รมว.คลัง หวัง “มติกนง.” พรุ่งนี้ จะลดดอกเบี้ยให้เหมาะกับเศรษฐกิจ

15 ต.ค. 2567 | 07:06 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ต.ค. 2567 | 07:12 น.

“พิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง” หวังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพรุ่งนี้ 16 ต.ค. จะ “ลดอัตราดอกเบี้ย” ให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว-ภาวะเงินเฟ้อในประเทศยังต่ำ

วันที่ 15 ต.ค. 67 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.)  โดยกระทรวงการคลังอยากเห็นทิศทางดอกเบี้ยไปในแนวทางใดว่า

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (แฟ้มภาพ)

หากมองจากนักวิเคราะห์ทั้งหลาย ก็เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศก็อยู่ในช่วงที่พร้อมจะเติบโต ซึ่งอยากเห็นการเติบโตที่เร็ว เพราะประเทศไทยเติบโตต่ำมานานแล้ว ส่วนเงื่อนไขการเติบโตที่ทุกคนกังวลก็คือภาวะเงินเฟ้อ แต่วันนี้ก็เห็นชัดเจนว่าภาวะเงินเฟ้อในประเทศอยู่ในระดับต่ำ

โดยหลักแล้วหากมีการลดอัตราดอกเบี้ยก็จะมีเม็ดเงินไหลเข้ามา และจะมีผลต่อเนื่องกับเรื่องอื่นๆด้วย รวมถึงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน และคิดว่าข้อมูลที่หลายฝ่ายสื่อสารออกมาจะถึงมือ กนง. และคิดว่า กนง.จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาด้วย

"แต่ผมไม่สามารถตอบได้ เพราะไม้ได้ร่วมประชุม แต่ผมเองยังคิดว่า จังหวะลดดอกเบี้ยยังทำได้ อย่างเหมาะสม กับเศรษฐกิจที่ต้องการจะเร่งให้ขึ้น" นายพิชัย กล่าว