“โคมัตสุ” สู้ศึกตลาดเครื่องจักรกลหนัก

18 พ.ค. 2564 | 08:59 น.
อัพเดตล่าสุด :25 พ.ค. 2564 | 04:22 น.

ตลาดเครื่องจักรกลหนักปี 64 รุ่ง “โคมัตสุ”งัดแผนสกัดคู่แข่ง เปิดตัวรุ่นใหม่ PC130-10M0 ผุดช่องทางออนไลน์เข้าหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ขยายเครือข่ายศูนย์บริการ มั่นใจสิ้นปียอดขายเข้าเป้า3,600 ล้านบาท 

ภาพรวมธุรกิจเครื่องจักรกลหนักในประเทศไทยที่มีมูลค่าตลาดกว่า1.6 หมื่นล้านบาท แนวโน้มเติบโตดีในปีนี้  เนื่องจากได้รับอานิสงค์จากการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ (Mega projects) ของภาครัฐไม่ว่าจะเป็น รถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงของ,สายบ้านไผ่-นครพนม,รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย, โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC), โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา,โครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด และแหลมฉบังระยะที่ 3 และโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา รวมถึงการพัฒนาพื้นที่การเกษตร แหล่งนํ้าต่างๆ 

แนวโน้มการเติบโตดังกล่าวทำให้ภาพรวมธุรกิจนี้ที่มีทั้งผู้เล่นแบรนด์ญี่ปุ่น จีน เกาหลี  สหรัฐอเมริกา ต่างเห็นโอกาสทางการตลาด และงัดกลยุทธ์ออกมาแข่งขัน ล่าสุดค่ายผู้นำอย่าง “โคมัตสุ” ก็กางแผนสกัดคู่แข่งด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ในรุ่น PC130-10M0 ที่พัฒนาให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ปรับปรุงเครื่องจักรให้ทำงานไวขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิง 

นายประณิธาน พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า นอกจากจุดแข็งเรื่องผลิตภัณฑ์แล้ว ยังมี B-Connect  Warranty รับประกันเครื่องจักรตลอดอายุการใช้งาน ,โปรแกรม KOTS โปรแกรมฝึกคนขับเพื่อให้คนขับใช้เครื่องจักรได้ถูกวิธี,ระบบ  KOMTRAX ช่วยบริหารเครื่องจักร,พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการดูแลเครื่องจักรด้วยตัวเอง

ประณิธาน พรประภา

ส่วนแผนการตลาดอื่นๆจะรุกช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก,ไลน์,คอลเซ็นเตอร์ และยังมีแผนจะขยายศูนย์บริการหลังการขายของโคมัตสุเพื่อรับตลาดที่ขยายตัว ปัจจุบันมีจำนวน 23 แห่ง นอกจากนั้นแล้วปีนี้ยังมีการฉลอง100 ปี แบรนด์โคมัตสุประเทศญี่ปุ่น โดยจะจัดกิจกรรมต่างๆออกมา อาทิ ร่วมกันปลูกต้นไม้เพียงคนละ 1 ต้นที่บ้าน หรือในสถานที่ทำงานเพื่อเพิ่มพื้นที่ สีเขียว

นายประณิธาน กล่าวเพิ่มเติมว่า จากแผนการรุกทั้งหมดทำให้มั่นใจว่าในปีนี้จะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ 900 คัน หรือประมาณ 3,600 ล้านบาท 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,680 วันที่ 20 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2564