มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่นจับมือเครือข่ายมอบทุน 20 รร. หนุนคนไทยอ่านหนังสือ

23 ต.ค. 2567 | 08:25 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ต.ค. 2567 | 08:34 น.

มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ร่วมกับภาคีเครือข่าย มอบทุนจากกิจกรรมหนังสือตรงใจ ใน “โครงการ ๑ อ่าน ล้านตื่น” ให้แก่ 20 โรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อใช้ซื้อหนังสือภายในงาน

“สุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์” นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านแก่คนไทยในทุกช่วงวัยเพื่อผลักดันไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ ให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง ดังนั้นการมอบทุนหนังสือตรงใจ ซึ่งดำเนินการติดต่อมายาวนานถึง 5 ปี เพื่อใช้แลกซื้อหนังสือตรงใจในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ก็จะเป็นส่วนสำคัญในการขยับเข้าใกล้เป้าหมายดังกล่าวได้เร็วขึ้น

มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่นจับมือเครือข่ายมอบทุน 20 รร. หนุนคนไทยอ่านหนังสือ

ซึ่งในงานหนังสือครั้งนี้พิจารณามอบทุนจำนวน 2 แสนบาท ให้แก่ 20 โรงเรียนทั่วประเทศ แบ่งเป็นสังกัดกรุงเทพมหานคร และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวนสังกัดละ 9 แห่ง และโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (สพป.) จำนวน 2 แห่ง

ทั้งนี้เพื่อขยายวัฒนธรรมการอ่านไปยังคนไทยทุกช่วงวัย และได้เลือกอ่านหนังสือคุณภาพตรงกับความต้องการหรือความสนใจ ดังนั้นสมาคมฯ จึงขยายขอบเขตในการพิจารณาคัดเลือกหน่วยงานเพื่อรับทุนหนังสือตรงใจ จากเดิมเน้นเฉพาะโรงเรียนอนุบาลถึงประถมศึกษาเท่านั้น

มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่นจับมือเครือข่ายมอบทุน 20 รร. หนุนคนไทยอ่านหนังสือ

แต่ยังมีโรงเรียนมัธยมศึกษา ทัณฑสถาน สถานสงเคราะห์บ้านเด็กกำพร้าหรือคนชรา ซึ่งกิจกรรมหนังสือตรงใจ คือ การร่วมพลังสมทบทุนจากสมาคมฯ ภาคีเครือข่าย สำนักพิมพ์ และที่สำคัญคือ ผู้เข้าร่วมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 29 จากการบริจาคเพื่อแลกรับแผนผังงาน รวมทั้งการบริจาคและร่วมกิจกรรมในบูธของมูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น บริเวณ R01

“ทุนหนังสือโดนใจที่ส่งมอบกับสังคมในวันนี้ เป็นเงินที่มาจากพันธมิตรสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่สำคัญคือเงินจากการบริจาคแลกแผ่นพับในงานของนักอ่าน รวมทั้งจากการขายเสื้อ หมวก และกิจกรรมภายในบูธหนึ่งอ่านล้านตื่น จึงถือว่าเป็นการร่วมบุญกันครั้งสำคัญ เพราะการอ่านเป็นพื้นฐานของชีวิต เป็นทุนมนุษย์ที่ดีที่สุด” นายสุวิช กล่าว

มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่นจับมือเครือข่ายมอบทุน 20 รร. หนุนคนไทยอ่านหนังสือ

สมาคมฯ ยังเชิญชวนร่วมบริจาคเงินเพื่อสนับสนุน “กองทุนฟื้นฟูการอ่าน เพื่อผู้ประสบอุทกภัย ปี 2567” เพื่อช่วยเหลือ ฟื้นฟู โรงเรียน ห้องสมุด ร้านหนังสือ และจัดหาปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นในการดำรงชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยด้วย