ฮุนไดสร้างโรงงานใหม่ผลิต EV ลงทุน 5.3 หมื่นล้านบาท - เปิดตัว IONIQ 5 ในไทย

23 พ.ย. 2566 | 08:19 น.
อัพเดตล่าสุด :23 พ.ย. 2566 | 08:58 น.

ฮุนได มอเตอร์ ลงทุนกว่า 53,000 ล้านบาท สร้าง "โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าฮุนได" แห่งใหม่ในเมืองอุลซาน,เกาหลีใต้  ปั๊ม EV เพิ่มได้อีก 200,000 คันต่อปี ส่วนการตั้งโรงงานในไทยยังเงียบ แต่เตรียมนำเข้า IONIQ 5 มาขายก่อนปลายปีนี้

ฮุนได มอเตอร์ ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยผ่านบริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แม้ยืนยันว่า ฮุนไดมีแผนลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย แต่ถึงวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ส่วนการทำตลาดในไทยยังเน้นรถตู้ และรถอเนกประสงค์ที่นำเข้าจากอินโดนีเซีย ส่วนแผนงาน EV เตรียมนำเข้า EV IONIQ 5 จากประเทศเกาหลี มาเปิดตัวในไทยปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าฮุนไดแห่งใหม่

ฮุนไดสร้างโรงงานใหม่ผลิต EV ลงทุน 5.3 หมื่นล้านบาท - เปิดตัว IONIQ 5 ในไทย

ด้วยยอดขาย EV ที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ล่าสุด ฮุนได มอเตอร์ ประกาศแผนลงทุนกว่า 53,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าฮุนไดแห่งใหม่ ในเมืองอุลซาน ประเทศเกาหลีใต้

สำหรับ โรงงานฮุนไดแห่งใหม่ มีพื้นที่ 548,000 ตร.ม. วางกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไว้ 200,000 คันต่อปี เริ่มก่อสร้างเต็มรูปแบบในไตรมาสใน 4 ปี 2023 และจะเริ่มการผลิตภายในในไตรมาสแรกปี 2026

จอง อึยซอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮุนได มอเตอร์ เปิดเผยว่า โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าฮุนไดแห่งใหม่ในเมืองอุลซาน คือจุดเริ่มต้นของอนาคตอันสดใสในอีก 50 ปีข้างหน้า และเป็นก้าวแรกของยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า

ฮุนได มอเตอร์วางแผนใช้นวัตกรรมแพลตฟอร์มการผลิตแบบใหม่ซึ่งพัฒนาโดยศูนย์นวัตกรรมกลุ่มฮุนได มอเตอร์ ในสิงคโปร์ (HMGICS) ที่โรงงานฮุนไดเมืองอุลซานแห่งนี้ เพื่อรองรับการทำงานแห่งอนาคตและยกระดับความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และประสิทธิภาพของพนักงานด้วยระบบควบคุมอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์แปรผันตามความต้องการของงาน ซึ่งเป็นแนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำเพื่อให้โรงงานมีความเป็นกลางทางคาร์บอน และการรับรองมาตรฐาน RE100 (การใช้พลังงานหมุนเวียน 100%)

ฮุนไดสร้างโรงงานใหม่ผลิต EV ลงทุน 5.3 หมื่นล้านบาท - เปิดตัว IONIQ 5 ในไทย ฮุนไดสร้างโรงงานใหม่ผลิต EV ลงทุน 5.3 หมื่นล้านบาท - เปิดตัว IONIQ 5 ในไทย

 

ฮุนได มอเตอร์ จะใช้แนวทางนี้เพื่อสร้างระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะ รวมถึงการลำเลียงชิ้นส่วนอัตโนมัติที่โรงงานฮุนได โดยจะใช้ระบบการผลิตที่ยืดหยุ่นที่เอื้อต่อการผลิตรถยนต์ได้หลากหลายรุ่น ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก และทำให้โรงงานประกอบชิ้นส่วนเป็นระบบอัตโนมัติ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิตในภาพรวม