มาตรการใหม่ ล้างบาง "SMS แนบลิงก์หลอกลวง" แนะ "หลัก 4 ไม่" เตือนประชาชน

23 ต.ค. 2567 | 07:38 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ต.ค. 2567 | 07:48 น.

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เร่ง "มาตรการป้องกัน SMS หลอกลวงแนบลิงก์" ดูดเงินและข้อมูลส่วนตัว พร้อมลงทะเบียนชื่อผู้ส่ง (Sender Name) ใหม่ภายในปี 2567 เตือนประชาชนใช้ 'หลัก 4 ไม่' เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง 

กระทรวงดีอีร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เร่ง "มาตรการป้องกันการส่ง SMS แนบลิงก์หลอกลวง  : Cleansing Sender Name" โดยลงทะเบียนชื่อผู้ส่ง (Sender Name) ใหม่ภายในปี 2567 เพื่อป้องกันการขโมยข้อมูลและดูดเงินจากบัญชีประชาชน พร้อมเตือนใช้ "หลัก 4 ไม่" เพื่อป้องกันการหลอกลวง

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะการส่ง SMS แนบลิงก์หลอกลวง

ปัจจุบันพบว่ามีการใช้ SMS แนบลิงก์เพื่อหลอกลวงจำนวนมาก ซึ่งมิจฉาชีพอาจใช้ลิงก์ดังกล่าวในการติดตั้งระบบขโมยข้อมูลส่วนบุคคลหรือดูดเงินจากบัญชีของประชาชน ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างมาก

กระทรวงดีอีจึงร่วมกับ กสทช., สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคม เร่งมาตรการป้องกันการส่ง SMS แนบลิงก์หลอกลวง โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • การลงทะเบียนชื่อผู้ส่ง (Sender Name) ใหม่ทั้งระบบภายในปี 2567 และมีการลงทะเบียนทุกปี เพื่อให้สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้ส่ง SMS

มาตรการความปลอดภัยสำหรับการส่ง SMS แนบลิงก์:

  • ผู้ส่งข้อความต้องลงทะเบียนกับผู้ให้บริการเครือข่ายทุกครั้ง
  • ต้องระบุรายละเอียดของข้อความและลิงก์ให้ผู้ให้บริการตรวจสอบก่อนส่ง

หากพบข้อความหลอกลวงหรือไม่ได้ลงทะเบียนจะดำเนินการยกเลิกบริการและดำเนินคดีตามกฎหมาย

มาตรการนี้จะช่วยป้องกันการหลอกลวงผ่าน SMS ที่ใช้ในการขโมยข้อมูลหรือเงินของประชาชน โดยคาดว่าภายในปี 2567 การลงทะเบียนจะเสร็จสิ้น

 

หลัก 4 ไม่

นอกจากนี้ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการรับ SMS จากเบอร์โทรที่น่าสงสัย และยึด "หลัก 4 ไม่" คือ

  1. ไม่กดลิงก์
  2. ไม่เชื่อ
  3. ไม่รีบ
  4. ไม่โอน

หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสายด่วน 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง