กรมการแพทย์ แนะ ทำไมผู้สูงอายุควรรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ High Dose

16 ต.ค. 2567 | 20:00 น.

กรมการแพทย์ เผยข้อมูลสำคัญ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ High Dose สำหรับผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ป้องกันได้ดีกว่า 1.4 เท่า ช่วยลดอัตราการนอนโรงพยาบาลและปอดอักเสบ พร้อมแนะนำสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีน

ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสติดต่อระหว่างคนสู่คนได้ ผ่านการไอ จาม หรือสัมผัสผู้ที่ติดเชื้อไวรัส อาการของโรคจะมีตั้งแต่อาการเล็กน้อยไปจนถึงอาการที่รุนแรงและเสียชีวิตได้

อาการแสดงของโรคไข้หวัดใหญ่แตกต่างไปตามช่วงอายุและความแข็งแรง โดยอาการในผู้สูงอายุอาจพบอาการซึม รับประทานอาหารไม่ได้ สับสนเพิ่มเติมจากอาการไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัวหรือไอ นอกจากนั้นมักมีความรุนแรงมากกว่าคนปกติ และอาจพบอาการแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

นพ.ธนินทร์ เวชาภินันท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวแสดงความห่วงใยว่า ผู้สูงอายุโดยเฉพาะผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปนั้น ระดับภูมิต้านทานในร่างกายจะทำงานลดลงส่งผลให้หากมีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง ความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ รวมถึงโรคปอดอักเสบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งผู้สูงอายุเองและครอบครัวได้

การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถลดความรุนแรง ป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ และสามารถลดอัตราการตายในผู้สูงอายุได้ถึง 75 %

แพทย์หญิงบุษกร โลหารชุน ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ กล่าวเพิ่มเติมว่า การได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขนาดทั่วไปในผู้สูงอายุนั้น การกระตุ้นภูมิต้านทานจะเกิดได้น้อยกว่าในวัยหนุ่มสาว

ดังนั้น การฉีดวัคซีนแบบไข้หวัดใหญ่ในรูปแบบขนาดสูง หรือ High dose สามารถป้องกันได้มากกว่าแบบปกติถึง 1.4 เท่า ลดทั้งอัตราการเกิดปอดอักเสบและอัตราการนอนโรงพยาบาลซึ่งการฉีดวัคซีนในรูปแบบขนาดสูงนั้น เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่อายุ 65 ปีขึ้นไปเท่านั้น 

กรมการแพทย์ ได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สำหรับประชาชนตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในสังกัดและผู้สูงอายุที่สนใจได้การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แบบขนาดสูง (High dose) สามารถบริการที่ สถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ โดยสามารถใช้สิทธิข้าราชการเบิกจ่ายตรงกรมบัญชีกลาง และ หากประชาชนทั่วไปสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์ 0 2024 8481-7 ต่อ 104

กรมการแพทย์ แนะ ทำไมผู้สูงอายุควรรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ High Dose