กลุ่มผู้เสียหาย STARK จี้รัฐเร่งดำเนินคดี "ชนินทร์" พร้อมพวก

22 มิ.ย. 2567 | 15:20 น.

กลุ่มรวมพลังสตาร์ค จี้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินคดี "ชนินทร์" และกลุ่มที่เกี่ยวข้อง 24 ราย ชดใช้ผู้เสียหายหุ้น STARK

จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประสานรัฐไปยังสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อขอให้ช่วยติดตามจับกุมตัว นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK หลังทางการไทยสืบทราบมาว่า นายชนินทร์ หลบหนีคดีอยู่ที่นครดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (22 มิถุนายน 2567) นายกรัฐมนตรี ได้รับการประสานจากทางการสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า ได้เข้าควบคุมตัวนายชนินทร์ตามการร้องขอของรัฐบาลไทยไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการให้ทาง DSI บินด่วนไปรับตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ กลับมาดำเนินคดีในไทยโดยทันที คาดว่า DSI จะนำตัวนายชนินทร์กลับมาถึงประเทศไทยประมาณ 08.00 น. วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2567 นี้

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ที่ปรึกษาสำนักกฎหมาย VLA และตัวแทนผู้เสียหายกลุ่มรวมพลังสตาร์คกว่าสามร้อยราย และเสียหายรวมกันกว่า 900 ล้านบาท เปิดเผยว่า ตนได้พอทราบข่าวภายในมาก่อนว่าทางการไทยได้พบแหล่งกบดานของนายชนินทร์มาระยะหนึ่งและพยายามประสานติดตามตัวมาต่อเนื่อง ถือเป็นข่าวเชิงบวกและขอบคุณรัฐบาล นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ที่นำตัวจำเลยรายสำคัญกลับมาเข้ากระบวนการยุติธรรมได้สำเร็จ

สิ่งสำคัญจากนี้คือการเค้นข้อมูลและเชื่อมโยงพยานหลักฐานให้ศาลเห็นว่าเรื่องนี้ไม่อาจกระทำโดยเพียงนายชนินทร์โดยลำพัง แต่ยังมีผู้เกี่ยวข้องร่วมรู้เห็นเป็นใจอีกและบางรายยังไม่ถูกฟ้องเป็นคดีอาญา แต่กลุ่มรวมพลังสตาร์ค ทั้งในส่วนผู้เสียหายหุ้นกู้และหุ้นสามัญ ก็ได้เดินหน้าฟ้องจำเลยเบื้องต้นไป 24 ราย เป็นคดีแพ่ง อีกทั้งได้เข้าเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการในคดีอาญาด้วยเช่นกัน และจะเดินหน้าทวงความรับผิดชอบจากผู้มีส่วนก่อความเสียหายอย่างเต็มที่ ซึ่งผู้เสียหายสามารถรับข้อมูลการร่วมสู้คดีได้ทางไลน์ทางการ @ThaiStark

สำหรับคดี บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI สั่งฟ้องผู้ต้องหา รวม 11 คน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา และฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดย DSI รับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 มีผู้เสียหายทั้งสิ้นจำนวน 4,704 ราย มูลค่าความเสียหายจำนวน 14,778 ล้านบาท (คดีพิเศษที่ 57/2566) ซึ่งเป็นที่คดีที่รัฐบาลให้ความสำคัญ  เพื่อเรียกความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทยกลับมาอีกครั้ง