง ต่อคนรุ่นใหม่ว่า ตราบใดที่คนรุ่นใหม่ของจีนยังคงมีความใฝ่ฝัน มีศักยภาพ และมีความรับผิดชอบ ประเทศชาติและประชาชนก็จะยังคงมีอนาคตสืบไป กล่าวคือ

ความฝันจีน เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นหลังจากที่จีนทำการถ่ายโอนอำนาจแล้วเสร็จในการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 เมื่อเดือน พ.ย. 2555 โดย นายสี จิ้นผิง ที่ได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่ เป็นผู้นำใหญ่ของผู้นำจีนรุ่นที่ 5 พร้อมกับการประกาศภารกิจหลักของกลุ่มผู้นำรุ่นใหม่ คือ การนำพาประชาชาติจีนบรรลุถึง “ความฝันจีน” โดยการผลักดันการฟื้นฟูครั้งใหญ่แห่งประชาชาติจีน โดยอธิบายถึงวิถีทางที่จะบรรลุ ความฝันของจีน ได้แก่ 

1.การฟื้นฟูประเทศ ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน สร้างความมั่งคั่ง สรรค์สร้างสังคมที่ดีขึ้น และขยายกำลังกองทัพ” พร้อมกับได้ปลุกคนหนุ่มสาวให้ กล้าที่จะฝัน ทำงานหนักเพื่อที่จะบรรลุฝัน ไปพร้อมๆ กับอุทิศให้แก่ประเทศชาติ 

2.ความฝันจีน ยังคงเชื่อมโยงกับหลักทฤษฎีของพรรคฯ คือ “สังคมนิยมลักษณะแบบจีน หรือ สังคมนิยมอัตลักษณ์จีน” (Socialism with Chinese Characteristics) ที่จีนก่อรูปก่อร่างมาตั้งแต่ยุคผู้นำ เติ้ง เสี่ยวผิง และเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 

โดยจีนได้ทะยานขึ้นมาเป็นชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อันดับสองของโลก และคาดว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ กลายเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกในปี 2025 (พ.ศ.2568) ภายใต้การปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดประเทศมาตั้งแต่ปี 1978 (พ.ศ.2521) ที่เรียกว่า “ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยมเอกลักษณ์จีน” และมาตรการสร้างความทันสมัยเพื่อบรรลุสังคมกินดีอยู่ดี / เสี่ยวคังเซ่อหุ้ย) ภายในปี 2020 (พ.ศ.2563) ที่ผ่านมา

                          คนรุ่นใหม่หัวใจสำคัญของ“ความฝันจีน”

3.ความฝันจีน เพื่อบรรลุสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งสภาพน้ำเน่า และ สารพิษปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมจากโรงงานอุตสาหกรรม ไปถึงมลพิษอากาศจากหมอกควันที่จู่โจมเมืองใหญ่ ปัญหาคุณภาพสินค้า และความปลอดภัยของอาหาร 

นอกจากนี้ ความฝันจีนไม่ใช่เพียงความฝันของจีนเท่านั้น การดำเนินการใดๆ สู่ความฝันจีน ยังได้สร้างโอกาสให้แก่การพัฒนาของประเทศต่างๆ รวมทั้งมีส่วนในการช่วยส่งเสริมการผลักดันการพัฒนา และแสวงหาสันติภาพของมนุษยชาติอีกด้วย

ทั้งนี้ การที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวถึงแนวคิด “ความฝันจีน” ต่อคนรุ่นใหม่ดังกล่าวนั้น อาจสืบเนื่องมาจากประสบการณ์ในชีวิต โดยเฉพาะการใช้ชีวิตอยู่ที่หมู่บ้านเหลียงเจียเหอ (Liangjiahe) ในหุบเขา มณฑลส่านซี และใช้ชีวิตอยู่ในหมู่บ้านนี้นานถึง 7 ปี 

ซึ่งประสบการณ์ในช่วงเวลานั้น ได้ถูกนำมาถ่ายทอดอยู่ในหนังสือชื่อ “7 ปีของสี จิ้นผิง ในฐานะเยาวชนที่เรียนรู้” (Xi Jinping’s Seven Years as an Educated Youth) ที่จัดพิมพ์โดยโรงเรียนศูนย์กลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อเดือน ส.ค.2560 ดังนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จึงได้ให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ โดยเน้นว่า คนรุ่นใหม่เป็นหัวใจสำคัญของความฝันจีน

 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/english/2018-07/03/c_137296767.htm และเว็บไซต์ https://www.gov.cn/xinwen/2022-11/29/content_5729322.htm รวมทั้งเว็บไซต์ http://www.china.org.cn/.../2017-08/21/content_41445273.htm )