ประกาศหลักเกณฑ์การรับรองปริญญาทันตแพทยศาสตร์เพื่อเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา

17 ก.พ. 2567 | 09:24 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศหลักเกณฑ์การพิจารณารับรองปริญญาในวิชาทันตแพทยศาสตร์เพื่อประโยชน์ในการสมัครเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา มีผลตั้งแต่ 17 ก.พ. 2567 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา
ได้เผยแพร่ ประกาศทันตแพทยสภา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณารับรองปริญญาในวิชาทันตแพทยศาสตร์เพื่อประโยชน์ในการสมัครเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา

โดยที่เป็นการสมควรกําหนดหลักเกณฑ์การพิจารณารับรองปริญญาในวิชาทันตแพทยศาสตร์ เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมสามารถประกอบวิชาชีพด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีความรู้ ความสามารถในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากของประชาชนโดยคํานึงถึงสุขภาพองค์รวมตามมาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

อาศัยอํานาจตามความในข้อ ๙ (๒) ประกอบข้อ ๑๒ แห่งข้อบังคับทันตแพทยสภา ว่าด้วยการรับรองปริญญาในวิชาทันตแพทย์ของสถาบันต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการสมัครเป็นสมาชิก ทันตแพทยสภา พ.ศ. ๒๕๖๖ คณะกรรมการทันตแพทยสภา วาระที่ ๑๐ ในการประชุมครั้งที่ ๑๔/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๖ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

                              ประกาศหลักเกณฑ์การรับรองปริญญาทันตแพทยศาสตร์เพื่อเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศทันตแพทยสภา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณารับรอง ปริญญาในวิชาทันตแพทยศาสตร์เพื่อประโยชน์ในการสมัครเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา”

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกประกาศทันตแพทยสภา เรื่อง หลักเกณฑ์การพิจารณารับรองปริญญา ในวิชาทันตแพทยศาสตร์เพื่อประโยชน์ในการสมัครเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา ลงวันที่ ๒๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

ข้อ ๔ ให้ใช้หลักเกณฑ์ตามประกาศนี้ ในการพิจารณารับรองปริญญาในวิชาทันตแพทยศาสตร์ เพื่อประโยชน์ในการสมัครเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา ทั้งกรณีที่เป็นปริญญาของสถาบันการศึกษา ในประเทศ สถาบันการศึกษาต่างประเทศ และปริญญาของผู้สําเร็จการศึกษาทันตแพทยศาสตร์ ในประเทศและต่างประเทศ ดังต่อไปนี้

หมวด ๑

การรับรองปริญญาโดยสถาบัน

ส่วนที่ ๑

การรับรองปริญญาโดยสถาบันการศึกษาในประเทศไทย

ข้อ ๕ การขอรับรองปริญญาโดยสถาบันการศึกษาในประเทศ ให้ดําเนินการตามเงื่อนไข

(๑) กรณีสถาบันขอรับรองปริญญาครั้งแรก โดยไม่มีนิสิตนักศึกษาชั้นปีใด ๆ ศึกษาในหลักสูตร ที่ทันตแพทยสภารับรองปริญญาในปีการศึกษาก่อนหน้า ต้องยื่นเรื่องเพื่อขอรับรองต่อทันตแพทยสภา ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า ๑๘๐ วัน ก่อนประกาศรับสมัครนิสิตนักศึกษา

(๒) กรณีสถาบันขอรับรองปริญญาครั้งต่อไป โดยมีนิสิตนักศึกษาบางชั้นปีศึกษาในหลักสูตร ที่ทันตแพทยสภารับรองปริญญาในปีการศึกษาก่อนหน้า ต้องยื่นเรื่องเพื่อขอรับรองต่อทันตแพทยสภา ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า ๑๒๐ วันก่อนเปิดภาคการศึกษา

(๓) กรณีอื่น ๆ ให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการทันตแพทยสภา

ทั้งนี้ การดําเนินการตามข้อ (๑) และ (๒) ต้องไม่ช้ากว่าเดือนมีนาคมของปีการศึกษา ก่อนหน้าปีการศึกษาที่จะรับนิสิตนักศึกษา หรือเปิดภาคการศึกษา แล้วแต่กรณี

ข้อ ๖ การยื่นหลักสูตรเพื่อขอรับรองปริญญาครั้งแรกตามข้อ ๕ (๑) ให้ยื่นโดยผู้บริหารสูงสุด ของมหาวิทยาลัย หรือผู้แทนตามกฎหมายของสถาบันที่ขอรับรองปริญญา

การยื่นหลักสูตรเพื่อรับรองปริญญาครั้งต่อไปตามข้อ ๕ (๒) ให้ยื่นโดยคณบดีในฐานะผู้บริหาร ของคณะ วิทยาลัย สํานักวิชาทันตแพทยศาสตร์ หรือหน่วยงานที่เรียกชื่อเป็นอย่างอื่น ซึ่งจัดการเรียน การสอนระดับปริญญาทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หรือผู้แทน

                     ประกาศหลักเกณฑ์การรับรองปริญญาทันตแพทยศาสตร์เพื่อเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา

ข้อ ๗ เอกสารประกอบการขอรับรองปริญญา มีดังต่อไปนี้

(๑) หลักสูตรที่ขอรับรองปริญญาฉบับสมบูรณ์ ประกอบด้วย ชื่อหลักสูตร หลักการ และเหตุผล ปรัชญา วัตถุประสงค์ ผลลัพธ์การเรียนรู้ โครงสร้าง ระบบการศึกษา ระยะเวลา การศึกษา การลงทะเบียนเรียน การคิดหน่วยกิต แผนการศึกษาภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ

คําอธิบายรายวิชา การวัดและการประเมินผลการสําเร็จการศึกษา ชื่อปริญญา จํานวนและคุณวุฒิ ของผู้สอนทั้งอาจารย์ประจําและอาจารย์พิเศษจํานวนนักศึกษาที่จะรับในแต่ละปีการศึกษา คุณสมบัติ ของผู้มีสิทธิสมัครเข้าศึกษา วิธีการรับเข้านักศึกษา หน่วยงานที่รับผิดชอบ จํานวนขั้นต่ําของการรักษา ประเภทต่าง ๆ ที่เป็นเงื่อนไขในการสําเร็จการศึกษา

(๒) สําเนามติสภามหาวิทยาลัยหรือสถาบัน ที่ให้ความเห็นชอบหรืออนุมัติหลักสูตร

(๓) รายงานการประเมินตนเอง ตามหลักเกณฑ์การพิจารณารับรองปริญญา ประกอบด้วย เกณฑ์การประเมินหลักสูตรเพื่อรับรองปริญญาทันตแพทยศาสตรบัณฑิต (ภาคผนวก ๑) และเกณฑ์ มาตรฐานและตัวบ่งชี้การรับรองปริญญาทันตแพทยศาสตรบัณฑิต (ภาคผนวก ๒)

(๔) ค่าธรรมเนียมการรับรองปริญญา

ข้อ 8 ในการพิจารณารับรองปริญญา และระยะเวลาที่ให้การรับรอง ให้พิจารณา ตามเกณฑ์การประเมินหลักสูตรเพื่อรับรองปริญญาทันตแพทยศาสตรบัณฑิต (ภาคผนวก ๑) และเกณฑ์มาตรฐานและตัวบ่งชี้การรับรองปริญญาทันตแพทยศาสตรบัณฑิต (ภาคผนวก ๒) ที่กําหนดไว้ท้ายประกาศนี้

คลิกอ่านเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เพื่อเป็นสมาชิกทันตแพทยสภา