ดินถล่ม เร่งช่วยคนงาน “บมจ.เนาวรัตน์ฯ” ยันสร้างอุโมงค์ไฮสปีดตามแบบ

28 ส.ค. 2567 | 10:35 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 10:42 น.

“บมจ.เนาวรัตน์ฯ” เร่งช่วยเหลือคนงาน มั่นใจสร้างอุโมงค์ไฮสปีดไทย-จีน ยึดตามแบบ เผยคืบหน้าภาพรวมงานอุโมงค์เหลือ 1 กม. มั่นใจสัญญาจ้าง 400 วัน เสร็จตามแผน

นายพลพัฒ กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยินเสียงของคนงานผู้ประสบเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม จึงถือเป็นข่าวดีที่ยังทราบว่าคนงานมีชีวิตอยู่ ขณะนี้ต้องรอทีมงานกู้ภัยปฏิบัติตามขั้นตอน คาดว่าภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนี้ จะช่วยคนงานคนแรกออกมาได้ 

“ขณะนี้พบว่ามีดินสไลด์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นต้องภาวนาให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผนช่วยเหลือ ส่วนภาพรวมของงานก่อสร้างในขณะนี้ต้องพักออกไปก่อน เรื่องของชีวิตคนงานเป็นเรื่องสำคัญที่สุด”  นายพลพัฒ กล่าว
 

ส่วนสัญญาจ้างงานส่วนนี้ยังมีเวลาเพียงพอ เหลือระยะเวลาตามสัญญาอีกกว่า 400 วัน โดยงานก่อสร้างแบ่งออกเป็น งานหลักโครงสร้างอุโมงค์ 8 กิโลเมตร และทางยกระดับ 4 กิโลเมตร

นายพลพัฒ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์อุโมงค์ถล่มครั้งนี้ไม่ได้กระทบภาพรวมของงานมาก เพราะเป็นจุดเล็กที่ถล่มลงมา แต่มีคนงานติดอยู่ในนั้น ทำให้เราต้องระมัดระวัง โดยงานอุโมงค์ตอนนี้เหลืออีกแค่ 1 กิโลเมตร หวังว่าไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนี้จะช่วยคนงานออกมาได้
 

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดก็เป็นภัยธรรมชาติ สืบเนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้น้ำฝนซึมอยู่ในดิน

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยืนยันว่าดำเนินการก่อสร้างเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย และโครงสร้างงานเป็นไปตามแบบ ภาพรวมงานอุโมงค์ 8 กิโลเมตร ขณะนี้ทำเสร็จไปแล้ว 7 กิโลเมตร และที่ผ่านมาไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน