เช็ค 7 สัญญาณเตือน มะเร็งตับ รู้ทันป้องกันได้ 

13 ส.ค. 2567 | 20:18 น.

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เผย อาการบ่งชี้มะเร็งตับที่มักถูกละเลย แนะวิธีตรวจคัดกรองฟรีสำหรับกลุ่มเสี่ยง พร้อมเคล็ดลับการดูแลสุขภาพตัวเองให้ห่างไกลจากโรคร้าย

มะเร็งตับ เกิดจากการกลายพันธุ์และการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์ตับ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติของตับมาก่อน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็งจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น การดื่มสุรา หรือติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีหรือซี หรือภาวะไขมันพอกตับ โดยผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง หรือไขมันพอกตับ อาจเกิดมะเร็งตับได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีภาวะตับแข็งนำมาก่อน 

นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลมะเร็งในภาคใต้ปีงบประมาณ 2564-2566 พบว่า มะเร็งตับเป็นมะเร็งที่พบมากใน 10 อันดับแรกของภาคใต้ และเนื่องจากโรคมะเร็งตับมักจะไม่แสดงอาการในระยะแรกแต่จะแสดงอาการในระยะกลาง-ระยะสุดท้ายแล้วซึ่งเป็นระยะที่ยากต่อการรักษาทำให้อัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูงแต่หากได้รับการวินิจฉัยโรคและรับการดูแลตั้งแต่อาการระยะแรก ๆ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะช่วยลดความรุนแรงของอาการและเพิ่มโอกาสการหายขาดได้

สาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็งตับ

แพทย์หญิงนิธิมา ศรีเกตุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี กรมการแพทย์ กล่าวว่า มะเร็งตับพบมากในเพศชายมากกว่าเพศหญิงประมาณ 2 เท่า มักพบในกลุ่มอายุ 30 -70 ปี สาเหตุส่วนใหญ่สัมพันธ์กับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดบีและซี ผู้ป่วยตับแข็ง และผู้ที่มีพฤติกรรมดื่มแอลกอฮอล์จัด 

นอกจากนี้ยังพบว่า สารอะฟลาทอกซิน (Aflatoxin) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่มีอันตรายมากชนิดหนึ่งที่มาจากเชื้อรา มักพบปนเปื้อนอยู่ในอาหารจำพวกถั่วลิสงแห้ง ข้าวโพด พริกแห้ง กระเทียม เต้าเจี้ยว เมล็ดฝ้าย ข้าวฟ่าง และมันสำปะหลัง เป็นต้น  

อาการบ่งชี้ของโรคมะเร็งตับ

1.คลำพบก้อนบริเวณชายโครงด้านขวา

2.มีอาการปวดท้องใต้ชายโครงขวา

3.ตัวเหลือง

4.ตาเหลือง

5.ท้องโตขึ้น

6.เบื่ออาหาร

7.น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

หากมีอาการข้างต้นควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบชนิดบีให้กับเด็กตั้งแต่แรกคลอดแต่สำหรับประชาชนที่เกิดก่อนปีพ.ศ. 2535 ที่ยังไม่มีการผลิตวัคซีนดังกล่าว สามารถไปรับการเจาะเลือดเพี่อคัดกรองไวรัสตับอักเสบชนิดบีและชนิดซีได้ฟรี ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านตามนโยบายมะเร็งครบวงจรของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อค้นหาและรักษาภาวะตับอักเสบก่อนที่จะลุกลามเป็นตับแข็งหรือมะเร็งตับ 

ผู้ป่วยมะเร็งตับที่เข้ามารับการรักษามักมาด้วยอาการที่รุนแรงหรืออาจจะลุกลามไประยะสุดท้าย ซึ่งมีความยากที่จะรักษาให้หายขาดและอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ แนะนำให้ตรวจสุขภาพอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยง "ตรวจก่อน รักษาก่อน มีโอกาสหายขาดได้" 

การป้องกันเป็นโรคมะเร็งตับ 

การฉีดวัคซีนป้องกันตับอักเสบ สำหรับประชาชนที่ยังไม่เคยรับวัคซีนและยังไม่มีภูมิคุ้มกัน การตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบและสารบ่งชี้มะเร็งตับในประชาชน กลุ่มเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอโดยประชาชนกลุ่มเสี่ยงอาจจะต้องมีการตรวจอัลตร้าซาวด์ตับทุก 6 เดือน ตามข้อวินิจฉัยของแพทย์  

ดูแลตนเองด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม รับประทานผัก ผลไม้  รวมถึงการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ ลดหุ่น ลดพุง และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลออฮอล์และสูบบุหรี่