ไบโอฟีดแบ็ค เครื่องมืออัจฉริยะ ฟ้องภาวะเครียดนายกฯ very hight

03 ธ.ค. 2566 | 23:43 น.

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ทดลองตรวจ "ไบโอฟีดแบ็ค" (biofeedback) เครื่องมืออัจฉริยะ ฟ้องภาวะเครียด นายกฯ very hight ทำความรู้จักการทำงาน เครื่องมือตรวจจับความเครียด

จากการลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2566 โดยได้ทดลองใช้บริการรถโมบายคลายเครียดจากโรงพยาบาลสวนปรุง พร้อมทดลองเครื่อง "ไบโอฟีดแบ็ก" หรือเครื่องคัดกรองสภาวะสุขภาพจิต 

เพื่อทดสอบว่า นายกฯ มีระดับความเครียดมากน้อยแค่ไหน ก่อนแปลผลการสะสมความเครียด โดยผลตรวจวัดความเครียดของนายกฯ อยู่ในระดับ very high หมายถึง มีเรื่องของความตื่นเต้นและมีสภาวะความเครียดสูง ความเหนื่อยล้าของสภาวะร่างกาย 

ส่วนระบบประสาทดี ความบาลานซ์ของระบบประสาทอัตโนมัติทั้งสองด้านไม่สมดุลกัน แต่สุขภาวะหลอดเลือดเมื่อเทียบกับอายุแล้วถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเทียบกับคนที่อายุ 30-40 ปี หลอดเลือดส่วนปลาย การไหลเวียนหลอดเลือดแดงดีมาก เมื่อนายเศรษฐาทราบผลการตรวจ ถึงกับออกปากว่า “แม่นมากเลยครับ”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ หนองบัวลำภู

ทำความรู้จัก ไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback)

เครื่องไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback) หรือ เครื่องคัดกรองสภาวะสุขภาพจิต เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อวัดการตอบกลับทางชีวภาพ โดยที่ผู้ป่วยจะได้รับการบันทึกข้อมูลทางระบบไฟฟ้า เกี่ยวกับกระบวนการทางสรีรวิทยาของตัวคนไข้เอง โดยเป็นการวัดคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ สามารถแปลผลเป็นระดับความเครียด และสุขภาพหลอดเลือดของแต่ละบุคคลได้

การทำงานของ ไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback)

ไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback) ทำงานโดยนำตัววัดมาหนีบบริเวณนิ้วชี้ด้านซ้าย เพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจ โดยคนที่มีความเครียดอัตราการเต้นของหัวใจจะเต้นๆตุ้มๆต่อมๆ จากนั้นส่งสัญญาณไปยังตัวเครื่องเพื่อแปลผล

ผู้วัดจะต้องนั่งนิ่งๆ ไม่พูดไม่คุย ผ่อนคลายเป็นเวลา 3-5 นาที และก่อนที่จะทำการวัดด้วยเครื่องไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback) และเจ้าหน้าที่จะต้องป้อนข้อมูลส่วนตัวของผู้วัด เช่น ชื่อ เพศ อายุ วันเดือนปีเกิด การแสดงผล

ไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback)

ไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback) บอกอะไร

1.ระดับความเครียด จะแสดงเป็นแถบสีไล่จากเขียว ส้ม ไปจนถึงแดง หากยังอยู่ในโซนสีเขียวแสดงว่าระดับความเครียดปกติ โซนสีส้มระดับความเครียดปานกลาง และโซนสีแดงระดับความเครียดสูง

2.ระดับอารมณ์ แสดงผลเป็นแถบสี ไล่ตั้งแต่สีน้ำเงิน เขียวออกฟ้า เขียว เขียวออกเหลือง ส้ม และแดง โดยหากผลอยู่ในโซนสีน้ำเงิน แสดงว่ามีอารมณ์ค่อนข้าวเฉื่อยชา แต่หากผลค่อนมาทางโซนสีแดงแสดงว่ามีอารมณ์กระตือรือร้น

3.ระดับการทำงานและพักผ่อน แสดงเป็นกราฟแท่ง 2 สี ได้แก่ สีแดงบอกถึงระดับการทำงาน หากขึ้นสูงแสดงว่าทำงานมาก และสีน้ำเงินหากขึ้นต่ำแปลว่าพักผ่อนค่อนข้างน้อย

ไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback) บอกอะไร

ซึ่งผลของการตรวจด้วยเครื่องไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback) จะพิมพ์ออกมาในรูปแบบกระดาษ เพื่อใช้ในการอ่านค่า และประเมินผล เพื่อสามารถวางแนวทางให้คำปรึกษา หรือให้คำแนะนำทางสุขภาพจิตอย่างถูกต้องต่อไป